Thứ Hai, 17/05/2021, 13:32 (GMT+7)
.

Nhịp sống mới ở một xã ven đô

Qua thời gian nâng chất các tiêu chí, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) ngày càng lan tỏa sâu rộng trong nhân dân và đạt được nhiều thành tựu rõ rệt.

Tân Mỹ Chánh là xã đầu tiên của tỉnh Tiền Giang ra mắt NTM (năm 2014). Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Tân Mỹ Chánh không những giữ vững, mà còn nâng chất các tiêu chí NTM. Đến tháng 12-2020, Tân Mỹ Chánh là xã đầu tiên của TP. Mỹ Tho đón nhận danh hiệu NTM nâng cao.

TUYÊN TRUYỀN ĐI TRƯỚC

Có được kết quả đó là nhờ công tác tuyên truyền, vận động luôn được cấp ủy, chính quyền xã đặt lên hàng đầu. Theo đó, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng người dân sinh sống trên địa bàn xã, thông qua phát hành tờ bướm tuyên truyền; lắp đặt các cụm pa nô, bảng hiệu tuyên truyền về NTM; tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm chuyên đề về xây dựng NTM nâng cao…

Thông qua công tác tuyên truyền,cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đồng thuận, thống nhất cao với chủ trương xây dựng NTM nâng cao của xã. Đồng thời, thông qua công tác tuyên truyền, cán bộ và nhân dân nhận thức được mình là chủ thể trong xây dựng NTM, từ đó tích cực góp công, góp sức để cùng với Đảng bộ, chính quyền xã xây dựng NTM nâng cao. Anh Huỳnh Tấn Thảo (ấp Bình Thành) chia sẻ: “Ngày trước, khi giao thông còn chưa được nâng cấp, việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Đến nay, khi đường sá được đầu tư, việc buôn bán bưởi của tôi cũng thuận tiện hơn, thương lái đến vườn thu hoạch cũng dễ dàng hơn”.

Đường sá ở xã Tân Mỹ Chánh được đầu tư nâng cấp.
Đường sá ở xã Tân Mỹ Chánh được đầu tư nâng cấp.

Qua huy động các nguồn vốn đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn, kết quả nguồn vốn trung ương, tỉnh, thành phố, xã và nhân dân cùng với vận động doanh nghiệp… đã đóng góp hơn 40 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường; trong đó, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp gần 10 tỷ đồng.

TỔ CHỨC LẠI SẢN XUẤT

Trong xây dựng NTM nâng cao, tổ chức sản xuất là tiêu chí quan trọng, là nền tảng quyết định các tiêu chí về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Với diện tích 193 ha trồng bưởi da xanh, xã Tân Mỹ Chánh xác định đây là sản phẩm chủ lực gắn liền với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch của xã. Hằng năm, Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Tân Mỹ Chánh đầu tư, ký kết cung ứng đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... cho nông dân. Đồng thời, liên kết với các cơ sở kinh doanh thu mua toàn bộ sản phẩm diện tích bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn xã và các hộ dân lân cận…  

Mô hình sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP tại Hợp tác xã Bưởi da xanh ấp Bình Thành  (xã Tân Mỹ Chánh).
Mô hình sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP tại Hợp tác xã Bưởi da xanh ấp Bình Thành (xã Tân Mỹ Chánh).

Xác định nâng chất 19 tiêu chí xã NTM và thực hiện 18 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao nhằm nâng cao đời sống người dân, từ đó Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xã tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGAP, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, tiếp tục nhân rộng và xây dựng thêm các mô hình sản xuất như: Mô hình sản xuất hoa kiểng; mô hình nuôi bò sinh sản; mô hình tổ hợp tác bưởi da xanh VietGAP; phát triển 2 trang trại trồng dưa lưới sạch, an toàn trong nhà kính…

Các mô hình sản xuất trên đạt hiệu quả kinh tế khá cao và được nhân rộng trong nhân dân. Đồng thời, vận động hợp tác xã hỗ trợ cây, con giống, vật tư nông nghiệp cho hộ nghèo, cận nghèo sản xuất để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng… Đến năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm còn 1,28%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của xã tăng lên trên 60 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Chánh Đào Ngọc Thi cho biết: “Trong 18 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, xã Tân Mỹ Chánh chọn 2 khâu đột phá. Đó là tiêu chí Giao thông, bởi làm tốt tiêu chí này sẽ tác động tích cực đến các tiêu chí khác. Song song đó, xã Tân Mỹ Chánh tập trung vào sản xuất và cây chủ lực của xã là cây bưởi da xanh”.

QUÂN ANH

.
.
.