Thứ Tư, 27/01/2021, 10:46 (GMT+7)
.
NGÀNH THUẾ TIỀN GIANG:

Chủ động triển khai các giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2021

Công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 gặp nhiều khó khăn, chưa có tiền lệ do đại dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống. Bên cạnh đó, tỉnh Tiền Giang cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình xâm nhập mặn gay gắt. Về công tác thu NSNN năm 2020, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Cao Văn Tạo cho biết:

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Cao Văn Tạo
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Cao Văn Tạo

Thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”, Chính phủ đã có nhiều chính sách và triển khai chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh như: Nghị định 41/2020; Nghị định 114/2020, Nghị định 70/2020, Quyết định 22/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết 954/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ cũng như việc thay đổi cơ cấu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy bia Heineken Tiền Giang đã làm giảm đáng kể nguồn thu NSNN trong năm 2020. Ngay từ quý I-2020, ngành Thuế tỉnh đã sớm nhận định được khó khăn trong công tác thu NSNN. Do đó, cơ quan Thuế đã thành lập ngay tổ theo dõi, giám sát tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh; cập nhật và báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh, Tổng cục Thuế để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Bên cạnh đó, ngành chủ động xây dựng nhiều kịch bản trong công tác thu NSNN, theo sát diễn biến tình hình trong năm. Qua đó, ngành Thuế tỉnh đã tập trung 2 nhiệm vụ quan trọng. Một là tập trung triển khai có hiệu quả công tác hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thông qua việc tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức các chính sách miễn, giảm, giãn thuế. Điều này giúp NNT sớm vượt qua khó khăn, ổn định, duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, có nguồn thu đóng góp cho NSNN.

Ngành Thuế cũng phân công các bộ phận chức năng cũng như Chi cục Thuế các địa phương thực hiện công tác hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục về miễn giảm, giãn thuế, đảm bảo cho mọi DN, tổ chức thuộc diện được hưởng các chính sách tiếp cận kịp thời. Cục Thuế tỉnh cũng tăng cường các biện pháp trong công tác quản lý thu NSNN; trong đó, tập trung kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, thu kịp thời các khoản thuế phát sinh, các khoản thuế được gia hạn đến hạn nộp.

 Ngành Thuế tỉnh luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Ngành Thuế tỉnh luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Mặt khác, cơ quan Thuế còn tập trung cho công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách cũng như đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời, bám sát tiến độ thu NSNN hằng tuần, hằng tháng theo định kỳ, qua đó phân tích, đánh giá chặt chẽ các nguồn thu; rà soát nguồn thu ở từng lĩnh vực, địa phương, còn tiềm năng để kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo điều hành thu NSNN.

Ngoài ra, ngành Thuế còn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tỉnh, UBND các địa phương triển khai kịp thời các giải pháp thu NSNN trong năm. Ngành cũng đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục có liên quan đến thực hiện nghĩa vụ tài chính nhằm tăng thu bù đắp các khoản hụt thu trong năm. Đến 31-12-2020, kết quả thu NSNN trên địa bàn tỉnh là 11.111 tỷ đồng, trong đó thu nội địa ngành Thuế thực hiện là 10.908 tỷ đồng, đạt 100,91%.

* Phóng viên: Trong năm 2021, công tác thu NSNN được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, để hoàn thành dự toán được giao, ngành Thuế có giải pháp gì?

* Đồng chí Cao Văn Tạo: Năm 2021, dự toán thu NSNN của tỉnh được Bộ Tài chính, HĐND, UBND tỉnh giao là 10.612 tỷ đồng; trong đó, số thu nội địa ngành Thuế thực hiện là 10.337 tỷ đồng. Năm 2021 là năm đất nước có nhiều sự kiện có ý nghĩa đặc biệt như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026… Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, công tác thu NSNN giai đoạn 2021 - 2025.

Theo dự báo, năm 2021 bên cạnh những thuận lợi, công tác thu NSNN sẽ gặp những khó khăn, thách thức. Tình hình dịch bệnh Covid-19, xâm nhập mặn diễn biến khó lường nên sẽ tác động đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu NSNN. Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao, ngay từ những tháng đầu năm, ngành Thuế đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, công tác thuế trong năm. Theo đó, ngành Thuế tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT tháo gỡ khó khăn, sớm ổn định để phát triển sản xuất, tăng nguồn thu cho ngân sách. Cùng với đó là tăng cường các giải pháp trong công tác quản lý thu thuế, phấn đấu trong năm 2021 sẽ đạt và vượt dự toán thu NSNN.

Thứ hai, ngành Thuế tỉnh sẽ tập trung bám sát vào Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Cơ quan Thuế sẽ tập trung quản lý chặt chẽ các nguồn thu, thu kịp thời các khoản thuế phát sinh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thu hồi nợ đọng thuế.

Thứ ba, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu NSNN, nâng cao công tác dự báo, phân tích, đánh giá nguồn thu ở từng khâu, lĩnh vực, địa bàn, đặc biệt là những nguồn thu còn tiềm năng, dư địa để tham mưu cho cấp ủy, UBND tỉnh công tác điều hành thu NSNN. Ngành cũng phối hợp với các sở, ngành, UBND các địa phương triển khai thực hiện tốt các giải pháp thu, khai thác tốt nguồn thu, chống thất thu ngân sách.

Thứ tư, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế điện tử; thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Thứ năm, cơ quan Thuế sẽ tập trung, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, nâng cao chất lượng trong công tác quản lý thuế của đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng môi trường phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện, hiệu quả; phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn ngành, phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2021.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

M. THÀNH - N. NGỌC (thực hiện)

.
.
.