.

Chợ hoa xuân Mỹ Tho: Kỳ vọng vào giờ cuối

Cập nhật: 09:03, 08/02/2021 (GMT+7)

Càng gần Tết Nguyên đán năm 2021, sức mua tại Chợ hoa Xuân Tân Sửu 2021 TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tăng dần, song kém sôi động hơn năm trước.

SỨC MUA CHẬM

Chợ hoa Xuân Tân Sửu 2021 TP. Mỹ Tho được tổ chức tại Quảng trường Trung tâm tỉnh Tiền Giang (xã Đạo Thạnh,TP. Mỹ Tho) diễn ra trong 11 ngày, từ ngày 1-2 đến ngày 11-2-2021 (nhằm ngày 20 đến 30 tháng Chạp năm Canh Tý). Có khoảng 480 hộ là thành viên của các tổ hợp tác trồng hoa, kiểng trên địa bàn TP. Mỹ Tho, các hộ kinh doanh hoa, kiểng ngoài thành phố đăng ký với khoảng 487 lô bán hoa, kiểng, tại 3 khu vực gồm: Lô bán hoa tươi, lô bán kiểng và lô bán mai vàng.

Người bán, người mua tại Chợ hoa Xuân Tân Sửu 2021 TP. Mỹ Tho đều ý thức đeo khẩu trang.
Người bán, người mua tại Chợ hoa Xuân Tân Sửu 2021 TP. Mỹ Tho đều ý thức đeo khẩu trang.

Để đảm bảo hoạt động mua bán của người dân, UBND TP. Mỹ Tho đã đầu tư mái che, hệ thống phun sương, điện nước tại các lô của chợ hoa. Theo phản ánh của các tiểu thương, khi vào bán hoa tại Quảng trường Trung tâm tỉnh, vấn đề an ninh trật tự được đảm bảo, điện nước cũng được cung cấp đầy đủ để phục vụ việc buôn bán.

Đến thời điểm này, qua ghi nhận thực tế, hầu hết lô đã được lấp đầy. Các hộ đăng ký lô tại chợ đều đã vận chuyển hoa, kiểng đến để bày bán. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhu cầu mua hoa, kiểng không sôi động như năm trước.

Ngày 6-2, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản về việc tổ chức các hoạt động Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong các nội dung chỉ đạo, UBND tỉnh thống nhất vẫn tổ chức Chợ hoa Xuân Tân Sửu 2021, nhưng không tổ chức Lễ khai mạc. Đồng thời, giao UBND TP. Mỹ Tho chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu vực chợ hoa xuân.

Vừa chở hoa đến lô đã đăng ký để bán, bà Trần Ngọc Vững (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) cho biết, năm nay, gia đình bà trồng hơn 1.000 giỏ hoa các loại, giảm hơn 1.000 giỏ so với năm trước. Bà đăng ký 1 lô tại chợ hoa. “Năm nay, hoa bán chậm quá! Giá hoa cũng như năm trước, trong khi đó chi phí đầu vào tăng cao. Từ sáng tới giờ, tôi mới bán được chục cặp hoa”.

Vận chuyển hoa ra 2 lô đã đăng ký từ ngày 22 tháng Chạp, chị Ngọc Sương (phường 9,TP. Mỹ Tho) nói: “Chưa có năm nào mà bán chậm như năm nay. Những ngày qua, sức mua rất yếu, người dân chủ yếu đi xem, chứ chưa mua. Năm rồi, thời điểm này, lô hoa của tôi bán cũng rất được”.

HY VỌNG VÀO GIỜ CUỐI

Sức mua yếu là hình trạng chung của việc mua bán hoa kiểng năm nay. Tuy nhiên, do sắp bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, các tiểu thương mua bán hoa đang hy vọng sức mua sẽ tăng trong những ngày tới.

Người dân chọn mua hoa tại chợ hoa Xuân Tân Sửu 2021 TP. Mỹ Tho.

Ông Nguyễn Văn Chính (ấp Tân Hòa, xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo) cho biết, năm nay, ông chuẩn bị 50 cây mai vàng để bán tết. Đến thời điểm này, ông đã vận chuyển được khoảng 20 cây mai đến lô đã đăng ký tại chợ hoa. Tuy nhiên, hiện ông chưa bán được cây mai nào.

Ông Chính chia sẻ: “Năm trước, tôi cũng đăng ký lô để bán mai tại Quảng trường Trung tâm tỉnh. Mấy ngày đầu bán cũng ế lắm. Tuy nhiên, những ngày cuối lại bán chạy, nên cũng có lời. Năm nay, với tình hình nhiều khó khăn như hiện tại, tôi hy vọng những ngày cuối sẽ bán được như năm trước”.

Anh Quốc Tính (ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) cho biết, năm nay, anh đăng ký 2 lô tại chợ hoa để bán hoa và cây kiểng. Đến thời điểm này, anh đã bán được 100 giỏ hoa sống đời trong tổng số 300 giỏ mang đến và 1 chậu kiểng. Năm nay, giá hoa kiểng vẫn bình ổn so với năm trước, thậm chí một số hoa rẻ hơn như: Hoa cúc, vạn thọ do ảnh hưởng thời tiết. Do có mưa trong ngày 24 tháng Chạp nên hoa cúc và vạn thọ nở sớm rất nhiều.

Cũng theo anh Tính, đến thời điểm này, nhu cầu mua hoa, kiểng giảm khoảng 50% so với năm trước. Trong số những người đến chợ hoa, chỉ có khoảng 20% đến mua hoa, còn lại là chủ yếu đi xem. “Mọi năm, từ ngày 26 tháng Chạp trở đi khách sẽ đến mua hoa nhiều. Hy vọng những ngày tới, người dân sẽ tập trung mua hoa, kiểng để chưng tết, từ đó hoa, kiểng sẽ bán nhanh hơn” - anh Tính cho biết thêm.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.