.

Doanh nghiệp và kỳ vọng đầu năm

Cập nhật: 08:35, 01/02/2020 (GMT+7)
Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào hoạt động  sản xuất, kinh doanh  trong năm 2020.
Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2020.

Nhìn lại năm 2019, bức tranh kinh tế - xã hội cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng có nhiều điểm sáng. Cùng với nỗ lực của Chính phủ, của lãnh đạo tỉnh trong quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp thì sự phấn đấu vươn lên của các doanh nghiệp rất quan trọng. Năm 2020, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra kế hoạch sản xuất, kinh doanh với nhiều kỳ vọng tạo sự bứt phá.

 

* GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU ĐỒ HỘP Á CHÂU TRƯƠNG THỊ NGUYỆT:

Đầu tư máy móc để giảm công lao động

Năm 2019, tổng doanh thu của công ty đạt 318 tỷ đồng, tăng hơn 18 tỷ đồng so với năm 2018, song lợi nhuận thấp hơn khoảng 5%. Nguyên nhân là do 6 tháng đầu năm, giá nguyên liệu sản xuất tăng đột biến, nhất là rau, củ, quả, có mặt hàng tăng gấp đôi.

Bên cạnh đó, tuyển dụng lao động rất khó. Đầu năm 2019, công ty có 800 lao động, song cuối năm chỉ còn 750 lao động, dù trong năm đã tuyển thêm được 300 lao động mới. Riêng thị trường xuất khẩu, công ty có nhiều thuận lợi, rất nhiều khách hàng ký kết hợp đồng với công ty.

Để đứng vững trên thị trường, công ty sử dụng chính sách đa dạng hóa mặt hàng, đặc biệt là đối với hàng thực phẩm chế biến hiện chiếm khoảng 80% tổng xuất khẩu của công ty.

Trong năm 2020, doanh nghiệp kỳ vọng doanh thu sẽ tiếp tục tăng để tiền lương, đời sống của người lao động được nâng lên. Thực tế, lương trung bình của công nhân công ty khoảng 7,2 triệu đồng/tháng, nhưng công ty nhận thấy mức lương này công nhân vẫn còn khó khăn.

Để đạt được kế hoạch đề ra, công ty sẽ trang bị một số thiết bị máy móc để giảm công lao động, tăng năng suất lao động trong điều kiện tuyển dụng lao động khó như hiện nay. Năm 2020, công ty phấn đấu doanh số tăng khoảng 10%.

 


* GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH VIỆT HƯNG NGUYỄN VĂN ĐÔN:

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Nhìn chung năm 2019, thị trường xuất khẩu gạo không được thuận lợi, thị trường Trung Quốc tương đối bế tắc, các doanh nghiệp phải tìm kiếm thị trường khác.

Đến tháng 5-2019, thị trường Philippines mở cửa nên tình hình xuất khẩu gạo đã sáng sủa hơn, đặc biệt là những tháng cuối năm, xuất khẩu ổn định. Hiện công ty đang xuất khẩu gạo sang các thị trường Philippines, Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc)…, tiếp tục mở rộng sang thị trường Đài Loan.

Năm 2020, công ty dự kiến sẽ mở lại thị trường Trung Quốc và hiện đang theo dõi sát sao thị trường này. Nếu năm 2020 thị trường Trung Quốc không mở cửa lại thì công ty sẽ tiếp tục xuất khẩu sang thị trường các nước khác.

Công ty đã đầu tư kho lạnh để bảo quản gạo nhằm xuất khẩu gạo sang thị trường “khó tính” và mở rộng tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh. Theo đánh giá, năm 2020 tình hình xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc hơn do sự cạnh tranh bớt gay gắt.

Bên cạnh đó, dư địa của thị trường Philippines hiện còn rất lớn và thị trường Malaysia cũng đang rất tiềm năng.

Năm 2020, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ đạt chỉ tiêu xuất khẩu đề ra. Mặt khác, công ty mở rộng thị trường nội địa để cung ứng sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng.

 


* GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH HỮU BIÊN ĐẶNG HỮU BIÊN:

Phấn đấu tăng doanh thu gấp đôi

Năm 2019, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty gặp thuận lợi, từ đó doanh thu tăng trưởng hơn so với năm 2018. Năm 2019, doanh thu của công ty đạt khoảng 266 tỷ đồng, tăng khoảng 100 tỷ đồng so với năm 2018. Hiện công ty chuyên thi công các công trình như kè, cảng, cầu…

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên công ty đã tập trung phát triển sản xuất cấu, kiện bê tông chuyên về kè biển, thi công cầu, cảng, cống thủy lợi…

Nhận thấy ở tỉnh còn rất nhiều công trình, dự án cần nguồn bê tông, nên khoảng 2 năm nay công ty phát triển sản xuất bê tông tươi.

Hiện công ty có 3 cơ sở sản xuất, trong năm 2020 sẽ tiếp tục xây dựng một cơ sở sản xuất cấu, kiện thi công kè, cảng, cống thủy lợi, với vốn khoảng 100 tỷ đồng. Ước tính, doanh thu năm 2020 của công ty sẽ tăng gấp đôi so với năm 2019.

* GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ VĂN HẢI LÊ THỊ THANH HẰNG:

Mở rộng chi nhánh hoạt động

Năm 2019, nhu cầu mua sắm xe máy có chậm nhưng vẫn tăng. Doanh số bán hàng của công ty tăng khoảng 15% và lợi nhuận tăng khoảng 20%. Để thu hút khách hàng, mỗi tháng công ty đều có chương trình khuyến mại riêng cho khách hàng khi mua xe tại hệ thống cửa hàng.

Tuy nhiên, 2020 sẽ là năm thách thức đối với doanh nghiệp, trong đó tình trạng xâm nhập mặn sẽ ít nhiều tác động đến tình hình sản xuất, sinh hoạt của người dân, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm xe.

Để đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2020, công ty đã lên kế hoạch nhân sự, bố trí vừa đủ; kế hoạch bán hàng rõ ràng, ước tính chi phí trước để phòng những trường hợp như bán chậm, bão hòa; chương trình thúc đẩy bán hàng…

Bên cạnh đó, công ty sẽ không ngừng đào tạo nhân viên nâng cao trình độ, tay nghề phục vụ khách hàng, lấy sự thỏa mãn của khách hàng là mục tiêu để đánh giá nhân viên.

Năm 2020, công ty sẽ khai trương thêm 3 cửa hàng tại TX. Gò Công, huyện Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho. Sau những thông tin thu thập được, công ty phấn đấu doanh số bán hàng năm 2020 tăng 10% so với năm 2019, nếu đạt được con số này sẽ rất phấn khởi.

MINH THÀNH

.
.
.