Thứ Hai, 27/12/2021, 14:47 (GMT+7)
.

Một năm ứng phó SARS-CoV-2: Nhìn lại và đi tới - BÀI CUỐI: Tạo dựng môi trường đầu tư mới

BÀI 1: Nhiều gam màu

BÀI 2: Xuất khẩu vượt khó

BÀI 3:Trụ đỡ vững chắc

Một trong những lĩnh vực chịu tác động lớn từ SARS-CoV-2 chính là phát triển doanh nghiệp (DN), thu hút đầu tư.

Bức tranh thu hút đầu tư của Tiền Giang dần được tạo dựng lại sau khi cơn càn quét của SARS-CoV-2 đi qua. Một môi trường đầu tư mới thông thoáng, cởi mở hơn cũng sẽ bắt đầu.

GỠ KHÓ

Cũng như nhiều lĩnh vực kinh tế khác, phát triển DN, thu hút đầu tư của Tiền Giang trong năm 2021 cũng đứng trước không ít thách thức, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 căng thẳng. Gián đoạn trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội nên hầu hết DN trên địa bàn tỉnh tạm thời đóng cửa. Sức chịu đựng của từng DN cũng có giới hạn, nên có không ít đơn vị phải tạm rời cuộc chơi của thị trường. Từ đó, thu hút đầu tư, phong trào khởi nghiệp, thành lập DN mới cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Từ thực tế trên, theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang, trong thời gian qua, đặc biệt là những tháng cuối năm 2021, Tiền Giang tập trung tháo gỡ khó khăn cho các DN, đặc biệt là những dự án đầu tư đã được phê duyệt như: Trung tâm Thương mại Mỹ Tho, Khu nhà ở xã hội ở xã Tân Hương (huyện Châu Thành), Tổng kho Xăng dầu Thiên Minh Đức, Tổng kho Xăng dầu Nam sông Hậu (huyện Gò Công Đông), Khu dân cư An Hòa (TP. Mỹ Tho), Nhà máy Điện gió Tân Phú Đông 1 và 2. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng các cụm công nghiệp (CCN): An Thạnh 2, Thạnh Tân, Mỹ Phước Tây, Tân Lý Đông, Gia Thuận 2 để các nhà đầu tư sớm triển khai xây dựng, đặc biệt là các dự án đầu tư hạ tầng CCN cần sớm hoàn thành để có đất sạch phục vụ các dự án thứ cấp.

Đồng thời, tỉnh Tiền Giang cũng đã phê duyệt và công bố danh mục dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2022; xây dựng các tài liệu xúc tiến đầu tư, công tác thông tin, giới thiệu danh mục dự án mời gọi đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư.

Tiền Giang đang nỗ lực tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh mới. 	Ảnh: MINH THÀNH
Tiền Giang đang nỗ lực tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh mới. Ảnh: MINH THÀNH

Riêng lĩnh vực thu hút đầu tư, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang Nguyễn Đình Thông cho biết, thời gian qua, tỉnh tổ chức rà soát đất đai, quy hoạch 5 dự án trọng điểm cần mời gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 để tổ chức lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án trước khi tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, như: Đường Hùng Vương và khu dân cư hai bên đường, Dự án đầu tư Khu nuôi trồng, chế biến thủy sản công nghệ cao tại huyện Tân Phú Đông, Khu công nghiệp (KCN) Tân Phước 1, KCN Tân Phước 2, KCN Soài Rạp, chuẩn bị các dự án trọng điểm của nhiệm kỳ 2021 - 2025 để mời gọi đầu tư trong năm 2022.

Ngoài ra, tỉnh cũng tổ chức hoạt động tiếp xúc, hỗ trợ nhà đầu tư nghiên cứu và đăng ký dự án tại tỉnh: KCN Tân Phước 1, KCN Tân Phước 2, Khu dân cư và nhà ở công nhân tại huyện Tân Phước, Khu dân cư 2 bên Nguyễn Công Bình, Khu dân cư Đông Bắc Bảo Định, Khu dân cư ven sông Long Uông. Chưa kể, tỉnh cũng phê duyệt hồ sơ chấp nhận chủ trương đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng các CCN: Mỹ Lợi, Long Bình, Vĩnh Hựu; các dự án tổ hợp thương mại - dịch vụ thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng; các dự án trung tâm thương mại, dịch vụ có sử dụng đất công tại TP. Mỹ Tho.

PHỤC HỒI KINH TẾ

Sau khi dịch Covid-19 tạm thời lắng lại, thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và kế hoạch của tỉnh, các DN trên địa bàn tỉnh bắt đầu hoạt động trở lại, góp phần phục hồi kinh tế của Tiền Giang. Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thanh Liêm cho biết, ngày 28-10, UBND tỉnh ban hành Công văn 6526 hướng dẫn thực hiện các phương án sản xuất, kinh doanh (SX-KD) đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Tính đến ngày 13-12, đã có 168/177 DN trong các KCN, CCN đã được Tổ Công tác hướng dẫn, góp ý để thông qua phương án SX-KD đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và đi vào hoạt động, với tổng số lao động thực hiện phương án là 87.268 người, đạt 80%. Đây là tiền đề quan trọng để Tiền Giang tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển trong thời gian tới cũng như thu hút đầu tư.

Thực hiện Nghị quyết 02 ngày 1-1-2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021, Tiền Giang đã có nhiều dấu hiệu tích cực. Chẳng hạn, về khởi sự kinh doanh, đến nay Tiền Giang tiếp tục giải quyết thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nằm ngoài các KCN,  CCN không quá 15 ngày (Luật quy định 35 ngày) khi nhận được hồ sơ hợp lệ; đối với các dự án trong KCN, CCN là 9 ngày; tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký thành lập mới DN tối đa 2 ngày làm việc (quy định 3 ngày).

Trước những tác động của dịch Covid-19, cùng với định hướng phát triển chung của tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang Nguyễn Đình Thông cho biết, để thu hút đầu tư gắn với phục hồi kinh tế, tỉnh sẽ tập trung hoàn thành công tác lập quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở để tổ chức mời gọi đầu tư các dự án theo đúng quy hoạch, định hướng của tỉnh.

Tỉnh cũng sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư để giới thiệu các dự án đã đưa vào danh mục dự án mời gọi đầu tư, các dự án thứ cấp vào các KCN, CCN đã có sẵn hạ tầng; thực hiện công tác rà soát về đất đai, quy hoạch… để đảm bảo cho các nhà đầu tư đủ cơ sở pháp lý triển khai thực hiện dự án ngay sau khi hoàn thành thủ tục đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện công tác đăng ký đầu tư các dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Chính phủ: KCN Tân Phước 1, KCN Tân Phước 2. Đối với các dự án trọng điểm, tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo do UBND tỉnh làm trưởng ban và thành viên là lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án đề ra.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang, năm 2021 Tiền Giang có 580 DN thành lập mới, đạt khoảng 82% kế hoạch, với tổng vốn đăng ký 4.900 tỷ đồng. Đến cuối năm 2021, Tiền Giang có tổng số 6.700 DN đang hoạt động. Riêng thu hút đầu tư, trong năm 2021 Tiền Giang thu hút được 15 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1.827 tỷ đồng, thấp hơn 16 dự án, vốn đầu tư chỉ đạt hơn 11% so với năm 2020. Bên cạnh đó, có 5 dự án vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tăng vốn hơn 4.114 tỷ đồng. Nâng tổng vốn đầu tư thu hút năm 2021 hơn 5.942 tỷ đồng, đạt khoảng 34% so với thực hiện năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Đình Thông cho biết thêm, trong thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên bố trí vốn đầu tư công để đầu tư cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào các dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư; xem xét, phê duyệt các khoản vay ưu đãi đối với các dự án đầu tư hạ tầng, các dự án thuộc lĩnh vực xã hội hóa; đồng thời, tập trung quyết liệt cho công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; chú trọng công tác đồng hành, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư; hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng.

Trước bộn bề khó khăn của năm 2021, nhất là dưới tác động rất lớn của cơn bão mang tên SARS-CoV-2, nhưng kinh tế Tiền Giang đã mang lại rất nhiều điểm sáng. Đây là tiền đề quan trọng để Tiền Giang tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, với nhiều chỉ tiêu quan trọng như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP theo giá so sánh năm 2010) tăng 6% - 7%, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,35 tỷ USD, thành lập mới 670 DN…

THẾ ANH

.
.
.