Thứ Hai, 15/03/2021, 14:42 (GMT+7)
.

Diện mạo mới trên xã Đông Hòa Hiệp

Đông Hòa Hiệp là xã đầu tiên được huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang chọn xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Để đạt mục tiêu trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Hòa Hiệp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và đến nay đã đạt 18/18 tiêu chí NTM nâng cao.
 
ĐỔI THAY TRÊN  QUÊ HƯƠNG LÀNG CỔ

Về xã Đông Hòa Hiệp những ngày này, chạy xe bon bon trên những tuyến đường được trải nhựa thẳng tắp, xuyên qua các vườn cây ăn trái, chúng tôi mới cảm nhận được không khí phấn khởi của người dân khi xã đón nhận danh hiệu NTM nâng cao. Bà Nguyễn Thị Tiến (ấp An Ninh) cho biết, gần 60 năm gắn bó, chứng kiến biết bao đổi thay trên vùng đất này, bà xúc động và tự hào khi xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Xã Đông Hòa Hiệp ngày nay thay da đổi thịt từng ngày; đã không còn những con đường sình lầy như ngày xưa, đời sống của người dân cũng khá lên rất nhiều.

Quê hương Đông Hòa Hiệp đang thay đổi từng ngày.
Quê hương Đông Hòa Hiệp đang thay đổi từng ngày.

Từ khi đạt chuẩn NTM vào năm 2016 đến nay, xã Đông Hòa Hiệp đã không ngừng hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí và nỗ lực xây dựng các tiêu chí xã NTM nâng cao. Theo Chủ tịch UBND xã Đông Hòa Hiệp Võ Minh Nhựt, để xây dựng xã NTM nâng cao, UBND xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo xã và phân công cán bộ, công chức phụ trách từng tiêu chí. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, hằng quý, Ban Chỉ đạo xã đánh giá kết quả, đề ra phương hướng, phân công, giao trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách lĩnh vực, địa bàn để thực hiện. Thành viên Ban Chỉ đạo xã thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo để kịp thời chỉ đạo, nhất là công tác khảo sát, điều tra việc thu thập thông tin phục vụ cho công tác lãnh đạo, điều hành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra.

Xác định xây dựng NTM nâng cao chủ yếu là nâng cao đời sống người dân nên tiêu chí Thu nhập được xã chú trọng. Dựa trên các tiềm năng, thế mạnh của xã, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã… tập trung chỉ đạo, vận động nông dân đẩy mạnh sản xuất; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; phát triển kinh tế hộ gia đình. Cụ thể, Hội Nông dân xã đẩy mạnh phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa khó giảm nghèo qua các mô hình làm vườn, chăn nuôi, chăn nuôi kết hợp với làm vườn... Hội Liên hiệp Phụ nữ xã có các mô hình như phụ nữ tiết kiệm, tăng gia sản xuất, góp vốn xoay vòng để phát triển kinh tế… Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, hộ nghèo trên địa bàn xã được kéo giảm còn 1,5%; thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 được nâng lên trên 63 triệu đồng.

Bên cạnh đó, để việc đi lại của người dân ngày càng thuận tiện, xã tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; phát động phong trào thi đua chung sức, chung lòng xây dựng xã NTM nâng cao. Từ đó, người dân tích cực tham gia xây dựng đường bê tông, lắp đặt hệ thống thắp sáng công cộng. Đến nay, toàn xã đã bê tông, nhựa hóa 12 tuyến đường ấp (chiều dài gần 15 km); nhựa hóa 16 tuyến đường xóm với chiều dài trên 21 km (đạt trên 75%).  Các tuyến đường còn được trồng hoa dọc 2 bên, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống camera để giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm an ninh trật tự.

HƯỚNG TỚI NTM KIỂU MẪU

Nói về đổi thay trên quê hương Đông Hòa Hiệp, đồng chí Võ Minh Nhựt cho biết: Cơ cấu kinh tế của xã tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của xã. Công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng tốt hơn; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được duy trì; chất lượng dạy và học ngày càng tăng, phổ cập giáo dục trung học cơ sở tiếp tục được duy trì và được công nhận đạt chuẩn hằng năm.

Có được kết quả trên là cả quá trình phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Hòa Hiệp. Thế nhưng, xã không dừng lại ở kết quả đó. Những năm tới, Đông Hòa Hiệp sẽ tiếp tục nâng cao các tiêu chí đạt được và sẽ phấn đấu xây dựng đạt xã NTM kiểu mẫu. Theo đó, xã xác định 3 mục tiêu cơ bản là xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và phát triển bền vững; xây dựng nền nông nghiệp từng bước hiện đại, nâng cao năng suất lao động và giảm dần xu hướng di dân cơ học theo hướng ra khỏi địa phương; môi trường sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân không ngừng được cải thiện.

Theo đồng chí Võ Minh Nhựt, sau khi xây dựng thành công xã NTM nâng cao, xã Đông Hòa Hiệp sẽ tập trung nâng chất các tiêu chí, cụ thể tập trung 7 vấn đề: Quy hoạch xây dựng NTM; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển sản xuất gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; thực hiện tốt giảm nghèo và phát triển an sinh xã hội; phát triển văn hóa, giáo dục, y tế gắn liền với bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân thông qua việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, tinh gọn.

ĐỖ PHI

.
.
.