Thứ Sáu, 21/08/2020, 15:11 (GMT+7)
.

Xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong chậm giải ngân vốn đầu tư công

(ABO) Sáng 21-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tháng 8-2020 về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.
 
Dự tại điểm cầu Tiền Giang có đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh…
 
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng số vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước kế hoạch năm 2020 được Quốc hội thông qua là 470.600 tỷ đồng. Tuy vậy, chỉ có 38 bộ, cơ quan Trung ương và 43 địa phương (trong đó có Tiền Giang) giao chi tiết hết 100% kế hoạch vốn cho các dự án. Hiện vẫn còn 29 bộ, cơ quan Trung ương và 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%, trong đó có 15 bộ, cơ quan Trung ương và 1 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 15%.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ. (Ảnh chụp màn hình)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ. (Ảnh chụp màn hình)
Tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước lũy kế từ đầu năm đến 31-7-2020 là 193.040 tỷ đồng, đạt 40,98% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Ước giải ngân đến 31-8-2020 là 221.768 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2019 đạt 41,39%). Đến nay, có 5 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương (trong đó có Tiền Giang) có tỷ lệ giải ngân trên 60%.
 
Đại biểu dự tại điểm cầu Tiền Giang.
Đại biểu dự tại điểm cầu Tiền Giang.
Tại hội nghị, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã báo cáo tình hình giải ngân, chia sẻ kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, nêu những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị với Thủ tướng tháo gỡ nút thắt các dự án của bộ, ngành, địa phương.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những tiến bộ trong công tác giải ngân vốn đầu tư công so với cùng kỳ, một số bộ, cơ quan Trung ương, địa phương đạt tỷ lệ giải ngân cao. Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị cần kiểm điểm thực hiện một số việc, trước hết là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thường gặp phải. Đồng thời, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công…
VĂN THẢO
 
.
.
.