Thứ Tư, 14/07/2021, 10:09 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Hàng hóa dồi dào, người dân an tâm

Khảo sát thực tế và khả năng cung ứng hàng hóa cho thấy, lượng hàng hiện nay tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Tiền Giang rất dồi dào nên người dân yên tâm, không lo thiếu hàng.

Ngành Công thương tỉnh Tiền Giang cũng đã xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hóa nhằm đảm bảo không “đứt gãy” chuỗi cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh, nhất là trong những ngày tỉnh thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

KHAN HIẾM CHỈ LÀ NHẤT THỜI

Khảo sát thực tế tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị vào ngày 12-7 cho thấy, lượng hàng hóa hiện nay vẫn dồi dào. Trưởng Ban Quản lý chợ TP. Mỹ Tho Trương Anh Tuấn cho biết, trong những ngày chuẩn bị thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân tập trung đi mua hàng trữ ồ ạt nên lượng hàng bán tăng đột biết, chủ yếu ở một số nhóm hàng như: Rau, củ, thịt, cá… và giá có tăng hơn so với ngày thường trước đó.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Đặng Văn Tuấn (bên phải) kiểm tra hàng hóa tại các chợ,  siêu thị trong ngày 12-7.
Quyền Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đặng Văn Tuấn (bên phải) kiểm tra hàng hóa tại các chợ, siêu thị trong ngày 12-7.

Thực tế cũng có ít tình trạng tiểu thương nâng giá một số mặt hàng khiến người tiêu dùng lo lắng nên đổ xô đi mua dự trữ. Tuy nhiên, hiện nay lượng người đến chợ mua hàng đã giảm dần. Bên cạnh đó, tiểu thương tại các chợ cũng giảm khoảng 60% so với ngày bình thường trước đây do đang áp dụng biện pháp an toàn phòng dịch và tiểu thương vào chợ bán phải có giấy chứng nhận test nhanh âm tính SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, qua khảo sát các hàng hóa thiết yếu vẫn cơ bản đảm bảo nhu cầu của người dân. “Hiện tại, tất cả chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho đều có phương án đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch như chốt kiểm soát người và phương tiện tại các lối ra vào chợ, cũng như tuyên truyền vận động tiểu thương, người dân thực hiện tốt các biện pháp 5K”- ông Trương Anh Tuấn khẳng định.

Không chỉ tập trung mua sắm đông đúc tại các chợ truyền thống, những ngày qua người dân còn tập trung mua sắm khá đông tại các siêu thị trong tỉnh. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh, củ, quả các loại vẫn là những nhóm hàng có số lượng bán ra tăng đột biến. Giám đốc Go! Mỹ Tho Nguyễn Hải Trường cho biết, do người dân tập trung mua sắm quá đông, nhân viên siêu thị chưa kịp sắp xếp hàng hóa từ kho lên quầy, kệ chứ hàng hóa không hề thiếu.

“Để chuẩn bị cho tình huống khi nhu cầu mua sắm tăng cao, siêu thị đã chủ động xây dựng kịch bản ứng phó nguồn cung cấp hàng hóa từ trước để đảm bảo mặt hàng thiết yếu cho người dân. “Chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp, kể cả các nguồn hàng tại địa phương nhằm cung cấp trực tiếp vào siêu thị, để có lượng hàng dồi dào và liên tục, với mức giá ổn định.

Bên cạnh đó, siêu thị cam kết không tăng giá, không có tình trạng ghim hàng mà bung hàng tối đa nhằm đảm bảo tốt nhất nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân nên an tâm, mua sắm vừa đủ, không cần trữ nhiều hàng hóa trong suốt thời gian thực hiện Chỉ thị 16” - ông Nguyễn Hải Trường chia sẻ thêm.

KHÔNG ĐỂ “ĐỨT GÃY” CHUỖI CUNG ỨNG

Qua khảo sát thực tế và dự báo tình hình, Quyền Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đặng Văn Tuấn cho biết, dù tỉnh đang thực hiện theo Chỉ thị 16 nhưng siêu thị, trung tâm thương mại và các chợ truyền thống khác (trừ các chợ bị phong tỏa để phòng, chống dịch) vẫn hoạt động bình thường, nguồn cung cấp hàng hóa cho các chợ vẫn ổn định nên người dân có thể an tâm, không cần mua sắm tích trữ, tránh tình trạng tạo cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng đầu cơ, găm hàng, tăng giá ảo.

Hàng hóa hiện nay dồi dào, người dân yên tâm.
Hàng hóa hiện nay dồi dào, người dân yên tâm.

Trao đổi liên quan đến khả năng cung ứng hàng hóa trong thời gian tới, Quyền Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đặng Văn Tuấn cho biết, trên cơ sở đánh giá tình hình, nhu cầu tiêu dùng tổng thể của người dân trên địa bàn tỉnh và khả năng cung ứng hàng hóa của các hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh. Sở Công thương xây dựng phương án dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân, nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế; đảm bảo cân đối cung - cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, bình ổn thị trường và góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã thương mại, dịch vụ; hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cường nguồn hàng, nhất là hàng hóa tiêu dùng, có phương án tăng cường lượng hàng hóa dự trữ phòng, chống dịch; chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 50% - 100% so với ngày thường; kịp thời phản ánh khó khăn, đề xuất chính sách hỗ trợ của Nhà nước để đảm bảo dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, không gián đoạn, kể cả trong tình huống dịch bệnh lan rộng, nhiều khu vực bị cách ly.

Ngoài ra, các đơn vị này tiếp tục dự báo nhu cầu tiêu dùng, chủ động làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo tăng nguồn cung hàng hóa và ưu tiên các hàng hóa thiết yếu như: Gạo, thịt, dầu ăn, mì gói, nước rửa tay, khẩu trang… phục vụ nhu cầu người dân. Tiếp tục triển khai các hoạt động khuyến mại để người tiêu dùng yên tâm và cảm nhận giá cả hàng hóa còn tốt hơn ngày thường, thực hiện bình ổn giá, không để thiếu hàng, sốt giá. Chủ động tăng cường nhân sự, liên tục đưa hàng lên kệ, tăng thời gian phục vụ…, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và đẩy mạnh phát triển kênh phân phối thương mại điện tử (như bán hàng qua mạng xã hội, website của đơn vị,…) cũng như kéo dài thời gian mở cửa, phục vụ tối đa nhu cầu của người dân.

Riêng đối với doanh nghiệp kinh doanh gạo tiếp tục thực hiện việc mua lúa, gạo trực tiếp từ người sản xuất và mua thông qua hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa, gạo ký với người sản xuất; đồng thời, tiếp tục thực hiện đúng trách nhiệm về dự trữ lưu thông, thu mua lúa, gạo hàng hóa xuất khẩu theo quy định tại Nghị định 107 ngày 15-8-2018 của Chính phủ.

Để thực hiện đạt mục tiêu đảm bảo lượng hàng cung ứng phục vụ nhu cầu người dân một cách thông suốt, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang thường xuyên nắm chắc tình hình phân phối, cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo tăng cường công tác quản lý giá cả, chất lượng hàng hóa, vận động tiểu thương tham gia bán hàng bình ổn, đặc biệt là các nhóm hàng thiết yếu không để hiện tượng nâng giá các mặt hàng thiết yếu; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành, địa phương để đảm bảo nguồn hàng lưu thông thông suốt trên địa bàn tỉnh...

Theo Sở Công thương tỉnh Tiền Giang, các nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh hiện nay như: Gạo khoảng 1.680 tấn (trong tháng 7-2021 do đã thu hoạch lúa trong tháng 6-2021). Ngoài ra, hiện nay lượng gạo tồn kho của 4 công ty xuất khẩu khoảng 45.718 tấn; thịt gia súc, gia cầm khoảng 13.281 tấn/tháng; trứng gia cầm khoảng 120 triệu quả/tháng; rau, củ các loại khoảng 80.000 tấn; trái cây các loại khoảng 90.000 tấn.

Mặt khác, lượng hàng thiết yếu dự trữ tồn kho tại các hệ thống phân phối có trị giá khoảng 109 tỷ đồng, cụ thể như: Go! Mỹ Tho khoảng 30 tỷ đồng, Co.opmart Mỹ Tho khoảng 10 tỷ đồng, Co.opmart Cai Lậy khoảng 7 tỷ đồng, Co.opmart Gò Công khoảng 5 tỷ đồng, Bách Hóa Xanh khoảng 40 tỷ đồng, Vinmart+ khoảng 3 tỷ đồng, Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Phường 1 - TP. Mỹ Tho khoảng 15 tỷ đồng, Hợp tác xã Vĩnh Kim khoảng 4 tỷ đồng và Công ty TNHH XNK Hữu Thành Phát khoảng 10 tỷ đồng.

Trong khi đó, chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cũng được phủ khắp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tổng điểm cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn tỉnh 256 điểm (không bao gồm hệ thống cửa hàng tạp hóa), 4 siêu thị (có kinh doanh thực phẩm) gồm Go! Mỹ Tho, Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công, Co.opmart Cai Lậy và 94 cửa hàng tiện lợi của chuỗi cung ứng Bách Hóa Xanh, Vinmart+, Công ty TNHH XNK Hữu Thành Phát...

Chưa kể, 157 chợ truyền thống đang hoạt động trên địa bàn tỉnh (trừ các chợ bị phong tỏa phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19). Ngoài ra, còn hệ thống các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các huyện, thị, thành…

ANH PHƯƠNG - TUẤN LÂM

.
.
.