Thứ Ba, 01/10/2019, 16:47 (GMT+7)
.

Đoàn lập Quy hoạch vùng ĐBSCL làm việc tại tỉnh Tiền Giang

(ABO) Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành tỉnh Tiền Giang vừa có buổi làm việc với Đoàn lập Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đoàn làm việc với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài đã trình bày nhận diện sơ bộ một số vấn đề thách thức chính đối với sự phát triển của từng địa phương trong vùng và định hướng giải pháp từ kinh nghiệm thực tiễn của Hà Lan.  

T
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Vụ phó Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đinh Thanh Tâm đã trình bày quy trình, kế hoạch và tiến độ tổ chức lập Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó nêu rõ quan điểm “Quy hoạch vùng phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, định hướng chiến lược của Việt Nam về vị trí địa lý, quốc phòng và chiến lược tổng thể quốc tế; tối ưu hóa phát triển tổng hợp với các lợi thế của 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL; sử dụng lợi thế so sánh và đặc điểm của từng tiểu vùng và toàn vùng ĐBSCL…”.

Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiền Giang Nguyễn Đình Thông đã nêu thực trạng và định hướng nổi bật để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và trong mối liên kết với ĐBSCL; trong đó, khẳng định vai trò đóng góp tích cực của tỉnh Tiền Giang trong sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL.

q
Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiền Giang Nguyễn Đình Thông phát biểu.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng thảo luận về kế hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và trong mối liên hệ với ĐBSCL; các vấn đề quan ngại, thách thức về bảo vệ môi trường, an ninh lương thực, an sinh xã hội, quốc phòng an ninh...

Để công tác tổ chức lập Quy hoạch vùng ĐBSCL đạt yêu cầu, đồng bộ và hiệu quả thì cần có sự tham gia tích cực, xem đây là trách nhiệm chung của tất cả các bộ, ngành và địa phương, sự đồng thuận, ủng hộ của doanh nghiệp và cộng đồng trong quá trình lập và tổ chức thực hiện quy hoạch.

Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là dự án đầu tiên thí điểm việc tổ chức lập quy hoạch vùng theo cách tiếp cận tích hợp đa ngành của Luật Quy hoạch. Dự kiến Quy hoạch vùng ĐBSCL sẽ được thực hiện trong thời gian khoảng 20 tháng và hoàn thành vào tháng 12-2020.

Đây sẽ là quy hoạch vùng đầu tiên có phạm vi ảnh hưởng không chỉ đối với các tỉnh, thành của vùng ĐBSCL mà còn có ý nghĩa lan tỏa đối với việc lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 trên phạm vi cả nước.

PHƯƠNG TRANG

.
.
.