Thứ Tư, 08/06/2022, 16:26 (GMT+7)
.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ có phương án giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã nhấn mạnh như vậy khi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại phiên họp sáng 8-6 về các biện pháp nhằm giảm thuế xăng dầu để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian này.

b

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Nếu giảm thuế để hạ giá xăng sẽ dẫn tới thẩm lậu xăng dầu... Ảnh: Trọng Hải

Nếu giảm tiếp thuế để kìm giá có thể dẫn tới thẩm lậu xăng dầu

Nêu câu hỏi tại phiên họp, trước tình trạng giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và hiện đang đứng ở mức cao, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) đề nghị Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ quan điểm của Bộ Tài chính về các ý kiến đề nghị cần tiếp tục có biện pháp giảm các khoản thuế đối với mặt hàng xăng dầu để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian này.

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, tuy giá xăng dầu nước ta hiện đang ở mức cao nhưng so với các nước láng giềng thì vẫn ở mức thấp hơn, ví dụ Lào thì thấp hơn khoảng 10.000 đồng/lít, Thái Lan thì thấp hơn khoảng 3.000 - 4.000 đồng/lít...

Để kìm lại việc tăng giá xăng dầu thì một vấn đề đặt ra là có giảm thuế hay không, tuy nhiên, vấn đề này, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, lại thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm một phần thuế bảo vệ môi trường để giảm giá xăng dầu. “Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu trình phương án giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho rằng, bên cạnh giải pháp giảm thuế cũng cần thực hiện đồng bộ các chính sách khác, nhất là siết buôn lậu xăng dầu, bảo đảm nguồn cung cả trong nước và nhập khẩu. Bởi lẽ, nếu chỉ giảm thuế để giảm giá nhưng vẫn để xảy ra buôn lậu thì không hiệu quả.

“Nếu giảm thuế để hạ giá xăng sẽ dẫn tới thẩm lậu xăng dầu, dòng tiền sẽ chảy ra nước ngoài như Lào, Campuchia, Thái Lan…”, Bộ trưởng nói.

Nghiên cứu toàn diện các công cụ và có đề xuất cụ thể

Điều hành phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm rõ vấn đề đại biểu nêu, trách nhiệm thuộc cơ quan nào.

“Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu trong việc tính giá cơ sở là trách nhiệm của ai, có phải của Chính phủ không? Thuế nhập khẩu trong tính giá cơ sở không phải khi nào cũng là trách nhiệm của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, ngoài các công cụ về thuế hay trợ giúp trực tiếp cho những đối tượng chịu tác động như hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, lĩnh vực giao thông vận tải, cho người nghèo, người thu nhập thấp…. thì phải nghiên cứu toàn diện các công cụ, giải pháp quản lý theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của nhà nước.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo, rà soát những nội dung cũng như nhiệm vụ trước đây chưa hoàn thành. Những vấn đề về thuế, dù là trách nhiệm của thuộc phạm vi thẩm quyền của Bộ hay của Chính phủ, của Quốc hội, Ban Thường vụ Quốc hội... cũng cần phải đề xuất từ Bộ quản lý nhà nước.

“Hiện nay cử tri và nhân dân đang trông chờ phản ứng từ chính sách này, đề nghị Bộ trưởng quan tâm, thể hiện quan điểm, nguyên tắc của mình. Bộ trưởng cho biết đã ban hành bao nhiêu văn bản, đề xuất cụ thể những gì để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định về giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu cũng như những mặt hàng khác”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Tranh luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Đoàn Thái Bình) bày tỏ chưa đồng tình với Bộ trưởng Bộ Tài chính về giá xăng dầu.

“Vì kinh tế nước ta là nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa nên nếu can thiệp quá nhiều thì sẽ không vận hành phù hợp với giá thị trường. Hãy để giá tăng - giảm theo hướng tự nhiên theo thế giới. Còn nếu chúng ta can thiệp thì chỉ can thiệp phần nào. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp, gồm doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nếu giá như thế này thì sẽ ảnh hưởng xuất khẩu”, đại biểu Nguyễn Văn Thân lý giải.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân cho rằng, cần can thiệp đúng mức, làm sao để giảm tối thiểu với giá rẻ nhất so với các nước xung quanh.

Giải trình, làm rõ thêm ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Thân quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, mặt hàng xăng dầu là mặt hàng bình ổn giá, do Nhà nước bình ổn, do vậy đến một lúc nào đó, Nhà nước phải can thiệp vào để giảm giá xăng dầu.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói đến nhiều lợi ích khi giảm giá xăng dầu như sẽ làm giảm giá thành sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy sức cạnh tranh, thúc đẩy vấn đề giải quyết được lao động và từ đó sẽ có tích lũy cho cho nền kinh tế…. Cùng đó, Bộ Tài chính lại thu được thuế thông qua tăng giá trị gia tăng của nền kinh tế VAT, thu nhập doanh nghiệp và các mặt hàng khác.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng đây cũng là một giải pháp. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, giảm đến mức nào thì cũng phải đánh giá tác động và qua đây, Bộ trưởng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu.

Theo Báo Quân đội nhân dân 

.
.
.