Thứ Ba, 21/04/2020, 20:24 (GMT+7)
.
Các huyện, thị phía Đông:

Cương quyết thực hiện Đề án cắt vụ, chuyển vụ và cơ cấu cây trồng

(ABO) Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống hạn, mặn vùng phía Đông vào chiều 21-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, dù tình hình hạn, mặn năm nay khốc liệt hơn nhiều năm, nhưng đến thời điểm này, tỉnh đã hạn chế được thấp nhất thiệt hại.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại hội nghị.

Kết quả này thể hiện sự quyết tâm của tỉnh, các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện và sự đồng lòng của người dân.

Đối với sản xuất, đồng chí Phạm Anh Tuấn đề nghị các địa phương khảo sát lại hệ thống kinh, mương, có phương án xử lý các điểm sạt lở; về lâu dài, cần có nghiên cứu lại tổng thể đối với vùng Ngọt hóa Gò Công để hoàn thiện hệ thống thủy lợi.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn yêu cầu các địa phương cương quyết thực hiện Đề án cắt vụ, chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng các huyện phía Đông.

Ngành Nông nghiệp và các địa phương cần có định hướng cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cần thiết phải điều chỉnh đề án sao cho phù hợp; việc chuyển đổi không làm giảm thu nhập của bà con mà phải hiệu quả hơn…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), diễn biến xâm nhập mặn năm 2020 rất phức tạp, độ mặn tăng cao đột biến, sớm, vượt qua độ mặn lịch sử năm 2016, lấn sâu vào nội đồng ảnh hưởng đến tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Trên cơ sở dự báo của cơ quan chuyên môn, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ NN&PTNT, tỉnh đã chủ động, quyết tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với hạn, mặn.

Đối với công tác đảm bảo nước sản xuất, tỉnh đã tổ chức 9 điểm bơm ở các tuyến kinh chính. Các địa phương đã nạo vét 119 tuyến kinh bị cạn; tổ chức bơm chuyền tại 439 điểm, số giờ bơm được 284.460 giờ...

Trên cơ sở đó, tỉnh đã bảo vệ thành công và thu hoạch 24.477 ha lúa đông xuân 2019-2020.

Để bảo vệ khoảng 2.222 ha cây ăn trái bị thiếu nước tưới trong vùng Ngọt hóa Gò Công, UBND tỉnh đã thực hiện vận chuyển nước ngọt cứu khẩn cấp cây ăn trái.

Đến ngày 20-4, các địa phương đã phân phối 59.643 m3 cho 1.569 hộ dân.

Đối với nước sinh hoạt, nhờ chủ động đắp đập trên kinh Nguyễn Tấn Thành và 9 đập phụ giữ ngọt khác nên tỉnh đã bảo vệ được nguồn nước ngọt cung cấp cho hơn 800 ngàn dân của huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho và các huyện, thị phía Đông.

Song song đó, tỉnh triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn nước thô để sản xuất nước sinh hoạt phục vụ người dân.

Đồng thời, mở 168 vòi nước công cộng cấp nước miễn phí cho các hộ dân ở ven biển, ven sông chưa có nước từ các trạm cấp nước tập trung từ ngày 15-1 và mở 50 điểm lấy nước qua bồn chứa nước tại các vị trí thiếu nước…

M. THÀNH

.
.
.