Thứ Bảy, 19/03/2022, 18:16 (GMT+7)
.

Cựu chiến binh Phạm Văn Năm tích cực làm kinh tế

Thời gian qua, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, các phong trào thi đua của địa phương. Trong đó tiêu biểu có CCB Phạm Văn Năm (sinh năm 1949) hay còn gọi là bác Năm Nhỏ, ngụ ấp Thạnh Thới.

Là “Bộ đội Cụ Hồ” tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Năm bị thương vào năm 1973. Trong những năm tháng tham gia kháng chiến, ông Năm từng giữ nhiều nhiệm vụ quan trọng, như: Tiểu đoàn trưởng Tiểu Đoàn 514B Gò Công, Thị đội trưởng TX. Gò Công. Năm 2002, ông Năm được phân công về làm Chủ tịch Hội CCB huyện Gò Công Tây, đến năm 2012 thì mãn nhiệm kỳ.

Mô hình nuôi bò sinh sản của ông Năm giúp kinh tế gia đình ổn định.
Mô hình nuôi bò sinh sản của ông Năm giúp kinh tế gia đình ổn định.

Khi về nghỉ hưu, ông Năm không có tâm lý nghỉ ngơi mà luôn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương; đồng thời, vận động người thân trong gia đình và hội viên Hội CCB xã Vĩnh Hựu cùng tham gia các phong trào xây dựng và phát triển kinh tế, làm đẹp xóm ấp.

Không quản tuổi cao hay khó nhọc, ông Năm không chỉ luôn tìm tòi học hỏi, áp dụng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao, mà còn hướng dẫn cho mọi người cùng thực hiện. Ông Năm đầu tư nuôi bò sinh sản và kiên trì với mô hình chăn nuôi này xuyên suốt 15 năm qua.

Theo ông Năm, chăn nuôi cũng có rủi ro, những lúc dịch bệnh hay thị trường xuống giá, chăn nuôi có khi huề vốn hoặc lỗ vì chi phí thuốc men, thức ăn. Dù vậy, ông vẫn kiên trì không bỏ cuộc, lựa chọn các giống bò sinh sản tốt, được thị trường ưa chuộng để nhân giống, xuất bán ra bên ngoài. Đàn bò sinh sản nhà ông Năm hiện có 6 con, mỗi năm tiền bán bò con hơn 120 triệu đồng, từ đó kinh tế gia đình ngày càng ổn định.

Với bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hội viên CCB Phạm Văn Năm dù lớn tuổi nhưng luôn hăng hái lao động, chịu khó tìm tòi học hỏi, không chỉ phát triển kinh tế gia đình ổn định, mà còn tích cực trong các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào xây dựng xã nông thôn mới, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần cùng chính quyền xây dựng xã Vĩnh Hựu hướng đến đạt các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. CCB Phạm Văn Năm xứng đáng là tấm gương CCB tiêu biểu được Hội CCB xã Vĩnh Hựu biểu dương và đề xuất các cấp Hội CCB cấp trên cũng như chính quyền địa phương khen thưởng”.

CHỦ TỊCH HỘI CCB XÃ VĨNH HỰU TRẦN THIỆN TRUNG

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Năm còn xác định tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng tổ chức Hội CCB trong sạch vững mạnh cũng như thay đổi diện mạo địa phương.

Từ đó, ông Năm bắt tay vào nghiên cứu trồng cây kiểng trong sân nhà với nhiều loại cây có giá trị như: Mai chiếu thủy nu, mai vàng… vừa đẹp mắt, vừa góp phần tạo không gian, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại vùng quê Vĩnh Hựu. Ngoài ra, ông Năm còn đăng ký tham gia học tập các lớp đào tạo nghề do Hội CCB xã Vĩnh Hựu tổ chức và đang làm nghề đúc chậu xi măng. Hiện nghề này cho ông thu nhập ổn định trung bình khoảng 6 triệu đồng/tháng. 

NAM THU

.
.
Liên kết hữu ích
.