Thứ Hai, 18/07/2022, 10:30 (GMT+7)
.

Kỹ thuật viên ngành Y khởi nghiệp với bánh quy dừa

Chị Huỳnh Thị Thy Thy, hiện là chủ Cơ sở sản xuất bánh quy dừa Xuân Phúc (thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang). Với mong muốn giữ gìn hương vị bánh truyền thống, chị Thy đã  xây dựng, duy trì và tạo lập thương hiệu bánh quy dừa nổi tiếng xứ Gò.

VƯỢT KHÓ KHỞI NGHIỆP

Chị Thy cho biết, gia đình chị có truyền thống làm bánh quy dừa, với chất lượng đảm bảo, mang đậm hương vị quê nhà. Do đó, chị đã tìm cách xây dựng thương hiệu bánh quy dừa để lưu giữ nghề truyền thống của gia đình và đưa hương vị bánh ngày càng bay xa.

Sản xuất bánh quy dừa tại cơ sở Xuân Phúc.
Sản xuất bánh quy dừa tại cơ sở Xuân Phúc.

“Cơ sở bánh có được như ngày hôm nay là cả một hành trình vượt khó, với quãng thời gian dài, mẹ và các anh em tôi phải đi bán bánh quy dừa dạo ở các khu vực chợ. nếu thiếu một chút nỗ lực, sự nản lòng là bao công sức, tâm huyết đưa hương vị bánh quy dừa đi xa sẽ không thành công như hôm nay”, chị Thy chia sẻ.

Vì yêu hương vị bánh quy dừa và muốn giữ nghề truyền thống gia đình, nên dù đã là một kỹ thuật viên trong ngành Y, đang công tác tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh, nhưng chị Thy vẫn sắp xếp thời gian để khởi nghiệp với bánh quy dừa.

Chị Thy cho biết, hiện tại, chị điều hành công việc từ xa vì vẫn còn bận việc tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Cuối tuần, chị tranh thủ ngày nghỉ về cơ sở để theo dõi việc sản xuất bánh quy dừa.

Theo chị Thy, trước đây công đoạn nướng bánh quy dừa là khó khăn nhất, vì phải nướng bằng củi rất khó canh lửa. Ngày nay, mặc dù các công đoạn sản xuất bánh quy dừa đã được làm bằng máy, nhưng các khâu tạo hình cho bánh vẫn được làm thủ công thông qua đôi bàn tay khéo léo của người thợ cho ra đời những chiếc bánh đều đặn hình bông hoa, hay hình bánh gai trông rất đẹp mắt.

"Thị trường bánh rất cạnh tranh, đòi hỏi cơ sở phải có giải pháp đột phá hiệu quả trong quá trình sản xuất và sử dụng bao bì sản phẩm. Vấn đề nan giải của chúng tôi chính là huy động nguồn vốn lớn để có điều kiện đầu tư thêm máy móc, mở rộng quy mô nhà xưởng sản xuất. Bên cạnh đó, cơ sở chúng tôi mong muốn được đưa sản phẩm có mặt tại các hội thảo, hội chợ để có cơ hội phát triển thương hiệu, đưa bánh quy dừa Xuân Phúc vươn xa hơn ở thị trường trong và ngoài nước”.

CHỊ HUỲNH THỊ THY THY CHO BIẾT

Sau khi được nhiều khách hàng tin tưởng, ủng hộ, cùng với sự khuyến khích của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, chị Thy đã mạnh dạn tham gia Hội thi Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022 và xuất sắc giành giải Nhất. Chị còn tham gia trưng bày sản phẩm tại các hội chợ khởi nghiệp của tỉnh Tiền Giang để giới thiệu sản phẩm bánh quy dừa do mình làm ra đến rộng rãi người tiêu dùng.

Qua nhiều lần tham gia hội chợ khởi nghiệp, mặc dù sản phẩm bánh quy dừa Xuân Phúc đã được nhiều khách hàng biết đến, sản lượng tiêu thụ ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, để hoàn thiện sản phẩm, chị Thy đang hướng tới việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm để người tiêu dùng tin tưởng hơn.

“Khát vọng của tôi không phải là bán được nhiều sản phẩm bánh quy dừa, mà làm sao vực dậy được nghề truyền thống của gia đình. Bởi theo tôi, tiêu dùng những sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng là xu hướng của người tiêu dùng hiện nay. tôi tin rằng người tiêu dùng sẽ ủng hộ ngày càng nhiều hơn với những loại bánh truyền thống, trong đó có  bánh quy dừa Xuân Phúc” chị Thy chia sẻ.

ĐƯA HƯƠNG VỊ BÁNH TRUYỀN THỐNG BAY XA

Động lực lớn nhất giúp chị Thy gắn bó với nghề làm bánh quy dừa truyền thống chính là vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa góp phần tạo công ăn việc làm cho các chị em phụ nữ khó khăn tại địa phương. Hiện Cơ sở sản xuất bánh quy dừa Xuân Phúc của chị Thy có 6 thợ làm việc thường xuyên, đều là người địa phương.

Chị Thy (đứng) đang tạo hình cho chiếc bánh quy dừa.
Chị Thy (đứng) đang tạo hình cho chiếc bánh quy dừa.

Cô Trần Thị Hà, làm việc tại cơ sở sản xuất bánh quy dừa của chị Thy nhiều năm chia sẻ: “Công việc làm bánh khá nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi phải có sự khéo léo, điều này rất phù hợp với chị em phụ nữ. Nhờ có công việc ổn định tại cơ sở sản xuất bánh quy dừa của chị Thy mà tôi có thu nhập lo cho cuộc sống gia đình”.

Chị Thy cho rằng, để sản phẩm bánh quy dừa vươn xa, tạo uy tín thì tất cả các khâu làm bánh, cũng như bí quyết gia truyền đều phải tạo nên sự khác biệt trong hương vị. Do đó, đầu tiên phải chọn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, các công đoạn làm bánh phải đảm bảo vệ sinh tuyệt đối.

“Tất cả các khâu làm ra bánh quy dừa, tôi phải theo dõi, nêm nếm cũng phải chuẩn để đảm bảo có mẻ bánh thơm ngon. Tôi không làm bánh sẵn, mà khi nào có khách đặt hàng thì sẽ tổng hợp đơn hàng để sản xuất, vì bánh không chất bảo quản nên thời gian sử dụng ngắn, giúp khách hàng có thể nhận được bánh ngon nhất. Dù làm ăn là phải có lợi nhuận, nhưng chất lượng vẫn phải đặt lên hàng đầu”, chị Thy chia sẻ.  

Chị Thy cho biết, để việc kinh doanh thuận lợi, ngoài chất lượng bánh, phải đáp ứng sở thích và khẩu vị của khách hàng, bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bánh và cửa hàng kinh doanh bánh, nên phải chịu nhiều cạnh tranh.

Do đó, chị đã tìm tòi, học hỏi và tìm hướng đi riêng để mang lại lợi thế cạnh tranh cho bánh quy dừa. Theo chị Thy, xây dựng nhóm khách hàng thường xuyên là cần thiết, bởi qua đó sẽ biết được sở thích, khẩu vị và mong muốn của người tiêu dùng.

Chị thường xuyên sử dụng mạng xã hội để kết nối, cập nhật những loại bánh mới do cơ sở sản xuất nhằm thu hút và tạo thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng. Nhờ đó, đơn đặt hàng bánh quy dừa do cơ sở của chị Thy làm ra ngày càng nhiều.

Hiện cơ sở bánh quy dừa Xuân Phúc sản xuất các loại bánh đặc trưng, như: Bánh quy dừa truyền thống suôn dài; bánh quy dừa nhân thơm ngọt thanh dịu; bánh quy dừa nhân đậu phộng, nhân sô-cô-la… Tất cả đều có hương dừa thơm lừng, với vị béo nước cốt dừa nhưng hoàn toàn không quá ngọt, từng chiếc bánh với hình dáng đẹp mắt, khiến người thưởng thức thích thú, khen ngon.

Mỗi năm Cơ sở sản xuất bánh quy dừa Xuân Phúc cung cấp ra thị trường hơn 15.000 hộp bánh trọng lượng khác nhau, với giá cả hợp lý. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các tỉnh, thành, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và cả bạn bè nước ngoài cũng rất ưa chuộng.

Hiện các sản phẩm bánh quy dừa do cơ sở Xuân Phúc sản xuất đang được ngành chức năng làm hồ sơ đăng ký chứng nhận sản phẩm OCOP của địa phương để nâng cao giá trị sản phẩm.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.