Thứ Ba, 17/11/2020, 14:31 (GMT+7)
.

Ứng phó hạn, mặn mùa khô 2020 - 2021: Có kế hoạch cụ thể về việc trữ nước trong dân

(ABO) Sáng 17-11, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống hạn, mặn mùa khô 2020 - 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang, do mực nước ở thượng nguồn năm 2020 ở mức thấp nên mùa khô năm 2020 - 2021 mặn trên các cửa sông (sông Tiền, Vàm Cỏ, Hàm Luông) có khả năng xuất hiện sớm, sớm hơn trung bình nhiều năm và lấn sâu vào nội đồng nhanh hơn so với trung bình nhiều năm, có khả năng xấp xỉ mùa khô năm 2019 - 2020.

Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất vụ đông xuân năm 2020 - 2021 vùng Ngọt hóa Gò Công, vụ hè thu và diện tích vườn cây ăn trái ở các huyện phía Tây của tỉnh…

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã đưa ra thông tin về nguồn nước trên song Mê Kông. Theo dự báo, hạn, mặn mùa khô năm 2020 - 2021 sẽ nghiêm trọng, xuất hiện sớm và kéo dài so với nhiều năm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cho rằng, dựa trên những định hướng, giải pháp phòng, chống hạn, mặn tại Tiền Giang của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, thay đổi quan điểm của người dân và suy nghĩ của cán bộ, công chức là vấn đề lớn nhất trong thực hiện việc trữ nước trong dân.

 Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đưa ra những dự báo về tình hình hạn, mặn mùa khô năm 2020-2021.
Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đưa ra những dự báo về tình hình hạn, mặn mùa khô năm 2020 - 2021.

Đồng chí Lê Văn Hưởng giao Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang và các địa phương lập kế hoạch cụ thể về việc trữ nước trong dân. Đồng thời, khẩn trương nạo vét các tuyến kinh rạch nội đồng, trục vớt lục bình. Các sở, ngành và địa phương kiểm tra, khắc phục các cống không đảm bảo ngăn mặn trong Dự án Ba Rài - Phú An.

Đồng thời, chuẩn bị phương án sẵn sàng đắp đập thép trên kinh Nguyễn Tấn Thành để ngăn mặn, trữ ngọt khi có quyết định. Huyện Tân Phú Đông phải có phương án để cứu vùng trồng mãng cầu Xiêm khi hạn, mặn xảy ra. 

M. THÀNH

.
.
.