Thứ Tư, 27/07/2022, 18:08 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm

Trong bối cảnh khó khăn chung do dịch Covid-19, nhưng với sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành của UBND TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, 6 tháng đầu năm 2022 tình hình kinh tế - xã hội của thị xã tiếp tục phát triển ổn định, có nhiều chuyển biến tích cực; một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

KINH TẾ CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Trong những tháng đầu năm, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, TX. Cai Lậy đã triển khai thi công 7 công trình chuyển tiếp, đến nay đã giải ngân 21% kế hoạch vốn giao. Tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2022 từ nguồn vốn ngân sách thị xã hơn 243 tỷ đồng, thị xã bố trí cho 48 dự án. UBND thị xã giao kế hoạch vốn cho các chủ đầu tư hơn 43 tỷ đồng cho 32 dự án. Đến nay, thị xã đã triển khai thi công 31 dự án với tổng giải ngân hơn 13,5 tỷ đồng, đạt hơn 31% kế hoạch vốn giao…

7 tháng đầu năm, kinh tế TX. Cai Lậy chuyển biến tích cực. Ảnh: HUY THÁI
7 tháng đầu năm, kinh tế TX. Cai Lậy chuyển biến tích cực. Ảnh: HUY THÁI

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã có 417 hộ đăng ký kinh doanh mới, đạt 139% nghị quyết, 22 doanh nghiệp và 1 hợp tác xã thành lập mới. Đến nay, trên địa bàn thị xã có khoảng 5.075 hộ đăng ký kinh doanh, khoảng 486 doanh nghiệp, 16 hợp tác xã, 1 quỹ tín dụng nhân dân và 27 tổ hợp tác hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Theo đánh giá của UBND TX. Cai Lậy, kinh tế tập thể trên địa bàn đã chuyển đổi và hoạt động hiệu quả, sản xuất, kinh doanh có lãi. Các hợp tác xã có liên kết doanh nghiệp tiêu thụ nông sản chủ lực.

TX. Cai Lậy tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách thoát nghèo, chương trình giảm nghèo, nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững, phấn đấu đến cuối năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã giảm còn 1,1%.

Phó Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Đoàn Bảo Ngoan cho biết, đến thời điểm này, công tác tuyên truyền về mã vùng trồng xuất khẩu đã được triển khai đến các tổ chức, doanh nghiệp và người trồng nông sản trên địa bàn để đảm bảo thực hiện đúng các yêu cầu của các nước nhập khẩu. Đầu năm đến nay, thị xã đã đăng ký, đề nghị Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cấp 2 mã vùng trồng mít xuất khẩu đi Trung Quốc ở xã Mỹ Phước Tây hơn 67 ha và xã Tân Phú hơn 12 ha.

Hiện TX. Cai Lậy duy trì 8 mã vùng trồng xuất khẩu đi Trung Quốc (1 vùng trồng nhãn và 7 vùng trồng mít). Đối với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thị xã đã khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh đầu tiên trên địa bàn thị xã tại hộ ông Phan Văn Tiếp cặp tuyến tránh Quốc lộ 1, ngân sách nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng để trang trí và bố trí kệ trưng bày…

Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số khó khăn, hạn chế như: Mưa trái mùa đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất nông nghiệp; giá cả một số nguyên vật liệu đầu vào, mặt hàng thiết yếu tăng như xăng, dầu, vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi... đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp. Vẫn còn một số hợp tác xã hoạt động liên kết kém, không bền vững, hiệu quả từ liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ chưa cao, doanh thu thấp không đủ cho hoạt động…

TĂNG TỐC NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM

Trong những tháng cuối năm 2022, TX. Cai Lậy tập trung chỉ đạo sản xuất đảm bảo thời vụ và chỉ tiêu kế hoạch năm; giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi, phát hiện và xử lý kịp thời dịch bệnh phát sinh. UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo, mở rộng vùng sản xuất hàng hóa theo quy trình VietGAP đảm bảo an toàn thực phẩm đối với trồng trọt, chăn nuôi.

Đồng thời, triển khai thực hiện các mô hình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao quy mô 250 ha tại 5 xã Tân Bình, Tân Phú, Mỹ Hạnh Đông, Mỹ Hạnh Trung và Mỹ Phước Tây trong vụ hè thu chính vụ năm 2022. Thị xã tiếp tục thực hiện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong năm 2022. Đẩy mạnh việc cấp mã số vùng trồng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc nông sản. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch liên kết tiêu thụ nông sản theo kế hoạch, tổ chức kết nối thông tin thị trường, thông tin về cung - cầu hàng hóa tạo điều kiện cho người dân buôn bán nông sản dễ dàng. Thống kê các mô hình kinh tế có hiệu quả, xây dựng kế hoạch nhân rộng các mô hình này theo Nghị quyết HĐND thị xã đặt ra trong nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, thị xã đề xuất xây dựng bản đồ nông hóa thổ nhưỡng ở thị xã làm cơ sở cho định hướng các loại cây trồng bền vững.

 Nông dân xã Nhị Quý  chăm sóc sầu riêng.
Nông dân xã Nhị Quý chăm sóc sầu riêng.

Đồng chí Đoàn Bảo Ngoan cho biết, về Cụm công nghiệp Mỹ Phước Tây, UBND thị xã tổ chức hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư triển khai Dự án Cụm công nghiệp Mỹ Phước Tây khi tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định thành lập Cụm công nghiệp Mỹ Phước Tây và quyết định chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, đảm bảo tiến độ thời gian theo quyết định của UBND tỉnh.

Cùng với đó, thị xã tổ chức rà soát, thống kê số cơ sở sản xuất, kinh doanh để nắm chắc số lượng cơ sở, diện tích sử dụng, số lượng công nhân, mức thu nhập làm cơ sở đánh giá tình hình phát triển các lĩnh vực trên địa bàn thị xã, trước mắt thực hiện đối với các cơ sở có trên 10 lao động.

Bên cạnh đó, TX. Cai Lậy tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chuẩn đạt mức trung bình và các tiêu chuẩn chưa đạt theo tiêu chí đô thị loại III. Thị xã cũng đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường theo quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông của thị xã để kích thích phát triển không gian nội thị, góp phần quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thị xã tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022; đảm bảo chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án; đẩy nhanh tiến độ thi công. Phấn đấu đến tháng 11-2022, thị xã giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn…

HÀ NAM

.
.
.