Thứ Hai, 11/11/2019, 10:58 (GMT+7)
.
CÁC HUYỆN, THỊ PHÍA TÂY:

Nhiều nỗi lo vụ lúa đông xuân 2019 - 2020

Những ngày này, nông dân các huyện, thị phía Tây tập trung xuống giống vụ lúa đông xuân 2019 - 2020. Tuy nhiên, không khí nô nức, phấn khởi không còn được như trước đây.

Người dân huyện Cái Bè vệ sinh đồng ruộng, phun thuốc trừ ốc bươu vàng để xuống giống lúa đông xuân 2019-2020.
Người dân huyện Cái Bè vệ sinh đồng ruộng, phun thuốc trừ ốc bươu vàng để xuống giống lúa đông xuân 2019-2020.

NHIỀU NỖI LO

Sửa lại bờ ranh đã bị sạt lở trong đợt nước lũ vừa qua, ông Phạm Văn Thanh (ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy) cho biết: “Năm nay, người trồng lúa khỏe lắm, không phải bơm tát như những vụ trước. Nước lũ nhỏ, rút nhanh nên nông dân chỉ cần làm đất, bơm nước lên là gieo sạ. Tuy nhiên, nỗi lo sâu rầy, chuột hoành hành và các loại bệnh khác trên cây lúa rất lớn”.

Gia đình ông Phạm Văn Thanh có 1,5 ha đất trồng lúa trong vụ đông xuân này. Ruộng của ông nằm giữa Quốc lộ 1 và tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang xây dựng. Xung quanh đó, các ruộng trồng lúa trước đây giờ đã chuyển lên vườn gần hết.

Còn ông Thanh đã lớn tuổi, con làm ở xa nên buộc phải theo nghề trồng lúa. Ông Thanh tâm sự: “Làm lúa không giàu nhưng không đói. Kết thúc vụ mùa, lãi không nhiều nhưng nếu có lỗ vốn cũng không nhiều. Làm vườn, chi phí đầu tư ban đầu cao, hiệu quả chưa biết như thế nào…”.

Về vùng trồng lúa trọng điểm của huyện Cái Bè, không khí, phấn khởi xuống giống không như trước đây. Đi sâu vào các cánh đồng trồng lúa, lâu lâu chúng tôi mới bắt gặp được cảnh nông dân làm đất trên cánh đồng, mặc dù nơi đây đang vào cao điểm làm đất để chuẩn bị xuống giống lúa đông xuân.

Ông Nguyễn Văn Minh (ấp Mỹ Trinh A, xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè) mang bình phun thuốc diệt ốc bươu vàng cho cánh đồng 0,5 ha của mình, cho biết: “Mua lúa giống 15.000 - 20.000 đồng/kg, nhưng nông dân trồng lúa bán chỉ có 4.000 - 4.200 đồng/kg. Đã vậy, năng suất lúa cũng không còn cao.

Khoảng 2 - 3 năm qua, nông dân trồng lúa luôn bị thua lỗ. Khu vực này, các ruộng trồng lúa trước đây đã chuyển sang vườn, hoa màu khá nhiều. Đây là điều kiện để chuột, sâu rầy… hoành hành các ruộng lúa trong vụ đông xuân sắp tới.

Ở đây, các chủ ruộng trồng lúa không có vốn nên mới “neo” đất làm lúa đến bây giờ, còn những gia đình có điều kiện đã chuyển sang trồng vườn rất nhiều. Nếu kết thúc vụ đông xuân 2019 - 2020, người trồng lúa tiếp tục bị “thất mùa, thất giá” thì nhiều diện tích trồng lúa ở đây sẽ chuyển đổi lên vườn cây ăn trái hoặc trồng hoa màu”.

Có thể nói nông dân trồng lúa khu vực phía Tây của tỉnh bước vào vụ đông xuân 2019 - 2020 với nhiều tâm tư. Ngành Nông nghiệp đang tập trung chăm lo cho những diện tích trồng lúa còn lại.

CHĂM LO CHO DIỆN TÍCH CÒN LẠI

Trong vụ lúa đông xuân 2019 - 2020, khu vực huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy, TX. Cai Lậy và 1 phần huyện Châu Thành, 1 phần huyện Tân Phước xuống giống từ ngày 5 đến 15-11. Tuy nhiên, tiến độ xuống giống đã bị chậm lại do nhiều nông dân sợ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 6.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cái Bè Phạm Văn Thanh cho biết: “Những năm qua, diện tích đất trồng lúa trên địa bàn huyện giảm khá nhanh, từ hơn 15.000 ha đã giảm xuống còn khoảng 12.500 ha. Nguyên nhân do những năm qua, giá lúa luôn ở mức thấp, năng suất lúa ngày càng giảm; trong khi giá các loại trái cây luôn ở mức cao… Đối với những diện tích trồng lúa còn lại, Phòng NN&PTNT huyện tập trung tuyên truyền nông dân xuống giống trong khung lịch thời vụ mà tỉnh đã khuyến cáo; làm đất và vệ sinh đồng ruộng trước khi gieo sạ, tập trung trồng các giống lúa chất lượng cao, thăm đồng thường xuyên… Đặc biệt là chú trọng xử lý ốc bươu vàng, chuột gây hại cho lúa ngay từ đầu vụ”.

Trao đổi vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Lý Văn Cẩm cho biết, diện tích đất trồng lúa trên địa bàn huyện cũng giảm đáng kể, hiện huyện có khoảng 8.000 ha trồng lúa. Trước mắt, huyện chỉ đạo các xã hướng dẫn nông dân xuống giống trong khung lịch thời vụ mà ngành Nông nghiệp đã khuyến cáo nhằm né rầy nâu và né hạn, mặn.

Trong vụ đông xuân 2019 - 2020, khu vực phía Tây của tỉnh xuống giống trên 34.500 ha. Theo thống kê, đến nay nông dân đã xuống giống trên 15.000 ha. Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Võ Văn Men cho biết: “Ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân trồng các loại giống: Đài Thơm 8, OM 4900, OM 5451, Nàng Hoa 9, Jasmine 85…; các địa phương tổ chức xuống giống tập trung, đồng loạt, tiếp tục thực hiện chương trình “3 phải, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, “cùng nông dân bảo vệ môi trường”, sử dụng nước tiết kiệm, tưới ngập khô xen kẽ…”.

SĨ NGUYÊN

.
.
.