Thứ Tư, 09/12/2020, 10:03 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP MỸ LỢI A:

Hướng đến sản xuất nông sản an toàn

Với vai trò đại diện cho nông dân, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Mỹ Lợi A (xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã giúp thành viên ổn định đầu ra và từng bước chuyển hướng sản xuất nông sản an toàn.

BAO TIÊU ĐẦU RA CHO THÀNH VIÊN

Thời gian qua, nhiều mô hình HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã làm tốt vai trò liên kết giữa nông dân với nhau để chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn. Dù mới đi vào hoạt động gần 3 năm nay, nhưng HTX Nông nghiệp Mỹ Lợi A đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho thành viên trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

HTX Nông nghiệp Mỹ Lợi A đang bao tiêu sản phẩm của thành viên.
HTX Nông nghiệp Mỹ Lợi A đang bao tiêu sản phẩm của thành viên.

Mỹ Lợi A là một xã vùng sâu của huyện Cái Bè. Toàn xã có hơn 1.500 ha vườn cây ăn trái. Sản lượng trái cây bình quân đạt 20 tấn/ha. Mặc dù diện tích và sản lượng trái cây lớn, nhưng do tập quán canh tác nhỏ lẻ nên đầu ra không ổn định.

Do đó, HTX Nông nghiệp Mỹ Lợi A được thành lập với mục tiêu sản xuất nông nghiệp tập trung, nâng cao chất lượng nông sản để cung cấp cho thị trường, giảm thiểu rủi ro cho nông dân. Khi mới thành lập, HTX có 21 thành viên, đến nay tăng lên 72 thành viên. HTX có 78 ha trồng ổi, vú sữa, sầu riêng, trong đó có 21 ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Bên cạnh đó, HTX Nông nghiệp Mỹ Lợi A còn cung cấp nhiều dịch vụ cho thành viên như: Mua bán, sản xuất các loại trái cây, cung cấp vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng… Các thành viên khi tham gia vào HTX sẽ được sử dụng các dịch vụ do HTX cung cấp với giá thấp hơn bên ngoài, bao tiêu hàng hóa, giúp tăng khoảng 5% lợi nhuận so với bán cho tư thương.

Anh Lê Hồng Hải (ấp Lợi Trinh, xã Mỹ Lợi A) tham gia HTX cách nay được 3 năm. Gia đình anh trồng 1,5 ha vú sữa tím Bách Thảo theo hướng VietGAP. Anh Hải chia sẻ, anh tham gia HTX từ những ngày đầu thành lập và được hưởng nhiều lợi ích. Trước hết, anh được học hỏi và tiếp cận những mô hình sản xuất hiện đại, an toàn thông qua các lớp tập huấn. Qua đó, anh áp dụng kiến thức học được vào việc sản xuất đạt hiệu quả.

Ông Lê Văn Bé Ba, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Mỹ Lợi A cho biết: “HTX đảm bảo bao tiêu 100% sản phẩm của thành viên. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, đầu ra nông sản gặp khó khăn, nhưng HTX vẫn thu mua với mức giá đảm bảo lợi nhuận cho thành viên”.

HƯỚNG ĐẾN SẢN XUẤT NÔNG SẢN AN TOÀN

Có thể nói, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX gặp thuận lợi khi diện tích sản xuất của các thành viên tương đối lớn và nằm trong vùng quy hoạch. Mặt khác, chủng loại sản phẩm khá đa dạng, thời gian thu hoạch quanh năm. Nhiều thành viên HTX có chuyên môn sâu, có kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, tâm huyết trong xây dựng và phát triển HTX. Đây là lợi thế để HTX tổ chức lại sản xuất theo hướng an toàn, nâng cao chất lượng nông sản.

Định hướng mà HTX Nông nghiệp Mỹ Lợi A hướng tới trong những năm tới là tiếp tục thu hút thành viên, mở rộng diện tích canh tác, nâng cao chất lượng nông sản và đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời, phấn đấu 100% diện tích canh tác cây ăn trái của HTX được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và chứng nhận VietGAP/GlobalGAP. Mặt khác, HTX cũng nỗ lực để 100% nông sản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật được tiêu thụ qua hợp đồng và có thể truy xuất nguồn gốc.

Để HTX phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới, ông Lê Văn Bé Ba cho biết thêm, hiện có những đơn đặt hàng với số lượng rất lớn. Do đó, HTX cần nhà kho, kho lạnh để bảo quản hàng hóa. Tới đây, HTX kiến nghị các ngành chức năng hỗ trợ HTX trong việc xây dựng nhà kho, kho lạnh để bảo quản hàng hóa. Bởi đối với những đơn hàng lớn, trong khoảng 10 ngày HTX mới đủ hàng để giao cho đối tác.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.