.

TP. Mỹ Tho: Đẩy nhanh tiến độ áp dụng hóa đơn điện tử

Cập nhật: 13:47, 08/06/2022 (GMT+7)

Cùng với nỗ lực của toàn ngành Thuế tỉnh Tiền Giang, Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho đang nỗ lực triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Bởi so với các địa phương khác trong tỉnh, TP. Mỹ Tho có số lượng người nộp thuế (NNT) áp dụng HĐĐT rất lớn. Phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho Ngô Thị Ngọc Thu về tình hình triển khai thực hiện HĐĐT trên địa bàn.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho Ngô Thị Ngọc Thu.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho Ngô Thị Ngọc Thu.

* PV: Trước hết, xin đồng chí cho biết kết quả triển khai HĐĐT tại đơn vị hiện nay?

* Đồng chí Ngô Thị Ngọc Thu: Để chuẩn bị cho việc áp dụng HĐĐT, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho rà soát các thông tin về trạng thái hoạt động, phương pháp tính thuế, tình hình phát hành sử dụng hóa đơn của NNT. Qua rà soát, TP. Mỹ Tho có tổng cộng 2.114 NNT thuộc diện áp dụng HĐĐT, trong đó có 1.686 NNT là doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế và 428 NNT là hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Song song đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tập huấn HĐĐT, thành lập Tổ thường trực triển khai HĐĐT, Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ để các tổ chức, DN, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thấy được lợi ích của việc áp dụng HĐĐT. Tính đến hết ngày 1-6, tại Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho đã có 1.358 NNT đăng ký thành công HĐĐT, trong đó DN, tổ chức kinh tế là 1.141, hộ, cá nhân kinh doanh là 217. Tất cả các trường hợp còn lại, đơn vị đều đã liên hệ tuyên truyền, vận động thực hiện chuyển đổi sang HĐĐT.

* PV: Hiện nay, Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho còn gặp khó khăn gì trong việc triển khai áp dụng HĐĐT?

* Đồng chí Ngô Thị Ngọc Thu: Hiện tại, phần lớn NNT do Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho quản lý có quy mô kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ, nhất là hộ, cá nhân kinh doanh. Hộ, cá nhân kinh doanh gặp nhiều khó khăn hơn DN khi chuyển hình thức sử dụng từ hóa đơn giấy sang HĐĐT. Hộ kinh doanh còn hạn chế trong công tác quản lý, ghi chép sổ sách kế toán, đầu tư hạ tầng máy móc, công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm kế toán, phần mềm lập HĐĐT... Nhận thấy được tình hình chung này, đơn vị đã phân công cán bộ quản lý phường, xã phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ xuống từng hộ để vừa vận động, tuyên truyền, vừa hướng dẫn NNT thao tác, sử dụng. Ngoài ra, do hệ thống phần mềm HĐĐT mới nên NNT phải dành một lượng thời gian nhất định để làm quen, sử dụng, dẫn đến thời gian đầu áp dụng cũng có vướng mắc hoặc sai sót.

TP. Mỹ Tho đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ áp dụng HĐĐT.
TP. Mỹ Tho đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ áp dụng HĐĐT.

Số lượng DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh chuyển sang áp dụng HĐĐT của Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho quản lý rất lớn. Vì vậy, trong thời gian tương đối ngắn, vai trò hỗ trợ về hạ tầng, phần mềm, ứng dụng của các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT đôi khi quá tải, không kịp đáp ứng, giải quyết các nhu cầu của NNT. Một số DN, NNT chưa chủ động trong việc áp dụng HĐĐT vì nghĩ rằng thời hạn triển khai là ngày 1-7-2022 nên chưa triển khai thực hiện HĐĐT theo Nghị định 123 của Chính phủ và Thông tư 78 của Bộ Tài chính; đồng thời, tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy hoặc HĐĐT theo Thông tư 32 của Bộ Tài chính.

* PV: Trong thời gian tới, Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho có kế hoạch, giải pháp gì để triển khai HĐĐT đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra?

* Đồng chí Ngô Thị Ngọc Thu: Để thực hiện nhiệm vụ chung của toàn ngành theo quán triệt của Tổng cục Thuế, Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ để các tổ chức, DN, hộ, cá nhân kinh doanh thấy được lợi ích của việc áp dụng HĐĐT. Bởi lợi ích lớn nhất của HĐĐT chính là giảm thời gian, chi phí cho NNT. Một thuận tiện nữa là không phải đăng ký mẫu hóa đơn, không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan Thuế.

Để đạt kế hoạch đề ra, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức cung cấp HĐĐT trong việc triển khai áp dụng HĐĐT đến NNT. Đồng thời, thông báo và trực đường dây nóng để tiếp nhận và hỗ trợ, thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc của NNT trong quá trình triển khai, áp dụng HĐĐT.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí?

T. ĐẠT (thực hiện)

THÔNG BÁO TỔ CHỨC HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI DOANH NGHIỆP LẦN I NĂM 2022

Căn cứ kế hoạch tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế năm 2022, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp lần I năm 2022 đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện Châu Thành và huyện Tân Phước.
Thời gian: 8giờ 00 đến 11giờ 30 phút (buổi sáng) ngày
16-6-2022 (thứ năm).
Địa điểm: Hội trường UBND huyện Châu Thành, ấp Cá, thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.
Nội dung:
- Cục Thuế thông báo tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch thu ngân sách nhà nước; công tác cải cách thủ tục hành chính thuế và công tác khác của Cục Thuế trong 6 tháng đầu năm 2022; một số chính sách có hiệu lực thi hành năm 2022, đặc biệt lưu ý các chính sách về hóa đơn điện tử.
- Tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp qua phiếu đề nghị giải đáp, kiến nghị và trực tiếp tại hội nghị.
- Cơ quan thuế giải đáp các ý kiến, phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.
- Phát phiếu đo lường sự hài lòng của người nộp thuế với cơ quan thuế.
Để Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp lần I năm 2022 thành công tốt đẹp:
(1) Đề nghị doanh nghiệp gửi các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế, các khoản thu liên quan đến đất đai... (gửi trực tiếp hoặc qua đường Bưu điện) đến Cục Thuế tỉnh Tiền Giang (Số 900, đường Lý Thường Kiệt, phường 5, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) hoặc gửi qua địa chỉ email: ptthtnnt.tgi@gdt.gov.vn.
(2) Mời Quý doanh nghiệp đến dự Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp trực tiếp lần I năm 2022.
Rất mong nhận được thông tin và đón tiếp Quý doanh nghiệp.
Mọi chi tiết xin liên hệ: Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang, số ĐT: 02733 879 416.


 

 

.
.
.