.

Giá xăng dầu hôm nay 30-7: Brent tăng chạm mức 110 USD/thùng

Cập nhật: 14:41, 30/07/2022 (GMT+7)

Thiếu hụt nguồn cung cùng với sự suy yếu của đồng bạc xanh đã liên tục đẩy giá dầu leo dốc. Giá dầu Brent đã tăng chạm mức 110 USD/thùng, WTI gần 99 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

“Vàng đen” đã “bỏ túi” thêm gần 3 USD trong phiên giao dịch ngày 29-7 khi sự chú ý được tập trung vào cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) trong tuần tới với kỳ vọng rằng nhóm các nhà sản xuất dầu hàng dầu thế giới này tăng cường nguồn cung ngày một lu mờ.

Giá dầu thô tăng còn được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng bạc xanh và sự mạnh hơn của tâm lý rủi ro
 

a
Giá dầu leo dốc gần 3 USD tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần giao dịch do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Ảnh minh họa: Businesstoday

Theo Reuters, hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 9 (hết hạn hôm 29-7) đã có thời điểm tăng hơn 3 USD trong phiên giao dịch ngày 29-7. Giá dầu Brent đã kết thúc phiên giao dịch ở mức 110,01 USD/thùng, tăng 2,87 USD, tương đương 2,7%. Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 10 cũng tăng 2,14 USD, tương đương 2,1%, lên mức 103,97 USD/thùng.

Đặc biệt, trong phiên giao dịch ngày 29-7, giá dầu thô WTI của Mỹ đã có lúc “bỏ túi” tới hơn 5 USD, sau đó giảm dần về cuối phiên và kết thúc tuần giao dịch ở mức  98,62 USD/thùng, tăng 2,20 USD, tương đương 2,3%.

Cả hai hợp đồng dầu Brent và WTI đều ghi nhận khoản lỗ hằng tháng lần thứ hai liên tiếp với Brent giảm khoảng 4% trong tháng 7 và WTI giảm gần 7%.

Mức tăng của giá dầu đã trở nên khiêm tốn hơn sau khi thị trường tiếp nhận dữ liệu từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy các giàn khoan dầu thô của Mỹ đã được bổ sung ở tháng thứ 23 liên tiếp, mở ra triển vọng nguồn cung tăng trong thời gian tới.

Trong tháng 7, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng lên 11 giàn khoan, tăng kỷ lục trong tháng thứ 23 liên tiếp, trong khi số lượng giàn khoan khí không thay đổi sau khi tăng trong 10 tháng liên tiếp.

Thị trường chứng khoán mạnh hơn cũng đã hỗ trợ giá dầu. Bên cạnh đó, đồng đô la Mỹ yếu hơn cũng làm cho giá dầu rẻ hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC cho biết những ngày này, có rất nhiều ảnh hưởng vĩ mô đến thị trường dầu mỏ, trong đó có việc thị trường chứng khoán phục hồi tốt và đồng đô la giảm.

Một cuộc khảo sát của Reuters dự báo giá dầu thô Brent trung bình sẽ đạt 105,75 USD/thùng trong năm nay, giá dầu thô WTI của Mỹ là khoảng 101,28 USD/thùng.

a
Nhiều khả năng OPEC+ sẽ giữ nguyên sản lượng cho tháng 9. Ảnh minh họa: Businessday

Đáng chú ý là hợp đồng dầu Brent kỳ hạn đang được bán với mức phí bảo hiểm tăng lên cho những tháng giao dịch sau đó - một cấu trúc thị trường được gọi là suy thoái, cho thấy nguồn cung hiện tại khá eo hẹp.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết thị trường dầu ở châu Âu đang thắt chặt hơn đáng kể so với ở Mỹ, điều này cũng được phản ánh qua đường cong kỳ hạn Brent giảm mạnh.

Các nhà đầu tư sẽ dõi theo cuộc họp ngày 3-8 của OPEC+. Các nguồn tin của OPEC+ cho biết nhóm sẽ xem xét giữ nguyên sản lượng dầu trong tháng 9 và một mức tăng khiêm tốn sẽ được thảo luận.

Các nhà phân tích cho biết OPEC+ sẽ khó thúc đẩy nguồn cung do nhiều nhà sản xuất đang phải vật lộn để đáp ứng hạn ngạch sản xuấ của mình.

Interfax trích dẫn nguồn thạo tin đưa tin, việc tuân thủ các cam kết cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ đã đạt 320% trong tháng 6.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 30-7 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 25.073 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 26.070 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.858 đồng/lít; dầu hỏa không quá 25.246 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.548 đồng/kg.

(Theo qdnd.vn)

.
.
.