.

Giá vật liệu xây dựng tăng cao, nhà thầu gặp khó

Cập nhật: 18:24, 13/05/2021 (GMT+7)

(ABO) Giá nhiều loại vật liệu xây dựng tăng cao đẩy chi phí công trình tăng theo khiến người dân và nhà thầu gặp khó.

Giá vật liệu xây dựng tăng khiến nhà thầu gặp khó.
Giá vật liệu xây dựng tăng khiến nhà thầu gặp khó.

Sau Tết Nguyên đán 2021, giá nhiều loại vật liệu xây dựng như: Thép, cát, đá tăng mạnh. Điều này khiến chi phí xây dựng nhiều công trình tăng cao.

NHÀ THẦU ĐIÊU ĐỨNG

Theo một số doanh nghiệp trên lĩnh vực xây dựng, hiện nay, việc công bố giá vật liệu xây dựng còn chậm, chưa bám sát diễn biến thị trường. Do đó, trong quá trình triển khai thực tế, các doanh nghiệp xây dựng phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo ông Trần Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Tư Lợi (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho), dù thời điểm này, nguồn cung cát xây dựng, san lấp đã bớt khó khăn, nhưng giá vẫn ở mức rất cao. Hiện cát lấp có giá 180.000 đồng/m3, cát xây dựng 250.000 đồng/m3.

Riêng mặt hàng thép những ngày qua liên tục tăng giá. Hiện giá bán lẻ thép trên địa bàn TP. Mỹ Tho khoảng 19.500 đồng/kg, tăng so với trước tết khoảng 40%. So với thời điểm này của năm trước, giá thép đã tăng hơn 7.000 đồng/kg.

Theo nhận định của một số cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, do diễn biến của giá nguyên liệu trên thế giới tăng, giá bán thép trong nước cũng được điều chỉnh tăng.

Cũng theo ông Trần Văn Cường, hiện mức tiêu thụ vật liệu xây dựng đang giảm sâu do giá quá cao và ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Mức tiêu thụ giảm khoảng 30% so với năm trước. Một số công trình dân dụng đã tạm ngưng triển khai do ảnh hưởng của giá vật liệu xây dựng.

Thực tế cho thấy, giá vật liệu xây dựng tăng mạnh đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xây dựng. Các nhà thầu như “ngồi trên đống lửa” khi giá vật liệu xây dựng liên tục “nhảy múa”.

Theo DNTN Xây dựng Hiệp Giàu (TX. Gò Công), giá sắt đã tăng từ trước Tết Nguyên đán 2021, riêng cát, đá mới tăng giá trong thời gian gần đây. “Khi đã ký hợp đồng trọn gói mà giá vật liệu xây dựng tăng thì nhà thầu phải chịu chứ không thay đổi tổng mức đầu tư được” - lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết.

Còn theo Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Ngọc Hân (TP. Mỹ Tho), hiện công ty đang thi công một cây cầu trên địa bàn xã Song Thuận, huyện Châu Thành. Giá thép khi lập dự toán chỉ có 13.000 đồng/kg thì hiện đã tăng lên 19.500 đồng/kg nên nhà thầu đang gặp khó khăn.

“Tổng mức đầu tư công trình này hiện không thay đổi được do đã thương thảo hợp đồng và nguồn vốn đã cố định. Tạm thời, công ty đang thi công cầm chừng để chờ giá có biến động giảm hay không. Hiện 1 kg thép trung bình doanh nghiệp lỗ 7.000 đồng, 1 m3 đá lỗ gần 200.000 đồng, 1 m3 cát lỗ hơn 100.000 đồng” - lãnh đạo công ty này cho biết.

GỠ KHÓ CHO NHÀ THẦU

Thực tế cho thấy, dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước đã tác động đến tình hình kinh tế - xã hội của nước ta.

Giá thép tăng khiến chi xây dựng tăng cao.
Giá thép tăng khiến chi phí xây dựng tăng cao.

Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp được nhiều địa phương lựa chọn trong kịch bản tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, việc giá vật liệu xây dựng liên tục “nhảy múa” khiến hoạt động xây dựng bị tác động lớn.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Lê Thanh Đằng, giá vật liệu xây dựng tăng đã tác động đến công tác xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện. Năm nay, huyện Tân Phú Đông chủ động triển khai sớm các công trình. Đối với những công trình đã triển khai, không điều chỉnh hồ sơ dự toán nên các nhà thầu gặp khó khăn. Đối với những công trình chuẩn bị triển khai, địa phương đã điều chỉnh dự toán theo luật. Việc điều chỉnh dự toán vẫn nằm trong tổng mức đầu tư của dự án chứ không vượt tổng mức ban đầu, do trong đầu tư có nguồn vốn dự phòng.

Còn theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, giá vật liệu xây dựng tăng mạnh cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng cơ bản trên địa bàn thị xã. Giá vật liệu xây dựng tăng mạnh trong khi đó mức giá liên sở đã áp dụng từ đầu năm nên nhiều nhà thầu gặp khó. Một số nhà thầu nhỏ trên địa bàn không dám nhận công trình do giá vật liệu xây dựng tăng cao, dễ thua lỗ.

Hiện những công trình đã ký hợp đồng và triển khai không thể điều chỉnh dự toán. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành công trình, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TX. Gò Công sẽ tham mưu cho UBND TX. Gò Công phương án xử lý đối với những công trình chênh lệch giá quá lớn.

Trước việc giá vật liệu xây dựng tăng cao như hiện nay, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng, lãnh đạo UBND tỉnh đã có trao đổi với lãnh đạo Sở Xây dựng về việc phải có thông báo giá kịp thời. Ở tỉnh, thông thường đến thời điểm ngày 15 hằng tháng mới có thông báo giá vật liệu xây dựng của tháng trước.

Do đó, UBND tỉnh muốn Sở Xây dựng phải công bố giá vật liệu xây dựng vào khoảng ngày 5 hằng tháng để nhà thầu kịp thời cập nhật nhằm xây dựng dự toán, đẩy nhanh tiến độ thi công…

TRỌNG ĐẠT

.
.
.