Thứ Năm, 14/04/2022, 07:06 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nhiều triển vọng phục hồi và phát triển du lịch

Sau những nỗ lực trong việc khởi động lại hoạt động, ngành Du lịch trên địa bàn tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, phục hồi nhanh.

KHỞI SẮC

Đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến hoạt động du lịch. Đây là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Dù từ tháng 10-2021, tỉnh đã từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới, nhưng việc phục hồi du lịch vẫn còn nhiều khó khăn. Bởi lẽ, dịch Covid-19 vẫn còn trong cộng đồng và có lúc diễn biến phức tạp, khiến người dân còn e ngại khi đi du lịch. Kể từ Tết Nguyên đán 2022, đây là thời điểm đánh dấu bước phục hồi mạnh mẽ của ngành Du lịch Tiền Giang.

Khách du lịch quốc tế tham quan quầy bán đồ lưu niệm tại Cảng du thuyền Mỹ Tho.
Khách du lịch quốc tế tham quan quầy bán đồ lưu niệm tại Cảng du thuyền Mỹ Tho.

Trên thực tế, sau Tết Nguyên đán 2022, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã duy trì được nhịp độ phục hồi tích cực. Dịp Lễ giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã đón khá đông khách đến tham quan. Dù không bằng trước đại dịch, nhưng đây cũng cho thấy dấu hiệu tích cực, động lực để các công ty lữ hành, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh gắn bó với hoạt động du lịch.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Nhật cho biết, dịp Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, doanh nghiệp đón hơn 1.000 lượt khách đến Tiền Giang tham quan. Dù lượng khách chỉ bằng khoảng một nửa so với trước đại dịch, nhưng đã cho thấy dấu hiệu tích cực trong quá trình phục hồi. Ông Phong cho rằng, hoạt động du lịch ở tỉnh đang có sự phục hồi tốt. Với nhịp độ như hiện nay, trong thời gian tới, việc khôi phục du lịch sẽ có nhiều triển vọng và khởi sắc hơn.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), trong 3 ngày nghỉ Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, toàn tỉnh đón 9.317 khách, trong đó có 281 khách quốc tế. Ngoài các điểm du lịch tại cù lao Thới Sơn (TP. Mỹ Tho) đông khách, khu vực Cái Bè, biển Tân Thành, Trại rắn Đồng Tâm cũng đón khách đông hơn so với ngày thường.

TẬP TRUNG HỖ TRỢ KHÔI PHỤC DU LỊCH

Theo đánh giá của Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang, hoạt động du lịch cần có thời gian để có thể khôi phục lại như trước. Việc khôi phục và phát triển hoạt động du lịch trong giai đoạn hiện nay là một nhiệm vụ quan trọng.

Do đó, để ngành Du lịch Tiền Giang phục hồi nhanh, vấn đề đặt ra là cần tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch phát triển ngành như: Tích hợp quy hoạch ngành Du lịch vào Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch Khu du lịch quốc gia cù lao Thới Sơn; Quy hoạch Khu di tích quốc gia đặc biệt Rạch Gầm - Xoài Mút gắn với bảo tồn và phát triển du lịch; Quy hoạch chi tiết cồn Ngang... làm cơ sở huy động các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển du lịch.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đầu tư phát triển các dự án du lịch tại 4 trung tâm du lịch chính như: Khu du lịch Cái Bè, Khu du lịch cù lao Thới Sơn, Khu du lịch biển Tân Thành và Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười. Trong đó, tỉnh tập trung phát triển các dự án du lịch trọng điểm để làm điểm đột phá, tạo điểm nhấn phát triển ngành Du lịch Tiền Giang; triển khai có hiệu quả các đề án đã được phê duyệt.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch, để tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển du lịch, tỉnh sẽ chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, hệ thống cấp điện, cấp nước...

Ngân sách nhà nước được bố trí để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng đến các khu, điểm du lịch, nhất là đối với các điểm du lịch ở các vùng còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, nhưng có nhiều tiềm năng và đang phát triển du lịch.

Đồng thời với đó là đẩy mạnh công tác ứng dụng Marketing điện tử (ứng dụng công nghệ 4.0) vào mời gọi nhà đầu tư để thu hút các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và nguồn vốn đầu tư từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; xem đây là kênh huy động nguồn vốn đầu tư, là kênh để tiếp thu chuyển giao công nghệ và kỹ thuật tiên tiến trong ứng dụng phát triển du lịch.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch và phát triển sản phẩm du lịch là một trong những công việc mà ngành VH-TT&DL tỉnh đặc biệt chú trọng. Theo đó, tỉnh sẽ nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các sản phẩm mới, tập trung khai thác lợi thế, tận dụng tối đa tiềm năng của điểm đến Tiền Giang để thu hút khách du lịch. Đó là các dòng sản phẩm du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch giải trí, nghỉ dưỡng…

Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông điểm đến với thông điệp “Du lịch an toàn”; tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch bằng nhiều hình thức đa dạng, chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng; nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành và nhất là các đơn vị kinh doanh lữ hành lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội để xúc tiến quảng bá, giới thiệu tiềm năng và lợi thế du lịch của tỉnh.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.