Thứ Sáu, 08/01/2021, 10:15 (GMT+7)
.

Xuân mới trên xã nông thôn mới Hậu Mỹ Phú

Qua 10 năm triển khai thực hiện, vừa qua xã Hậu Mỹ Phú (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Có được kết quả trên là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân xã trong thời gian qua. Phấn khởi khi xã đạt chuẩn NTM, bà Nguyễn Thị Tuyết cho biết: “Xã Hậu Mỹ Phú được công nhận đạt chuẩn NTM thật sự là niềm vui, niềm hạnh phúc của nhân dân trong xã. Trong đó, tôi thấy nổi bật nhất là sự thay đổi hạ tầng giao thông. Hầu như các tuyến đường liên xã, liên ấp đã được nhựa hóa, người dân rất tiện lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa”.

Người dân xã Hậu Mỹ Phú tích cực chăm lo sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Người dân xã Hậu Mỹ Phú tích cực chăm lo sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Xác định giao thông đi trước, bắt tay vào xây dựng NTM, xã rất quan tâm đến xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông. Nếu như cách đây 10 năm, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã thường xuyên lầy lội vào mùa mưa thì nay đã được trải nhựa thẳng tắp. Không dừng lại ở đó, xã còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng môi trường sống an toàn - xanh - sạch - đẹp và thoáng mát.

Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Cơ sở vật chất văn hóa trên địa bàn xã cũng được tăng cường đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn xã ngày càng nâng lên và đã đạt nhiều kết quả phấn khởi. Cụ thể, trên 99% học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp lên THPT, học bổ túc, học nghề. Cơ sở vật chất y tế ngày càng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân.

Là xã nằm ở phía Bắc của huyện Cái Bè, với trên 80% dân cư sản xuất nông nghiệp và khai thác các dịch vụ có liên quan đến nông nghiệp, Hậu Mỹ Phú xác định nông nghiệp là lợi thế. Theo đó, xã đã tập trung phát triển vùng lúa chất lượng cao gắn với hình thành Cánh đồng lớn. Trên địa bàn xã có Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (thành lập cuối năm 2019) cung cấp, sản xuất lúa giống cấp xác nhận và bao tiêu sản phẩm lúa với diện tích 60 ha. Bên cạnh phát triển cây lúa, xã Hậu Mỹ Phú còn tập trung phát triển chăn nuôi, trồng rau màu và nuôi thủy sản nước ngọt.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,3 triệu đồng/năm, hộ nghèo trên địa bàn xã được kéo giảm chỉ còn 2,67%. Toàn xã có trên 90,3% người dân tham gia lao động, trên 42% tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo, chủ yếu là nông nghiệp, dịch vụ và kinh doanh.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hậu Mỹ Phú Bùi Công Thành, có được kết quả hôm nay là nhờ quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và cộng đồng trách nhiệm của toàn thể nhân dân trong xây dựng NTM. Trong đó, người dân là hạt nhân chủ lực trong xây dựng NTM, từ đó tập trung tuyên truyền. Lãnh đạo xã đã quán triệt và làm đúng theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. “Trong thời gian tới, xã Hậu Mỹ Phú sẽ tập trung hơn nữa trong nâng chất các tiêu chí NTM đã đạt; phát huy tốt mọi tiềm lực của địa phương; giữ vững khối đại đoàn kết trong nhân dân; tiếp tục tìm mọi giải pháp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân” - đồng chí Bùi Công Thành cho biết.

ĐỖ PHI

.
.
.