Thứ Hai, 09/03/2020, 09:19 (GMT+7)
.

"Nóng" với thị trường mùa nóng

Thời tiết nắng nóng kéo dài nên nhu cầu các mặt hàng giải nhiệt bắt đầu tăng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới kinh doanh mặt hàng điện máy, thị trường điện máy lạnh, giải nhiệt năm nay có phần kém sôi động hơn mọi năm.

Mặt hàng điện lạnh tiêu thụ chậm so với cùng kỳ năm trước.
Mặt hàng điện lạnh tiêu thụ chậm so với cùng kỳ năm trước.

ĐIỆN LẠNH TĂNG CHẬM

Nhiều ngày qua, tại các quầy hàng kinh doanh điện máy của các siêu thị, trung tâm điện máy như: Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim, Siêu thị Điện máy Chợ  Lớn, Điện máy Xanh..., không khí nhộn nhịp hơn so với các thời điểm khác.

Theo một số cửa hàng, siêu thị điện máy, thời điểm này sức mua các mặt hàng điện máy giải nhiệt tăng khoảng 10% - 20% so với các mặt hàng khác. Để thu hút khách hàng, các siêu thị điện máy tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại như giảm giá từ 10% - 32% kèm quà tặng giá trị… Mặc dù các siêu thị điện máy đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá nhưng sức mua vẫn không cao như cùng kỳ các năm trước.

Một nhân viên Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim (phường 10, TP. Mỹ Tho) cho biết, những ngày qua khách hàng đến trung tâm mua máy lạnh, quạt hơi nước nhiều hơn so với các tháng trước; trong đó, máy lạnh được khách hàng chọn mua nhiều nhất. Hiện trung tâm có 2 dòng máy lạnh:  Không Inverter (không tiết kiệm điện) có giá khoảng 6 - 7 triệu đồng/sản phẩm và inverter (tiết kiệm điện) từ 8 - 20 triệu đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, trung tâm còn có dòng máy lạnh cao cấp 2,5 HP có giá khoảng 30 triệu đồng/sản phẩm. Năm nay, một số hãng tiếp tục cải tiến công nghệ đối với sản phẩm máy lạnh như cải tiến bộ lọc không khí; tiết kiệm điện năng hơn so với các dòng máy cũ; mẫu mã được thiết kế mới, đẹp hơn. Ngoài ra, tủ lạnh, quạt phun sương, quạt gió cũng được khách hàng
quan tâm.

Theo một số chủ cửa hàng điện máy, sức mua sản phẩm giải nhiệt năm nay có tăng nhưng vẫn thấp hơn cùng thời điểm các năm trước khoảng 50% - 60%. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều người ngại đến nơi đông người. Mặt khác, hạn, mặn xâm nhập sâu và kéo dài làm ảnh hưởng đến việc chăn nuôi, trồng trọt của người dân, khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu.

Trái cây giải nhiệt hút hàng mùa nắng nóng.
Trái cây giải nhiệt hút hàng mùa nắng nóng.

TRÁI CÂY HÚT HÀNG

Do hạn, mặn gay gắt, xâm nhập sâu dẫn đến nhiều vườn cây ăn trái, rau màu không đủ nước tưới, sản xuất khó khăn nên giá cả nông sản cũng tăng nhẹ.

Theo nhiều tiểu thương mua bán nông sản, từ giữa tháng 2 đến nay, các loại rau, củ, quả tăng giá từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg. Trong đó, các loại rau, trái cây giải nhiệt như cam, chanh, tắc, dưa hấu… đang hút hàng. Chị Nguyễn Ngọc Phụng, tiểu thương bán rau, củ, quả tại chợ Mỹ Tho (phường 1, TP. Mỹ Tho) cho biết, giá các nông sản phụ thuộc vào nguồn cung từ nhà vườn, nên không ổn định. Hiện các loại trái cây giải nhiệt nhu cầu tăng cao nên giá tăng lên như dưa hấu 9.000 đồng/kg, chanh 20.000 đồng/kg, tắc 12.000 đồng/kg. Mỗi ngày, chị bán mỗi loại được gần 20 kg.

Chủ quầy bán trái cây Công tại chợ Mỹ Tho cũng cho biết, giá hầu hết các loại trái cây không có biến động lớn, chỉ có giá sầu riêng tăng mạnh. Đầu tháng 3, sầu riêng có giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, nhưng hiện tại lên 130 ngàn đồng/kg.

Do hạn, mặn thiếu nước tưới nên nguồn cung sầu riêng hạn chế. Bên cạnh đó, mặt hàng này cũng đã xuất khẩu được nên đang hút hàng. Ngoài ra, nhãn cũng đang có giá, hút hàng do đã hết mùa cho trái.

LÝ OANH

.
.
Liên kết hữu ích
.