Thứ Hai, 07/12/2020, 12:10 (GMT+7)
.

Hợp tác xã Vĩnh Kim: Vững bước tiến lên

Dù khởi đầu nhiều khó khăn, nhưng với tầm nhìn và hướng đi đúng đắn, Hợp tác xã (HTX) Vĩnh Kim (xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đã từng bước đạt nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp ổn định thu nhập cho thành viên.

ĐA DẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, KINH DOANH

HTX Vĩnh Kim được thành lập vào năm 1998, tiền thân là HTX Thương mại - Dịch vụ Vĩnh Kim với 20 thành viên. Thời gian đầu, HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm vú sữa Lò Rèn. Mục tiêu là liên kết các hộ trồng vú sữa có nhu cầu hỗ trợ về vật tư nông nghiệp, kỹ thuật canh tác, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho trái vú sữa Lò Rèn.

ới định hướng đúng đắn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX Vĩnh Kim đang ngày càng phát triển (ảnh chụp trong tháng 11).	            Ảnh: TUẤN LÂM
Với định hướng đúng đắn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX Vĩnh Kim đang ngày càng phát triển (ảnh chụp trong tháng 11). Ảnh: TUẤN LÂM

Đến năm 2007, HTX củng cố lại tổ chức và hoạt động, đẩy mạnh phát triển mảng thương mại - dịch vụ. Đây là cột mốc đánh dấu bước tiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX. Nhờ đầu tư đúng hướng và hoạt động hiệu quả, đến nay HTX thu hút được 102 thành viên tham gia góp vốn, ngành nghề kinh doanh chính: Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và kinh doanh bách hóa tổng hợp.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, HTX có 4 cơ sở chế biến và 1 cơ sở đóng gói trái cây, sản lượng hằng năm trên 1.000 tấn trái cây các loại như: Dừa xiêm, bưởi da xanh, sa pô, thanh long, mít, xoài… cung cấp chủ yếu cho thị trường trong nước. Doanh thu bình quân khoảng 20 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho khoảng 50 lao động, với thu nhập bình quân của người lao động 10 triệu đồng/tháng. Trên lĩnh vực thương mại, HTX có 4 trung tâm bán lẻ, kinh doanh hơn 8.000 mặt hàng tiêu dùng. Doanh thu bình quân trên 45 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 35 lao động, thu nhập bình quân của người lao động khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc HTX Vĩnh Kim cho biết, để đạt được những kết quả trên, HTX đã được sự quan tâm, góp ý của các ngành, các cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho HTX phát triển. Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị HTX đã nỗ lực quản lý hoạt động chuyên nghiệp, nhịp nhàng và hiệu quả. Ban Giám đốc điều hành xây dựng chiến lược kinh doanh có hoạch định, phương hướng, mục tiêu và giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn phù hợp với diễn biến của thị trường…

CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Xác định rõ vai trò của HTX trong sản xuất hàng hóa, HTX Vĩnh Kim từng bước tạo ra sự gắn kết giữa kinh tế hộ gia đình, làm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, nhất là sản phẩm nông nghiệp trong chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ. Có thể nói việc hình thành được chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, HTX Vĩnh Kim đã góp phần cho xã Vĩnh Kim hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã.

Theo ông Nguyễn Thành Sơn, thời gian tới, HTX sẽ phấn đấu ổn định thu nhập mỗi năm cho thành viên HTX tối thiểu là 15% trên vốn góp. Đồng thời, tăng thu nhập cho người lao động từ 10% - 15% trên mức lương hiện tại. Bên cạnh đó, HTX sẽ tiếp tục đa dạng hóa ngành nghề, lĩnh vực, mở rộng địa bàn kinh doanh, trọng tâm là phát triển trên lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt, HTX Vĩnh Kim sẽ chú trọng xây dựng mối liên kết giữa nông hộ với HTX và HTX với doanh nghiệp để hỗ trợ thành viên trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của thành viên.

Ông Nguyễn Thành Sơn cho biết thêm: “Tới đây, HTX sẽ tiếp tục hướng dẫn thành viên và nông dân sản xuất theo hướng an toàn và tiến đến sản xuất theo quy trình VietGAP trên trái dừa, bưởi da xanh, sa pô, mít… gắn với chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực của xã. HTX phấn đấu hằng năm có trên 500 tấn sản phẩm đạt chuẩn cung ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu”.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.