Thứ Tư, 15/12/2021, 08:08 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Siết chặt phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp

Sau thời gian giãn cách, đa số các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã hoạt động trở lại để không gián đoạn sản xuất, nhưng cùng với đó đã xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19. Do đó, công tác phòng, chống dịch tại các DN cần siết chặt hơn nữa.

ỔN ĐỊNH SẢN XUẤT

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Tiền Giang, tính đến ngày 11-12, có 168/177 DN trong khu, cụm công nghiệp (CCN) trở lại hoạt động, với tổng số lao động hơn 87.000 người, đạt 80%. Cụ thể, có 156 DN lựa chọn phương án tổ chức cho người lao động đi, về hằng ngày; 11 DN thực hiện phương án “3 tại chỗ”; 1 DN thực hiện phương án kết hợp “3 tại chỗ” và đi, về hằng ngày. Còn lại 9 DN hoạt động nhưng không gửi phương án đến Ban Quản lý các KCN tỉnh. Các DN này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, với lượng lao động không đáng kể.

Đồng chí Nguyễn Nhật Trường phát biểu tại buổi gặp gỡ các DN tại KCN Tân Hương.
Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Nhật Trường phát biểu tại buổi gặp gỡ các DN tại KCN Tân Hương.

Tính đến ngày 11-12, người lao động làm việc tại các DN trong khu, CCN đã tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 đạt khoảng 97%; người lao động đã tiêm mũi 2 đạt khoảng 92%. Việc ưu tiên bao phủ vắc xin nhằm hỗ trợ cho người lao động sớm trở lại nhà máy làm việc đã được sự đồng tình, đánh giá cao của cộng đồng DN.

Trong quá trình khôi phục sản xuất, kinh doanh, Tổ Công tác 2820 của tỉnh Tiền Giang đã tổ chức kiểm tra DN định kỳ 1 ngày/tuần để giám sát, hướng dẫn các đơn vị chấp hành các cam kết được nêu trong phương án được thông qua. Qua kiểm tra, hầu hết các DN đảm bảo các phương án phòng, chống dịch Covid-19 đã được thông qua.

Tuy nhiên, qua trích xuất camera tại DN vẫn còn một số ít trường hợp người lao động không đảm bảo khoảng cách trong thời gian ăn uống, tại máy chấm công, cổng ra vào doanh nghiệp. Mặt khác, có tình trạng người lao động khai báo y tế không trung thực; DN bố trí không đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay cho người lao động... Tổ Công tác 2820 kịp thời chấn chỉnh các hạn chế, chỉ ra những nguyên nhân phát sinh các ổ dịch tại DN. 

Chiều 13-12, Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang cùng UBND huyện Châu Thành có buổi gặp gỡ với một số DN trong KCN Tân Hương về công tác phối hợp phòng, chống dịch Covid-19. Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo UBND các xã xung quanh KCN Tân Hương, đại diện các DN đã thông tin về tình hình xử lý các ca F0 phát hiện trong DN. Đồng thời, kiến nghị các ngành chức năng hướng dẫn DN đối với những nội dung chưa rõ trong xử lý các ca F0.

Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Nhật Trường cho biết, trong thời gian tới, đơn vị và UBND huyện Châu Thành sẽ phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác phòng, chống dịch, xử lý các trường hợp F0 tại các DN trong khu, CCN. Đồng chí Nguyễn Nhật Trường yêu cầu các DN thực hiện tốt phương án phòng, chống dịch đã cam kết và được thẩm định trước đó.

Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở công nhân tuân thủ các quy định về công tác phòng, chống dịch. Tổ công tác do Ban Quản lý các KCN tỉnh chủ trì phải đến DN để kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Nếu DN nào không đảm bảo thì phải yêu cầu khắc phục ngay. Ngoài ra, DN phải báo cáo trung thực về tình hình dịch bệnh tại đơn vị…

CẦN QUYẾT LIỆT HƠN NỮA

Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp. Trong các DN đã xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 và có xu hướng tăng, ảnh hưởng đến hoạt động của các DN và sức khỏe của công nhân. Nhiều DN phải đối mặt với bài toán thiếu hụt lao động.

Theo đánh giá của Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang, nguyên nhân dẫn đến các ca nhiễm Covid-19 trong DN tăng là do người lao động có tâm lý chủ quan, lơ là cho rằng dịch bệnh đã được kiểm soát hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin thì không có khả năng lây nhiễm và mắc bệnh.

Do đó, một số công nhân không tuân thủ 5K về khoảng cách, tụ tập đông người tại nơi lưu trú. Công nhân làm việc đi về hằng ngày bị nhiễm Covid-19 từ nơi lưu trú và lây lan cho công nhân khác trong công ty, từ đó hình thành các ổ dịch. Một số công nhân khai báo y tế không trung thực vì sợ phải cách ly, không được làm việc…

Bên cạnh đó, một số DN còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch; chưa có nội quy, chế tài đủ răn đe người lao động khi vi phạm quy định về phòng, chống dịch tại đơn vị…

Công nhân đến làm việc tại KCN Tân Hương.
Công nhân đến làm việc tại KCN Tân Hương.

Theo Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Nhật Trường, để duy trì hoạt động ổn định cho các DN trong khu, CCN, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các văn bản chỉ đạo UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch cho DN. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức công nhân trong việc tuân thủ nghiêm 5K, ngay cả khi đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh; thực hiện công thức: “5K + vắc xin + ý thức người dân”.

Một trong những nội dung trọng tâm là phát huy vai trò của DN; người lao động là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn. Bên cạnh đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng xử lý ổ dịch kịp thời và hỗ trợ DN ổn định sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới; Tổ Y tế khu, CCN, địa phương và DN phối hợp chặt chẽ trong bàn giao, quản lý, cách ly, điều trị F0, F1…

M. THÀNH

.
.
.