Thứ Tư, 23/09/2020, 15:21 (GMT+7)
.

Ấn Độ tài trợ 350.000 đô la Mỹ giúp ĐBSCL quản lý nguồn nước

Chính phủ Ấn Độ đã quyết định tài trợ không hoàn lại 350.000 đô la Mỹ cho bốn địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), gồm Bến Tre, Hậu Giang, Kiên Giang và Tiền Giang, để thực hiện 7 dự án về quản lý tài nguyên nước ở khu vực này.

Buổi lễ ký kết hoạt động tài trợ vào ngày 23-9, tại TP. Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh
Buổi lễ ký kết hoạt động tài trợ vào ngày 23-9, tại TP. Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh

7 biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM và 4 địa phương vùng ĐBSCL, gồm Bến Tre, Hậu Giang, Kiên Giang và Tiền Giang, diễn ra vào hôm nay, 23-9, tại TP. Cần Thơ.

Theo đó, Ấn Độ sẽ tài trợ không hoàn lại 350.000 đô la Mỹ cho bảy dự án, bao gồm các hoạt động quản lý tài nguyên nước và cơ sở hạ tầng như: thu gom nước mưa, hồ chứa nước, đường ống cấp nước sạch, mô hình tưới tiêu mới để ngăn chặn hạn, xâm nhập mặn.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho rằng, việc hợp tác này là "trụ cột" quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Đại sứ Ấn Độ cũng nhấn mạnh, mối quan hệ tốt đẹp giữa Ấn Độ và Việt Nam là hình mẫu thành công về hỗ trợ thể chế và nâng cao năng lực trong nhiều lĩnh vực, trong đó, có Viện nghiên cứu lúa ĐBSCL tại TP Cần Thơ.

Tài trợ nêu trên nằm trong chương trình Dự án tác động nhanh (QIP) đang được Chính phủ Ấn Độ thực hiện trong khuôn khổ hợp tác sông Mêkong- sông Hằng nhằm hướng đến các lợi ích kinh tế- xã hội trực tiếp cho cộng đồng người dân tại các khu vực còn gặp nhiều khó khăn.

Bà Phạm Thị Anh, Phó vụ trưởng Vụ tổng hợp kinh tế thuộc Bộ Ngoại giao cho biết, hợp tác Mêkông- sông Hằng, bao gồm sự tham gia của Ấn Độ và 5 quốc gia khu vực Mêkông là Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. “Đây là một trong những cơ chế hợp tác tiểu vùng lâu đời nhất tại khu vực Mêkông, hướng đến mục tiêu tăng cường sự đoàn kết, tình hữu nghị giữa các nước, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân lưu vực sông Mêkông và sông Hằng”, bà Anh cho biết.

Theo bà Anh, việc Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ các địa phương khu vực ĐBSCL thông qua các dự án sẽ giúp tăng cường khả năng dự trữ, phân bổ nước sạch cho sản xuất và sử dụng. “Đây là những dự án kịp thời, ý nghĩa, là hình ảnh đẹp cho hợp tác Mêkông- sông Hằng”, bà nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, trong những năm gần đây, tác động của biến đổi khí hậu tại ĐBSCL, đặc biệt là tỉnh Bến Tre diễn ra ngày càng khốc liệt, đe dọa trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân.

Theo ông Sơn, do chưa có hệ thống trữ nước ngọt, nhiều nơi người dân buộc phải mua dụng cụ trữ nước và sử dụng tiết kiệm, đặc biệt là ở huyện Chợ Lách.

Ông Sơn cho rằng, dự án cống tưới tiêu Thới Định, ấp Thới Định, thị trấn Chợ Lách và ấp Định Bình xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre tuy là một món quà nhỏ, nhưng rất ý nghĩa được Ấn Độ dành cho nhân dân Bến Tre.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.