Thứ Sáu, 05/11/2021, 10:32 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất an toàn

Từ ngày 1-11, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chính thức chuyển sang giai đoạn mới. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng sản xuất, kinh doanh; trong đó, nhiều DN đã lựa chọn phương án tổ chức cho người lao động đi, về hằng ngày.

Sau thời gian tạm ngừng hoạt động, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đối mặt với rất nhiều khó khăn. Do đó, sau khi tỉnh cho phép hoạt động sản xuất, kinh doanh chuyển sang giai đoạn mới từ ngày 1-11, nhiều DN đã khẩn trương xây dựng phương án sản xuất để quay trở lại hoạt động. Đây là giai đoạn chuyển từ “nguy cơ” sang “bình thường mới”, các DN chuyển sang hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với phương án phòng, chống dịch.

NHIỀU DN HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI

Thời điểm này, nhiều DN trong các khu, cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại. Ghi nhận tại Khu công nghiệp Tân Hương (huyện Châu Thành), nhiều DN đã lựa chọn phương án tổ chức cho người lao động đi, về hằng ngày. Khi công nhân đến công ty, một số DN bố trí người thực hiện sát khuẩn ngay tại cổng. Anh Nguyễn Thanh Tâm (công nhân của một DN tại Khu công nghiệp Tân Hương) cho biết, anh quay trở lại công ty làm việc từ ngày 1-11. Công ty cho phép công nhân đi, về hằng ngày bằng xe cá nhân. Để đảm bảo phòng, chống, mỗi ngày anh đi xe máy từ nhà đến công ty rồi quay về nhà, không ghé dọc đường.

Nhiều DN  trong Khu Công nghiệp Tân Hương  đã hoạt động trở lại.
Nhiều DN tại Khu Công nghiệp Tân Hương đã hoạt động trở lại.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang, tính đến ngày 3-11, có 129 DN trong khu, CCN đang hoạt động với 53.422 người. Trong đó, có 83 DN lựa chọn phương án tổ chức cho người lao động đi, về hằng ngày với 43.863 người tham gia thực hiện; 3 doanh nghiệp lựa chọn kết hợp phương án “3 tại chỗ” và đi, về hằng ngày với 1.270 người tham gia thực hiện; 43 DN đang thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” với 8.289 người.

Cùng với các DN trong khu, CCN, nhiều DN ngoài khu, CCN cũng đã quay trở lại sản xuất. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang, đối với DN có số lao động trên 200 người ngoài khu, CCN, đến ngày 2-11, Sở đã hướng dẫn, thẩm định 23 DN với tổng số 14.717 lao động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh; trong đó, đã thông qua 5 phương án của DN; các DN còn lại đang hoàn thiện hồ sơ trình thông qua. Đối với DN có số lao động dưới 200 người, đến 2-11, các huyện đã hướng dẫn, thẩm định phương án của 165 DN.

TIẾP TỤC HỖ TRỢ DN

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang, tính đến ngày 1-11, người lao động trong và ngoài khu, CCN tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 đạt khoảng 60%. Do đó, người lao động quay trở lại làm việc tại DN từ ngày 1-11 chưa đạt hết quy mô sử dụng lao động theo nhu cầu của DN. Do đó, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tiêm vắc xin cho người lao động trong và ngoài khu, CCN trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Trong đó, tỉnh ưu tiên tiêm vắc xin mũi 2 tại DN đối với người lao động đã đến hạn tiêm. Đồng thời, tiếp tục theo dõi nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN để kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện cho DN ổn định lại hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình bình thường mới. Song song đó, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn và kiểm tra phương án của DN trong khu, CCN nhằm sớm tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, theo đánh giá, nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn khá cao. Riêng tại tỉnh Tiền Giang, những ngày qua, số ca mắc Covid-19 liên tiếp nằm ở mức 3 con số. Đối với việc khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN từ ngày 1-11, trong quá trình xét nghiệm cho người lao động bằng phương pháp RT-PCR trước khi trở lại làm việc đã phát sinh một số trường hợp dương tính với Covid-19. Do đó, sau ngày 1-11, với việc người lao động trong tỉnh và ngoài tỉnh đi, về hằng ngày, nguy cơ bùng phát dịch dự báo có thể cao hơn nữa.

Từ ngày 1-11, các DN thực hiện phương án tổ chức hoạt động sản xuất và bố trí cho người lao động làm việc gắn với an toàn phòng, chống dịch theo phương châm “tự chủ, tự chịu trách nhiệm”. Do đó, song song với công tác sản xuất, phòng, chống dịch vẫn là một công việc quan trọng đối với các DN hiện nay.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang, để đảm bảo an toàn trong sản xuất, DN cần tuân thủ việc xét nghiệm tầm soát, sàng lọc định kỳ cho người lao động theo quy định của Bộ Y tế. Tổ an toàn Covid-19 của DN phải tăng cường cập nhật tình hình dịch bệnh tại địa phương nơi người lao động lưu trú để có biện pháp quản lý, sử dụng lao động phù hợp, đảm bảo không cho người lao động thuộc địa bàn xã có cấp độ dịch 3, 4 hoặc liên quan đến ca nghi nhiễm đến làm việc tại DN. Bên cạnh đó, các DN cần thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc định kỳ theo quy định, thực hiện các phương án phòng, chống dịch tại cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cũng theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang, ngoài việc hướng dẫn, góp ý phương án sản xuất, kinh doanh gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đối với DN trong các khu, CCN, thời gian tới, các sở, ngành liên quan sẽ kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện phương án của DN nhằm đảm bảo khôi phục sản xuất an toàn.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.