Thứ Tư, 16/12/2020, 08:47 (GMT+7)
.

Tất bật mùa kiểng tết

Để đáp ứng nhu cầu chơi cây kiểng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tất bật chăm sóc cây kiểng để đón tết.

Ông Nguyễn Trung Hải chăm sóc vườn mai tết của gia đình.
Ông Nguyễn Trung Hải chăm sóc vườn mai tết của gia đình.

TẤT BẬT CHĂM SÓC

Còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, nhiều nhà vườn trồng kiểng đang bước vào mùa chăm sóc cây kiểng để bán tết. Nhiều thương lái cũng đã bắt đầu “lùng sục” các nơi tìm mua các cây kiểng ưng ý cung cấp cho thị trường.

Ông Lương Văn Hồng (ấp Phong Thuận, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) cho biết, vườn mai nhà ông có khoảng 600 gốc, hiện có khoảng 300 gốc có thể bán trong dịp tết này. Năm nay, ông đưa ra thị trường chủ yếu các loại mai đại lộc, mai cúc thọ hương, mai cúc huyết… Đây là những giống mai khá mới trên thị trường và đang được người dân ưa chuộng.

“Để đáp ứng yêu cầu và thị hiếu của người chơi kiểng, tôi đã ghép những giống mai mới được thị trường ưa chuộng như: Mai đại lộc, mai cúc thọ hương, mai cúc huyết, mai vạn thọ cánh xoắn… Các loại mai này có giá bán cao hơn và dễ bán hơn so với mai thường” - ông Hồng cho biết.

Ông Lương Văn Hồng chăm sóc vườn mai để bán tết.
Ông Lương Văn Hồng chăm sóc vườn mai để bán tết.

Ông Huỳnh Văn Trong, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp tổng hợp Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) cho biết, Tổ hợp tác Hoa kiểng trực thuộc HTX hiện có 53 thành viên trồng cây kiểng để đón tết. Năm nay, nhà vườn dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 11.000 cây kiểng các loại, tăng hơn năm vừa qua khoảng 1.000 cây. Hiện tại, các hộ dân đang bước vào cao điểm chăm sóc kiểng để bán tết.

Còn tại huyện Cai Lậy, nhà vườn cũng đang tất bật chăm sóc kiểng để kịp bán tết. Bên cạnh cây mai truyền thống, nhiều loại cây kiểng khác như: Vạn niên tùng, kiểng cây ăn trái… cũng được nhà vườn đầu tư kỳ công để đưa ra thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thoại (chủ vườn kiểng Năm Thoại, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy) cho biết, vườn kiểng tết của gia đình ông năm nay khá đa dạng chủng loại với nhiều loại kiểng cây ăn trái, trong đó chủ lực là kiểng vạn niên tùng. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ông chuẩn bị tung ra thị trường 50 cây kiểng trâm cổ được mua về từ tỉnh An Giang.

LO LẮNG SỨC MUA GIẢM

Không năm nào như năm nay, nhiều nhà vườn và thương lái mua bán kiểng lo lắng sức mua cây kiểng sẽ giảm trong dịp Tết Nguyên đán tới. Anh Hàng Quốc Dũng (phường 1, TX. Cai Lậy) có nhiều năm trong nghề chăm sóc, kinh doanh hoa kiểng chia sẻ, năm nay nhìn chung lượng cây kiểng bán để chơi tết không cao. Những ngày qua, dù anh Dũng cũng đi nhiều nơi để tìm mua mai nhưng cũng không dám mua số lượng nhiều như mọi năm. Bởi theo anh Dũng, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế của nước ta, nhiều khả năng, nhu cầu chơi kiểng trong dịp tết sẽ giảm.

Ông Năm Thoại chăm sóc vườn kiểng cổ của gia đình.
Ông Năm Thoại chăm sóc vườn kiểng cổ của gia đình.

Còn theo ông Nguyễn Trung Hải (ấp Tân Tỉnh A, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho), mọi năm thời điểm trước tết, khách đến vườn kiểng mua mai để chuẩn bị chơi tết khá nhiều, nhưng năm nay sức mua rất yếu. Năm nay, vườn nhà ông Hải có khoảng 300 đến 400 gốc mai có thể bán tết, thấp hơn năm vừa qua do ông không dám nhập mai về nhiều. So với những năm nước, năm nay, giá mai nguyên liệu (mai mua về để tạo dáng) cao hơn, cộng với những dự đoán không mấy khả quan về đầu ra nên nhiều nhà vườn trồng kiểng đang cảm thấy lo lắng.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Chánh Đào Ngọc Thi, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên người dân trồng hoa kiểng trên địa bàn xã không dám tăng số lượng hoa kiểng và giảm một số ít hộ làm nghề này.

TRỌNG ĐẠT

 

.
.
.