Thứ Hai, 23/04/2018, 09:16 (GMT+7)
.

Thủ tướng giải đáp mối lo "được mùa mất giá" của nông dân

Sự kiện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị đối thoại cùng nông dân với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, tiếp đà 30 năm đổi mới” vào ngày 9-4 tại tỉnh Hải Dương, đến nay kết quả của nó còn tiếp tục được sự quan tâm sâu sắc của xã hội; bởi đã giải đáp được mối lo “được mùa mất giá” của nông dân.

Tại hội nghị trên, nông dân Tăng Xuân Trường (tỉnh Hải Dương) phản ánh thực trạng diễn ra gần đây là nông dân phải nhổ bỏ củ cải, su hào, thậm chí đốt bỏ mía vì giá quá rẻ và cho rằng đó là điều đáng buồn đối với ngành Nông nghiệp Việt Nam.

Còn nông dân Đặng Thị Dịu (tỉnh Quảng Ninh) thì cảm thấy bế tắc khi liên tục rơi vào cảnh nông sản khó tiêu thụ, trong khi việc tìm kiếm thông tin thị trường rất khó khăn.

 Đó cũng là thực trạng chung có tên nỗi lo “được mùa mất giá” của nông dân cả nước hiện nay. Còn các biện pháp giải cứu của ngành chức năng, của người tiêu dùng vừa qua như giải cứu heo, củ cải, dưa hấu, mía… chỉ là tạm thời, chưa căn cơ.

Trả lời vấn đề này, Thủ tướng cho hay, những việc xảy ra với su hào, củ cải, mía vừa qua chỉ là hiện tượng cục bộ, không phải là tình trạng chung của nông nghiệp Việt Nam và các cơ quan chức năng đã sớm vào cuộc, thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho bà con. 

“Tôi đã đến thăm cơ sở sản xuất quy mô lớn của anh Trường, sự thành công của anh cũng nằm trong thành tựu chung của ngành Nông nghiệp thời gian qua. Tất nhiên, vào thời điểm nào đó, vẫn xuất hiện tình trạng được mùa mất giá nông sản và chúng ta phải tìm cách khắc phục” - Thủ tướng nói và cho hay, Chính phủ đang sửa đổi Nghị định 210 về thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hy vọng chính sách mới sẽ tạo động lực mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu “không phải chỉ sản xuất cái đã có, mà phải sản xuất cái thị trường cần” và cho rằng, hàng triệu hộ dân mà tự sản, tự tiêu, tự tìm thị trường thì khó; cho nên, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã cùng tham gia với bà con là rất quan trọng.

“Cần sự phối hợp giữa 6 nhà: Nhà nông, Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà băng và nhà phân phối, nếu tách ra là không thành công; chú ý xây dựng quy hoạch theo vùng, sản xuất phù hợp với năng lực, điều kiện địa phương, trước khi gieo hạt xuống phải tính tới việc sản xuất bao nhiêu, bán cho ai” - Thủ tướng nói.

Ngoài ra, để nâng cao giá trị sản phẩm, Thủ tướng đề nghị ngành Nông nghiệp đẩy mạnh chế biến nông sản để chủ động điều tiết thị trường và nhấn mạnh việc giải quyết căn bản vấn đề tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm, hạn chế tối đa tình trạng bị động, dư thừa sản phẩm, phải giải cứu như thời gian qua.

Thủ tướng cho rằng, trong quá trình tổ chức sản xuất, nông dân “phải đặt vấn đề tiêu thụ ở đâu, tiêu thụ bao nhiêu, chất lượng thế nào, bao bì, mẫu mã làm sao?

Lời giải đáp mối lo “được mùa mất giá” của nông dân của Thủ tướng trên là xác đáng, vấn đề còn lại là các cấp, các ngành, đoàn thể, nông dân cần hiện thực hóa những điều trên để giải quyết căn cơ tình trạng “được mùa mất giá”, góp phần tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, quy mô lớn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đẩy mạnh phát triển chế biến sâu, sản phẩm mới, nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm.

NHƯ NGỌC

.
.
.