Thứ Bảy, 16/07/2022, 08:44 (GMT+7)
.

Tân Lập 2: Nỗ lực về đích xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, xã Tân Lập 2 (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) tiếp tục nâng chất các tiêu chí hướng đến đạt chuẩn NTM nâng cao. Sau thời gian xây dựng NTM, xã Tân Lập 2 đã khoác lên mình diện mạo mới; cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp; chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Một tuyến đường hoa “Sáng - xanh - sạch - đẹp” ở xã Tân Lập 2.
Một tuyến đường hoa “Sáng - xanh - sạch - đẹp” ở xã Tân Lập 2.

Trong cái nắng gắt của những ngày đầu tháng 7, chúng tôi về xã Tân Lập 2 để tìm hiểu sự đổi thay của vùng đất một thời nhiễm phèn nặng. Đi qua những cánh đồng khóm, vườn thanh long xanh ngát, trên những con đường bê tông phẳng lì rộng rãi, khang trang, bên những ngôi nhà tường mọc lên san sát dọc bên đường, chúng tôi cảm nhận được rất rõ sức sống NTM đang hiện hữu nơi đây.

Tính đến thời điểm này, xã Tân Lập 2 đã đạt 15/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, còn lại 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, Giao dục, Lao động và Y tế . Hiện, xã Tân Lập 2 tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, gắn với thực hiện văn minh nông thôn.
 

Để có được kết quả trên, xã Tân Lập 2 rất quan tâm đến phát triển sản xuất. Xác định sản xuất nông nghiệp là ngành, nghề chính, xã đã chỉ đạo đẩy mạnh đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao; phát triển và mở rộng các vùng, khu trang trại ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, đầu ra cho nông sản rất được quan tâm.

Để giải quyết vấn đề này, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Tân Lập 2 đã đứng ra tìm kiếm, liên kết với một số doanh nghiệp để sản xuất và bao tiêu đầu ra ổn định cho một số cây trồng theo chuổi giá trị, gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm, đã góp phần giải quyết phần nào đầu ra nông sản của nông dân...

Trong xây dựng NTM, xã Tân Lập 2 xác định công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận trong người dân để cùng vào cuộc rất quan trọng. Cùng với đó, nhiều phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã đã được triển khai, như: Mặt trận Tổ quốc có phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân có các phong trào: Trồng hoa cây cảnh ven đường; Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường; Thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm vệ sinh đồng khóm, an ninh lương thực… Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM đã trở nên sâu rộng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, hằng năm, UBND xã Tân Lập 2 còn khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng lựa chọn những cây, con có  hiệu quả kinh tế cao để thay thế cho cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người dân… Nhờ đó, thu nhập của người dân được nâng lên đáng kể, tính đến tháng 6-2022 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 64 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã kéo giảm còn 1,88%.

Đổi thay trong tư duy sản xuất không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, mà còn tạo nguồn động lực to lớn để xã xây dựng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, xã Tân Lập 2 đã huy động hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng, bê tông hóa, mở rộng một số tuyến đường giao thông, nâng cấp hệ thống kinh, mương nội đồng... đáp ứng nhu cầu sản xuất, giao thương cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập 2 Nguyễn Văn Quang cho biết: “Xã phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2022. Do đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; chủ động vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách của Nhà nước, lấy nhân dân làm chủ, kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài xã cùng tham gia xây dựng NTM nâng cao”.

MINH ÚT

.
.
.