Thứ Hai, 26/10/2020, 10:14 (GMT+7)
.
TUỔI TRẺ HUYỆN TÂN PHƯỚC:

Xung kích phát triển kinh tế

Là lực lượng xung kích trong các phong trào thi đua, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã mạnh dạn tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã xây dựng các mô hình kinh tế tiêu biểu, từng bước vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Là đoàn viên Chi đoàn ấp Tân Phú, xã Tân Hòa Thành, anh Lê Văn Chính cho biết, từ năm 2015 trở về trước, cuộc sống của bản thân cũng như gia đình anh còn nhiều khó khăn, không ổn định do kinh tế phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng rau màu. Tuy nhiên, sau khi tham gia vào Câu lạc bộ (CLB) làm kinh tế của Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa Thành và được chính quyền địa phương giới thiệu, hỗ trợ vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Chính đã mạnh dạn sử dụng nguồn vốn đó mua một con bò sinh sản nuôi.

Mô hình chăn nuôi bò của CLB làm kinh tế Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa Thành.
Mô hình chăn nuôi bò của CLB làm kinh tế Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa Thành.

Sau 3 năm chăm sóc, bằng sự cần mẫn, chịu khó cùng với lợi thế của địa phương và những kinh nghiệm, kiến thức học hỏi được từ CLB làm kinh tế Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa Thành, đến năm 2018, thành quả mà anh Chính thu được là 4 con bò và trả hết vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Hiện mỗi năm, anh Chính xuất chuồng 4 con bò thịt, mang lại cho gia đình anh nguồn thu từ 80 đến 100 triệu đồng. Nhờ chăn nuôi bò và sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống gia đình anh Chính dần khá giả hơn.

 
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Huyện đoàn Tân Phước tiếp tục xác định công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống ĐVTN là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng đến việc nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tổ chức tốt phong trào thi đua lập nghiệp, lao động sáng tạo bằng nhiều cách làm khác nhau…
 
PHÓ BÍ THƯ HUYỆN ĐOÀN TÂN PHƯỚC NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH

CLB làm kinh tế Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa Thành được thành lập vào năm 2015 với mục đích chính là hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN tại địa phương về chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh sản xuất. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Thành Huỳnh Bá Nhật cho biết: “Thời gian qua, CLB làm kinh tế của Đoàn Thanh niên xã hoạt động khá hiệu quả.

Thông qua các buổi sinh hoạt CLB, Ban Chủ nhiệm còn thông tin đến các thành viên những mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả để lực lượng ĐVTN trong xã nhân rộng, áp dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao thu nhâp đáng kể cho tuổi trẻ xã Tân Hòa Thành. Hiện nay, ngoài phát triển kinh tế từ chăn nuôi bò, các thành viên trong CLB còn cải thiện cuộc sống, với thu nhập khá lên từ nhiều mô hình như nuôi ếch, nuôi thỏ, rắn ri voi…”.

Để tạo việc làm ổn định, xóa nghèo, nâng cao thu nhập cho ĐVTN và người dân địa phương, vào tháng 5-2017, anh Nguyễn Văn Quyền, đoàn viên Xã đoàn Thạnh Tân đã có ý tưởng và thành lập Chi hội Thanh niên làm thuê - mô hình duy nhất trên địa bàn huyện Tân Phước đến thời điểm này. Anh Quyền cho biết, lý do nảy sinh ý tưởng hình thành Chi hội Thanh niên làm thuê vì Thạnh Tân là xã vùng sâu, giáp ranh với tỉnh Long An, thanh niên địa phương còn nhiều thời gian nhàn rỗi, trong khi đó nhu cầu lao động tập thể lại rất cần nhưng khó tập hợp.

Điểm đặc biệt của Chi hội Thanh niên làm thuê xã Thạnh Tân không chỉ thu hút thanh niên địa phương, mà còn có cả một số người trung niên và thanh niên các xã giáp ranh tham gia sinh hoạt, lao động cùng nhau. Chính vì vậy, hơn 3 năm qua, Chi hội Thanh niên làm thuê xã Thạnh Tân luôn duy trì ổn định trên 30 hội viên có độ tuổi dao động từ 18 đến 55 tuổi.

Điều này cho thấy, Chi hội Thanh niên làm thuê xã Thạnh Tân đã và đang hoạt động hiệu quả. Bởi không chỉ tạo thu nhập cho người dân, mà qua lao động, sinh hoạt định kỳ, chi hội còn giúp cho các hội viên trao đổi kinh nghiệm trong trồng trọt, sản xuất. Hiện thu nhập bình quân của hội viên khoảng 4 triệu đồng/người/tháng, nếu có thêm đất nhà để sản xuất thì tổng thu nhập trung bình từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng.

Chi hội Thanh niên làm thuê xã Thạnh Tân luôn tạo việc làm ổn định cho hội viên.
Chi hội Thanh niên làm thuê xã Thạnh Tân luôn tạo việc làm ổn định cho hội viên.

Bên cạnh nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế trong ĐVTN, Huyện đoàn Tân Phước còn chú trọng hỗ trợ nhà ở cho ĐVTN thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo ổn định cuộc sống. Điển hình như vợ chồng anh Huỳnh Hữu Cường - chị Nguyễn Thị Điệu đều là đoàn viên Xã đoàn Tân Hòa Đông, thuộc diện hộ nghèo.

Trong những năm qua, dù rất cố gắng nhưng thu nhập của vợ chồng anh Cường cũng không thể đủ để xây được căn nhà kiên cố. Chính vì vậy, khi được Huyện đoàn Tân Phước phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng để xây căn nhà mới, vợ chồng anh Cường rất vui mừng.

Thực tế cho thấy, điều kiện phát triển kinh tế của ĐVTN huyện Tân Phước vẫn còn nhiều hạn chế so với các địa phương khác trong tỉnh. Nhưng với tinh thần xung kích, sáng tạo, hăng say lao động, sản xuất đã giúp tuổi trẻ Tân Phước vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bằng tiềm năng sẵn có của địa phương với nhiều mô hình hay, hiệu quả.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.