Thứ Ba, 01/09/2020, 08:54 (GMT+7)
.

Khởi động thị trường bánh trung thu

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng đến thời điểm này, trên các tuyến đường ở TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) và nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện điểm bán bánh trung thu. Tuy chỉ đầu mùa, nhưng đã có khá nhiều người tiêu dùng tìm mua bánh trung thu, khiến cho thị trường sôi động hẳn lên.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường bánh trung thu năm nay khởi động sớm hơn mọi năm. Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, một số doanh nghiệp đã đưa bánh trung thu ra thị trường để chào hàng.

Các điểm bán bánh trung thu đã được dựng lên ở nhiều nơi.
Các điểm bán bánh trung thu đã được dựng lên ở nhiều nơi.

KHỞI ĐỘNG SỚM

Hiện trên một số tuyến đường của TP. Mỹ Tho như Hùng Vương, Lê Văn Phẩm, Nguyễn Thị Thập, Ấp Bắc… đã xuất hiện khá nhiều điểm bán bánh trung thu. Chị Ngọc Linh, quản lý điểm bán bánh trung thu Minh Tâm trên đường Hùng Vương cho biết, quầy mở bán từ đầu tuần. Quầy có gần 40 loại bánh, giá từ 65 ngàn đồng/cái đến 1,15 triệu đồng/cái. Thời điểm này, đa phần người mua bánh là khách lẻ.

Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành trên cả nước, nhưng nhờ Tiền Giang kiểm soát tốt dịch bệnh nên không ảnh hưởng nhiều đến thị trường bánh trung thu. Theo chị Ngọc Linh, so với thời điểm này năm trước, lượng khách mua bánh có phần nhiều hơn.

Còn tại điểm bán bánh trung thu Thanh Tâm trên đường Hùng Vương, chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh cho biết, năm nay, cơ sở Thanh Tâm đưa bánh trung thu ra thị trường sớm hơn những năm trước. Thương hiệu bánh trung thu Thanh Tâm có mặt trên thị trường đã được 40 năm, nên khi cửa hàng vừa mở bán, đã có lượng khách tương đối ổn định.

Theo tìm hiểu, ngoài những loại bánh nướng truyền thống như bào ngư, thập cẩm lạp xưởng, vi cá gà quay Jambon, hạt sen, đậu xanh, khoai môn… có giá dao động từ 55 ngàn đồng đến 175 ngàn đồng/cái (tùy loại và trọng lượng), năm nay, thị trường bánh trung thu xuất hiện thêm một số loại bánh mới, đơn cử như bánh trung thu cao cấp 1 hộp 4 cái đựng trong vỏ hộp có chất liệu sơn mài cộng với hộp trà ô long có giá từ 360 ngàn đồng/hộp đến 582 ngàn đồng/hộp hay loại bánh cao cấp 1 hộp 1 bánh có trọng lượng từ 1,2 kg đến 1,8 kg, cộng với hộp trà có giá từ 590 ngàn đồng đến 885 ngàn đồng/hộp.

MẪU MÃ MỚI, GIÁ BÁNH TĂNG NHẸ

Năm nay, bánh trung thu tiếp tục được cải tiến về mẫu mã, bao bì, giỏ xách, với các đường nét, hoa văn hình hoa tinh xảo, lá, con vật có nhiều màu sắc đẹp mắt, sang trọng và đẳng cấp hơn. Giá nguyên vật liệu năm nay có nhiều biến động, dẫn đến giá bánh cũng thay đổi theo. Cụ thể, giá thịt heo (nguyên liệu làm bánh) năm nay tăng từ 1,5 đến 2 lần so với những năm trước, nên giá bánh năm nay tăng nhẹ so với năm trước khoảng 5%.

Để thu hút khách hàng, các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu đều có chương trình khuyến mãi, chiết khấu từ 20% - 30% cho những khách hàng mua bánh với số lượng lớn. Theo những chủ lò bánh trung thu, do chỉ mới đầu mùa chưa thể đánh giá được sức mua, nên các lò bánh chỉ sản xuất vừa đủ bán. Tùy theo nhu cầu tiêu thụ, cơ sở sẽ có những điều chỉnh tăng hoặc giảm sản lượng.  Các lò bánh đang mong chờ sức hút vào những ngày đầu tháng 8 âm lịch; bởi khi đó các cơ quan, doanh nghiệp đặt hàng để biếu, tặng đối tác, nhân viên.

Cùng với việc mua bán trực tiếp tại cửa hàng, hoạt động mua bán bánh trung thu online cũng không kém phần sôi động, với nhiều sản phẩm bánh trung thu được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… Mua bánh trung thu online có nhiều tiện lợi như tiết kiệm được thời gian đi lại. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hạn chế tập trung đông người, việc mua bánh trung thu online là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc mua bánh trung thu online cũng tiềm ẩn những nguy cơ về mất an toàn vệ sinh thực phẩm do chưa có sự kiểm soát về tiêu chuẩn thực phẩm. Vì thế, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn mua bánh trung thu online, phải tìm hiểu kỹ về nguồn gốc xuất xứ, tránh mua hàng trôi nổi để đảm bảo sức khỏe bản thân và gia đình trong mùa trung thu.

LÝ OANH

.
.
.