.
XÂY DỰNG XÃ NÔNG THÔN MỚi:

Tiền Giang: Chủ động nâng chất tiêu chí theo quy định mới

Cập nhật: 09:14, 13/07/2022 (GMT+7)

Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao và Quy định về xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022 - 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành có nhiều thay đổi về số lượng tiêu chí, chỉ tiêu và mức độ đánh giá.

Bộ tiêu chí quốc gia xã NTM tăng từ 49 lên 58 chỉ tiêu, Bộ tiêu chí quốc gia xã NTM nâng cao tăng từ 18 lên 19 tiêu chí với số chỉ tiêu tăng từ 37 lên 75 chỉ tiêu so với giai đoạn trước. Nhiều chỉ tiêu yêu cầu cần phải có nguồn vốn đầu tư lớn để đạt được các tiêu chí.

Cùng với đó, nhiều tiêu chí, chỉ tiêu được bổ sung khó thực hiện trong thời gian ngắn như: Thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương; tỷ lệ dân số có sổ khám, chữa bệnh điện tử 50% trở lên... Trong đó, nhiều tiêu chí chưa có hướng dẫn cụ thể từ cấp trên nên các địa phương trên địa bàn tỉnh đang chờ để xây dựng kế hoạch cụ thể duy trì và nâng chất các tiêu chí.

Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh (huyện Tân Phước) Hồ Tấn Sơn cho biết: “Một số tiêu chí như tỷ lệ dân số có sổ khám bệnh điện tử từ 50% trở lên vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể chỉ tiêu nên UBND xã vẫn chưa xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể để đảm bảo đạt tiêu chí này”.

Đường giao thông ở xã nông thôn mới tân phong, huyện Cai Lậy. 											                                        Ảnh: QUẾ NGÂN
Đường giao thông ở xã nông thôn mới Tân Phong, huyện Cai Lậy. Ảnh: QUẾ NGÂN

Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao cũng bổ sung thêm nhiều tiêu chí, chỉ tiêu được đánh giá là khó thực hiện như: Mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao, ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm chủ lực của xã, tỷ lệ sản phẩm chủ lực của xã được bán qua kênh thương mại điện tử, tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn lớn hơn hoặc bằng 50%...

Tính đến cuối tháng 5-2022, 7/15 xã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt phấn đấu ra mắt xã NTM trong năm 2022 đã được công nhận đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí  quốc gia xã NTM giai đoạn 2017 - 2020, đạt 58,33% theo kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Các xã còn lại qua rà soát đánh giá theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2022 - 2025 bình quân đạt 13,63 tiêu chí/xã. 3/15 xã đã được UBND tỉnh phê duyệt đã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí  quốc gia xã NTM nâng cao giai đoạn 2017 - 2020, đạt 21,7% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Các xã còn qua rà soát đánh theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2022 - 2025 bình quân mỗi xã đạt 12,88 tiêu chí.

Việc thực hiện các chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí quốc gia mới không chỉ phụ thuộc vào các chủ trương ở cấp trên, mà còn đòi hỏi sự chủ động ở cấp cơ sở trong việc thực hiện như chỉ tiêu về phân loại rác thải.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trí Đông, để thực hiện tốt tiêu chí trên, các xã cần phải có giải pháp tuyên truyền hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết của phân loại rác thải. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần chủ động tổ chức các điểm tập kết rác, có thùng chứa phân loại rác để đồng bộ với việc phân loại rác của người dân.

Cùng với đó, Quy định về xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cũng có nhiều điểm khác biệt so với trước đây khi có 2 quy định giao UBND tỉnh quy định và ban hành là: Có ít nhất một ấp thông minh, đạt tiêu chí quy định xã NTM kiểu mẫu theo ít nhất một trong các lĩnh vực nổi trội nhất…

Hiện tại, 2 xã phấn đấu ra mắt NTM kiểu mẫu trong năm 2022 là Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) và Long Vĩnh (huyện Gò Công Tây) đang tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí. Trong đó, xã Tân Mỹ Chánh hiện có số lao động qua đào tạo là 4.636 người, đạt 65,11%, trong khi theo quy định mới cần đạt từ 70% trở lên.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Chánh Trần Minh Thuận cho biết: “Xã cần có thêm 563 lao động qua đào tạo nữa mới đáp ứng được tỷ lệ tối thiểu. Hiện xã đã đề ra 2 giải pháp gồm giải pháp thứ nhất là tổ chức rà soát lại lượng người trong độ tuổi lao động đã được đào tạo, lưu ý đối tượng học sinh THPT đã được cấp chứng nhận nghề trong các năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022. Giải pháp thứ hai là UBND xã kết hợp với các hội, đoàn thể trên địa bàn tổ chức 4 lớp dạy nghề (mỗi lớp trung bình 25 người) để mở rộng đối tượng được đào tạo nghề”.

Tỷ lệ hộ dân phân loại rác thải rắn  tại nguồn là một trong những  chỉ tiêu mới trong xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2022 - 2025.
Tỷ lệ hộ dân phân loại rác thải rắn tại nguồn là một trong những chỉ tiêu mới trong xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2022 - 2025.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ tiêu chí quốc gia xã NTM, NTM nâng cao và quy định mới về xã NTM kiểu mẫu tăng về số lượng chỉ tiêu cũng như mức độ đánh giá so với trước đây nên tất cả các xã, huyện được công nhận đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao đều không thể đạt được theo quy định mới.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Hoàng Nhật Nam, các địa phương cần khẩn trương rà soát, đánh giá lại thực trạng, mức độ đạt các tiêu chí theo quy định mới. Đặc biệt, các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, huyện đạt chuẩn NTM, thành phố, thị xã hoàn thành công tác xây dựng NTM cần chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình và giải pháp cụ thể để tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí theo quy định mới.

CAO THẮNG

.
.
.