Thứ Bảy, 22/08/2020, 08:45 (GMT+7)
.

Phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại

Tiền Giang đang khuyến khích phát triển các chuỗi cửa hàng tiện ích nhằm từng bước đưa hệ thống thương mại phát triển theo hướng hiện đại.

Các cửa hàng tiện ích đang phát triển mạnh.
Các cửa hàng tiện ích đang phát triển mạnh.


“BÙNG NỔ” CHUỖI CỬA HÀNG TIỆN ÍCH

Thời gian qua, hệ thống phân phối thương mại ở tỉnh có bước phát triển nhanh, với sự ra đời của các chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh, Vinmart+. Theo Giám đốc Sở Công thương Đoàn Văn Phương, hiện trên địa bàn tỉnh có 91 cửa hàng tiện ích, trong đó có 78 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 13 cửa hàng Vinmart+. Mỗi cửa hàng tương đương một chợ hạng 3. Tốc độ phát triển các cửa hàng này tương đối nhanh và mạnh.

Việc ra đời các cửa hàng tiện ích giúp người dân có nhiều lựa chọn trong việc mua hàng hóa, không phải phụ thuộc vào các chợ truyền thống hay siêu thị như trước đây.

Bà Trần Thị Hằng (phường 8, TP. Mỹ Tho) cho biết, dù nhà khá gần chợ Cũ (phường 8, TP. Mỹ Tho), nhưng kể từ khi các cửa hàng tiện ích ra đời bà thường xuyên đến đây để mua thực phẩm. Khi mua thực phẩm tại đây, bà Hằng cảm thấy yên tâm hơn khi hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng so với khi mua tại chợ
truyền thống.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt Dự án “Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm  trên địa bàn tỉnh Tiền Giang”, Sở Công thương đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu xây dựng 3 mô hình chợ an toàn thực phẩm tại chợ Thành Công, huyện Gò Công Tây (năm 2018); chợ Phú Kiết, huyện Chợ Gạo và chợ Thới Sơn, TP. Mỹ Tho (năm 2019).

Năm 2020, Sở Công Thương đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương xây dựng mô hình chợ bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ Hưng Thạnh, huyện Tân Phước. Hiện Sở Công thương đang phối hợp với Sở Tài chính, UBND huyện Tân Phước… triển khai thực hiện.

Không chỉ có mặt tại khu vực thành thị, cửa hàng tiện ích cũng từng bước mở rộng mạng lưới đến các khu vực nông thôn. Nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh đã chọn khu vực trung tâm ở các xã để đầu tư cửa hàng phục vụ người dân.

Chị Nguyễn Thu Hương (xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây) cho biết, cửa hàng tiện ích mở ra ở vùng quê rất tiện lợi cho người dân trong việc mua thực phẩm. Thực phẩm được bày bán rất phong phú như tại các chợ, đặc biệt là các mặt hàng
tươi sống.

TỪNG BƯỚC HIỆN ĐẠI HỆ THỐNG THƯƠNG MẠI

Theo đồng chí Đoàn Văn Phương, với sự phát triển của các cửa hàng tiện ích, những thời điểm cần dự trữ hàng hóa như: Lễ, tết, phòng, chống dịch…, hệ thống cửa hàng này phục vụ rất tốt cho người dân, hàng hóa buôn bán đảm bảo truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là hướng mà ngành Công thương đang tạo điều kiện để hỗ trợ phát triển. Vừa qua, ngành Công thương tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh có buổi gặp gỡ với lãnh đạo Bách Hóa Xanh, Vinmart+.

Theo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 173 chợ (5 chợ hạng 1, 21 chợ hạng 2 và 145 chợ hạng 3), trong đó có 148 chợ nông thôn, chiếm 85,5%. Các chợ này đều có hoạt động kinh doanh thực phẩm. Các cơ sở kinh doanh tại chợ đa phần có quy mô nhỏ. Số hộ kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống chiếm nhiều nhất.

Qua làm việc, các cửa hàng này cam kết từ nay đến cuối năm sẽ mở thêm các cửa hàng khắp trên địa bàn tỉnh, có thể đạt khoảng 100 cửa hàng, chú trọng đối với những xã chưa có chợ để phát triển thương mại, dịch vụ ở trung tâm của xã.

Về các chợ truyền thống hiện nay, ngành Công thương sẽ không mở rộng mà chỉ đầu tư để góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, văn minh mua sắm, đặc biệt là các chợ ở xã nông thôn mới. Còn các chợ ở thành thị từng bước mời gọi đầu tư, xã hội hóa. Nếu có quỹ đất xung quanh các chợ có thể khai thác được thì sẽ phát triển chợ gắn với khu phố chợ để mời gọi đầu tư.

Như vậy, các chợ truyền thống sẽ từng bước được đầu tư nâng lên ngang bằng với các hệ thống phân phối hiện đại như hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cho rằng, cần tạo điều kiện để các nhà đầu tư Bách Hóa Xanh và Vinmart+ đầu tư trên địa bàn tỉnh, tiến dần đến giảm chợ nông thôn. Gắn liền với việc giảm các chợ nông thôn, đồng chí Lê Văn Hưởng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối ngân sách đầu tư nâng cấp chợ nông thôn. Đồng thời, cần có đánh giá lại hoạt động của các chợ nông thôn.

M. THÀNH

.
.
.