Thứ Sáu, 08/04/2022, 09:15 (GMT+7)
.

Mỹ Phong - xã ven đô lên nông thôn mới nâng cao

Vào những ngày này, trong không khí cả nước hân hoan hướng tới chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) lại đón nhận được tin vui: Ngày 30-3-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh ký Quyết định 914 công nhận xã Mỹ Phong đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2021.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, với phương châm “NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Phong tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM với đích đến là xã NTM nâng cao.

PHÁT HUY VAI TRÒ CHỦ THỂ CỦA NGƯỜI DÂN

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Phong Lê Văn Tuấn cho biết, trong xây dựng NTM nâng cao, xã Mỹ Phong đã tranh thủ huy động các nguồn vốn từ nội lực đến ngoại lực. Xã đã phát huy nội lực trong vận động nhân dân đảm bảo các chỉ tiêu về cảnh quan, môi trường, y tế, tạo việc làm để tăng thu nhập cho người dân.

Về ngoại lực, xã tranh thủ các nguồn vốn của tỉnh, của thành phố, các doanh nghiệp và người dân đóng góp để xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Sau hơn 5 năm thực hiện, đến nay xã đã hoàn thành 18/18 tiêu chí xã NTM nâng cao và được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Tiền Giang xét công nhận đạt chuẩn  NTM nâng cao năm 2021.

Một góc xã Mỹ Phong hôm nay.
Xã Mỹ Phong hôm nay.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong xây dựng NTM nâng cao là phát triển sản xuất, mang lại đời sống sung túc cho người dân. Xã đã tập trung triển khai thực hiện cơ cấu kinh tế “Nông nghiệp đô thị - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - công nghiệp”. Bên cạnh đó, xã cũng thực hiện các chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho người dân. Đây cũng là nguồn thu chủ lực góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã đến nay đạt 60 triệu đồng/năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2%.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong Đoàn Quốc Khương cho biết thêm, rút kinh nghiệm trong xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, từ năm 2016 đến nay, để người dân hiểu rõ xây dựng NTM là hành trình không ngừng nghỉ, liên tục nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như phát triển hạ tầng, xã chú trọng công tác tuyên truyền. Ngoài các hội nghị cấp xã, cấp thôn, xã mở chuyên mục trên đài truyền thanh... để nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp nhân dân đồng thuận cùng vào cuộc. Từ đó đã phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng xã NTM nâng cao.

“QUẢ NGỌT”

Trong quá trình triển khai xây dựng NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền xã Mỹ Phong đã xác định tiêu chí Thu nhập là tiêu chí khó; bởi đời sống của người dân còn khó khăn, việc phát triển các mô hình kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp còn nhiều hạn chế... Đặc biệt năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tình trạng biến đổi khí hậu, hạn, mặn kéo dài, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm thường xuyên xảy ra, giá cả một số mặt hàng nông sản luôn biến động làm ảnh hưởng đến việc huy động các nguồn lực trong nhân dân để đầu tư nâng chất xã NTM.

Xác định khó khăn là vậy, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực và chọn hướng đi đúng đắn, phù hợp, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả để tạo nguồn thu nhập ổn định và bền vững, góp phần thúc đẩy xây dựng xã Mỹ Phong đạt chuẩn NTM nâng cao hướng dến xây dựng NTM kiểu mẫu.

Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp cũng được xã coi là giải pháp đột phá trong xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, nông nghiệp chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi theo mô hình công nghệ cao và phát triển sản xuất Làng nghề Bánh, bún, hủ tiếu... gắn với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và thành phố về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Xã cũng xác định, trong sản xuất nông nghiệp lấy kinh tế hợp tác và hợp tác xã làm đòn bẩy phát triển kinh tế hộ.

Hiện tại, trên địa bàn xã đã có 2 mô hình kinh tế hợp tác: Nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp hoạt động hiệu quả. Thật vậy! Đến xã Mỹ Phong hôm nay, dù là những người con của quê hương nhưng sau nhiều năm xa quê chắc chắn sẽ không còn nhận ra “cảnh cũ”. Nhờ xây dựng NTM nâng cao mà diện mạo của Mỹ Phong đã đổi thay vượt bậc; không chỉ điện, đường, trường, trạm được đầu tư, mà đời sống người dân cũng được quan tâm đúng mức.

Cảm nhận về sự đổi thay của quê nhà, ông Lê Văn Bộ (ấp Mỹ Hòa) chia sẻ: “Năm 2015, xã Mỹ Phong được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, đời sống của người dân đã thay đổi rõ rệt. Trước hết là hệ thống giao thông nông thôn: Từ đường huyện cho đến đường liên xóm, ấp đều được nhựa hóa và bê tông hóa; người dân không còn phải chịu cảnh “nắng bụi, mưa lầy” như trước.

Đường sá khang trang được người dân chung tay chăm lo để “sáng - xanh - sạch - đẹp” làm bộ bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc. Còn kinh tế đã có sự phát triển rất đồng bộ, nhất là chuyển đổi cơ cấu cây trồng: Cây dừa, cây bưởi da xanh bây giờ là những loại cây chủ lực, giúp cho thu nhập của người dân không ngừng được nâng cao”.

Cùng chung cảm nhận về những đổi thay của quê hương, ông Từ Ngọc Viễn (cán bộ hưu trí, hiện ngụ tại ấp Mỹ Phú) bày tỏ: “Đạt được xã NTM nâng cao là ước muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Phong. Đây là kết quá rất đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc cần phải tiếp tục làm như: Vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường...

Bản thân tôi cũng mong muốn cấp ủy, chính quyến xã Mỹ Phong tiếp tục tập trung phát huy nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư của cấp trên, của cộng đồng để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao, tiến tới hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, đảm bảo không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong thời gian tới”.

Xã Mỹ Phong hôm nay đang “khoác lên mình chiếc áo mới”, với diện mạo nhiều khởi sắc minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân địa phương. Những giá trị to lớn từ xây dựng NTM nâng cao của xã Mỹ Phong đã mang lại là “quả ngọt”, đền đáp xứng đáng cho sự chung sức, đồng lòng, tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân.

CAO CÔNG THỨC

.
.
.