Thứ Ba, 26/04/2022, 14:55 (GMT+7)
.

Thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường Trung Quốc

(ABO) Đó là chủ đề của buổi hội thảo được Sở Công thương tỉnh Tiền Giang phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức vào sáng 26-4.

Đến dự có Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Phan Văn Chinh và Quyền Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đặng Văn Tuấn; cùng với đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và doanh nghiệp, hợp tác xã xuất khẩu nông, thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Hiện nay, Việt Nam đã có 9 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, gồm: Thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt; trong đó, thanh long, dưa hấu, chuối, xoài và mít là những loại trái cây xuất khẩu chủ lực của tỉnh Tiền Giang qua thị trường này, nhưng chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Từ tháng 12-2021 đến nay, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung Quốc đã liên tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại tất cả các cửa khẩu, bao gồm cả cảng biển và các cửa khẩu biên giới đất liền. Đồng thời, Trung Quốc đang ngày càng tăng cường công tác thực thi pháp luật, các chính sách thương mại biên giới theo hướng chính ngạch trên cơ sở các quy định, chính sách đã ban hành.

Các đại biểu phát biểu ý kiến thảo luận.
Các đại biểu phát biểu ý kiến thảo luận.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe diễn giả chia sẻ, cung cấp thông tin hữu ích về tổng quan thị trường Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng và những mặt hàng tiềm năng có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này; những quy định liên quan đến nhập khẩu hàng nông, thủy sản từ Trung Quốc, đặc biệt hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông, thủy sản thực hiện đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc theo quy định tại Lệnh 248, 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Ngoài ra, các đại biểu còn được phổ biến những điểm nhận diện, cách thức phòng, chống và giải quyết rủi ro pháp lý trong giao dịch thương mại với đối tác Trung Quốc.

LÊ MINH

.
.
.