Thứ Sáu, 15/10/2021, 16:52 (GMT+7)
.

Đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ truyền thống

Sau khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã nới lỏng giãn cách, mở lại một số hoạt động thương mại, dịch vụ. Trong đó, nhiều chợ truyền thống đã hoạt động trở lại và công tác phòng, chống dịch luôn đặt lên hàng đầu.

Tại TX. Gò Công, sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, địa phương đã cho phép các chợ truyền thống trên địa bàn hoạt động trở lại. Ghi nhận tại chợ Xã Lới (xã Tân Trung), giữa các sạp hàng đều bố trí dây kéo để giữ khoảng cách. Công tác phòng, chống dịch luôn đặt lên hàng đầu, tiểu thương tự trang bị kính chắn giọt bắn, nước rửa tay sát khuẩn…

Tiểu thương và người dân tại chợ Xã Lới chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Tiểu thương và người dân tại chợ Xã Lới chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Dù vậy, số lượng tiểu thương buôn bán tại chợ không nhiều, chủ yếu bán các loại thực phẩm rau, củ, thịt, cá… Theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, hiện địa phương thiết lập lại các chợ truyền thống, để đảm bảo giãn cách, các chợ cắt giảm những mặt hàng không thiết yếu, thực hiện việc phân luồng ra vào chợ. Tuy nhiên, hiện chợ Cũ Gò Công cũng như một số chợ khác hoạt động buôn bán vẫn còn thưa thớt.

Còn tại huyện Gò Công Tây, theo Bí thư Huyện ủy Đinh Tấn Hoàng, thực hiện quy định, tiểu thương buôn bán tại các chợ phải xét nghiệm Covid-19 3 ngày/lần, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Do đó, số lượng người dân buôn bán trở lại không nhiều. Dự kiến, khi tình hình dịch được kiểm soát tốt hơn, địa phương sẽ tính toán cho các tiểu thương xét nghiệm Covid-19 1 tuần/lần để giảm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân buôn bán.

Theo Quyền Giám đốc Sở Công thương Đặng Văn Tuấn, hiện toàn tỉnh có 181 chợ truyền thống, trong đó đã có 133 chợ hoạt động trở lại và còn 48 chợ chưa hoạt động. Vừa qua, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các tiêu chí để chợ truyền thống hoạt động trở lại. Theo đó, các chợ sẽ tổ chức tự đánh giá lại điều kiện hoạt động.

Cụ thể, điều kiện cơ bản là các chợ phải tuân thủ 5K, bố trí lối ra vào, tổ chức phun sát khuẩn đảm bảo theo các khuyến cáo của Bộ Y tế. Người bán hàng trong chợ phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19 hoặc là F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng. Hiện tình hình dịch Covid-19 vẫn còn xuất hiện những ca trong cộng đồng, do đó, người dân phải tuân thủ, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Nhìn chung, hoạt động của các chợ truyền thống từng bước trở lại theo trạng thái bình thường mới, đảm bảo nhu cầu đời sống, mua bán của người dân.

Tại TP. Mỹ Tho, sau khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, thành phố đã cho phép các chợ truyền thống trên địa bàn hoạt động trở lại, cụ thể như các chợ Thạnh Trị, Bảo Định, chợ cũ phường 8… Bên cạnh việc yêu cầu tiểu thương phải test nhanh Covid-19 theo định kỳ, TP. Mỹ Tho còn thường xuyên bố trí lực lượng y tế để test Covid-19 ngẫu nhiên cho người dân đi chợ tại các cổng vào chợ.

Ghi nhận tại chợ Bảo Định (phường 10), sau khi mở cửa trở lại, hoạt động buôn bán đã được sắp xếp, bố trí đảm bảo giãn cách. Để tránh tình trạng tập trung đông người, phường 10 đã phát phiếu đi chợ cho người dân theo khung giờ.

Theo Chủ tịch UBND phường 10 Lâm Văn Vũ, dù chợ Bảo Định đã hoạt động trở lại nhưng mới chỉ có hơn 10 tiểu thương vào buôn bán, chủ yếu các mặt hàng thiết yếu. Công tác phòng, chống dịch luôn được đảm bảo. Theo đó, tiểu thương buôn bán tại chợ bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19 3 ngày/lần.

Còn tại huyện Châu Thành, theo Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Văn Bé Hai, thời gian qua, hầu hết các chợ truyền thống trên địa bàn huyện đều tạm ngưng hoạt động, chỉ còn các chợ Kim Sơn, Phú Phong, Tân Lý Đông hoạt động. Huyện đã xây dựng phương án để kích hoạt lại các chợ truyền thống, trước mắt là 2 chợ Long Định và Long An. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, huyện sẽ yêu cầu các tiểu thương đảm bảo 5K, thực hiện giãn cách và chỉ được bán những mặt hàng thiết yếu.

Đồng thời, yêu cầu mỗi tiểu thương phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19, kể cả lực lượng bảo vệ các chợ và huyện đã tổ chức tiêm vắc xin cho những đối tượng này. Ngoài ra, huyện sẽ bố trí lực lượng kiểm soát tại các chốt ra vào chợ, thực hiện việc phân luồng. Người dân sẽ được phát phiếu đi chợ để đảm bảo giãn cách.

ANH THƯ

.
.
.