Thứ Sáu, 02/03/2018, 14:35 (GMT+7)
.

Giá trái cây vẫn ở mức cao

Sau tết, do nguồn cung bị hạn chế nên giá nhiều loại trái cây vẫn còn ở mức cao.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm này giá nhiều loại trái cây tại các chợ vẫn còn cao so với những ngày trước tết. Trái cây về chợ không nhiều, một số loại trái cây gần như không có hàng để bán.

Ghi nhận tại chợ An Hữu (huyện Cái Bè), hiện tại số lượng trái cây về chợ vẫn không nhiều, chỉ chủ yếu là cam xoàn, cam sành, mận An Phước, xoài…

Theo Tổ Quản lý chợ An Hữu (Ban Quản lý chợ huyện Cái Bè), do năm nay nhiều nhà vườn mất mùa nên số lượng trái cây về chợ không nhiều; trong đó quýt đường gần như khan hiếm hàng. Dù vậy, sau tết giá nhiều loại trái cây không còn cao, giảm khoảng 10% - 20% so với thời điểm giáp tết.

Nguồn cung hạn chế là nguyên nhân chính khiến giá trái cây vẫn còn cao.
Nguồn cung hạn chế là nguyên nhân chính khiến giá trái cây vẫn còn cao.

Riêng chỉ có xoài do đang vào mùa nên xoài về chợ nhiều và giá cũng giảm so với trước tết: Hiện xoài cát Hòa Lộc loại 1 có giá 60.000 đồng/kg, xoài cát chu 12.000 - 15.000 đồng/kg. Trong khi đó, dù sản lượng cam tại địa phương không nhiều (chủ yếu lấy từ TP. Cần Thơ, tỉnh Đồng Tháp) nhưng sức mua loại trái cây này cũng không mạnh.

Còn tại chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim (xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành), những ngày qua lượng trái cây về chợ chủ yếu là sa pô và vú sữa, các loại trái cây khác không đáng kể.

Dù giá trái cây tại các chợ đầu mối có giảm, nhưng giá bán lẻ tại một số chợ vẫn còn cao. Tại chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho), giá nhiều loại trái cây vẫn còn ở mức cao so với thời điểm trước tết.

Tại sạp trái cây của chị Lê Thị Hương, bưởi da xanh loại 1 có giá 65.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc loại 1 là 55.000 đồng/kg, quýt tiều 40.000 đồng/kg, xoài cát chu 35.000 đồng/kg…; các loại táo, lê vẫn giữ giá như thời điểm giáp tết.

Lý giải về nguồn cung trái cây hạn chế, chủ sạp trái cây Út Hồng (chợ Thạnh Trị) cho biết: “Do trước tết, nhiều nhà vườn tập trung thu hoạch các loại trái cây để bán, nên sau tết nguồn cung bị thiếu hụt; một số không có hàng để bán. Do đó, mặc dù sau tết nhưng giá một số loại trái cây vẫn giữ ở mức cao, thậm chí có loại còn cao hơn thời điểm giáp tết”.

Tại chợ Cũ (phường 8, TP. Mỹ Tho), tiểu thương Trương Thị Bé cũng cho biết: “Một số loại trái cây vẫn giữ mức giá như những ngày giáp tết, chỉ có mãng cầu ta giảm khoảng 20.000 đồng/kg. Theo kinh nghiệm của tôi, giá trái cây sẽ tiếp tục ở mức cao trong những ngày tiếp theo”.

Theo nhiều tiểu thương, thời điểm này là rằm tháng Giêng nên nhu cầu mua trái cây chưng, cúng tăng cao đã tác động đến giá một số loại trái cây. Song, nguồn cung bị hạn chế là nguyên nhân chính dẫn đến giá nhiều loại trái cây vẫn ở mức cao sau tết. Giá trái cây chỉ có thể giảm từ tháng 2 âm lịch.

MINH THÀNH

.
.
.