.

Huyện Cai Lậy: Tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 15:54, 02/08/2022 (GMT+7)

Thực hiện Nghị định 78 ngày 4-10-2002 của Chính phủ triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, 20 năm qua, Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang nỗ lực đưa nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, cùng địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Để người dân hiểu rõ lợi ích của tín dụng CSXH, PGD Ngân hàng CSXH huyện Cai Lậy phối hợp các ban, ngành, đoàn thể chú trọng tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước, quy định của ngành Ngân hàng về các chương trình cho vay, cách tiếp cận vốn vay.

Nguồn vốn ủy thác và huy động hằng năm được PGD Ngân hàng CSXH huyện Cai Lậy giải ngân kịp thời, đúng đối tượng. 20 năm qua, PGD Ngân hàng CSXH huyện đã triển khai 11 chương trình cho vay, giải ngân hơn 702 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ nguồn vốn ưu đãi và nỗ lực vươn lên của từng gia đình, huyện Cai Lậy có hơn 13 ngàn hộ thoát nghèo; trên 9.400 lao động được giải quyết việc làm; hàng ngàn sinh viên có điều kiện tiếp tục đến trường; hơn 13.600 hộ xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

PGD Ngân hàng CSXH huyện Cai Lậy giải ngân vốn vay cho người dân tại xã Bình Phú.
PGD Ngân hàng CSXH huyện Cai Lậy giải ngân vốn vay cho người dân tại xã Bình Phú.

Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, PGD Ngân hàng CSXH huyện Cai Lậy tăng cường củng cố, mở rộng hệ thống điểm giao dịch và nâng cao chất lượng hoạt động các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Đến tháng 7-2022, toàn huyện có 247 Tổ tiết kiệm và vay vốn, 16 điểm giao dịch lưu động tại các xã, giải quyết hơn 95% giao dịch của khách hàng.

Vốn vay được giải ngân trực tiếp tại điểm giao dịch với sự giám sát của các đoàn thể, chính quyền địa phương, giúp chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, theo dõi mục đích sử dụng vốn, phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến khích các hộ chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp, tăng thu nhập cho gia đình.

"Với phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, “Phục vụ tại nhà, giải ngân thu nợ tại xã”, PGD Ngân hàng CSXH huyện Cai Lậy đã phối hợp giải ngân, bảo đảm vốn vay đến đúng đối tượng thụ hưởng, phù hợp nhu cầu, tạo điều kiện cho hộ vay duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 40 ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH”, công tác tín dụng CSXH đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hằng năm, huy động được nguồn vốn từ ngân sách địa phương, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần tạo việc làm, giảm nghèo bền vững”


ÔNG NGUYỄN QUỐC TỈNH, GIÁM ĐỐC PGD NGÂN HÀNG CSXH HUYỆN CAI LẬY

Trong quá trình triển khai, huyện Cai Lậy tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện tốt việc bình xét, quản lý, kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay, trả nợ, trả lãi của người vay. PGD Ngân hàng CSXH huyện Cai Lậy chú trọng huy động nguồn lực tài chính, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng, thực hiện cơ chế phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro và cơ chế xử lý nợ rủi ro. Tổng nguồn vốn huy động đến tháng 6-2022 hơn 260 tỷ đồng (tăng 22 lần so với năm 2003), tỷ lệ nợ quá hạn 0,23%.

: Từ vốn vay của Ngân hàng CSXH, chị Nguyễn Thị Phương, ấp 2, xã Cẩm Sơn, có điều kiện chăm sóc vườn cây ăn trái.
Từ vốn vay của Ngân hàng CSXH, chị Nguyễn Thị Phương, ấp 2, xã Cẩm Sơn, có điều kiện chăm sóc vườn cây ăn trái.

20 năm thực hiện Nghị định 78, việc giải ngân chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở huyện Cai Lậy đã phát huy hiệu quả, góp phần giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Đồng hành cùng hộ nghèo và các đối tượng chính sách, PGD Ngân hàng CSXH huyện Cai Lậy sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn và hiệu quả công tác ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội, chuyển tải kịp thời, có hiệu quả nguồn vốn đến người dân. Bên cạnh đó, PGD Ngân hàng CSXH huyện phối hợp tuyên truyền về trách nhiệm của hộ vay trong sử dụng vốn đúng mục đích, hoàn vốn đúng hạn, đảm bảo nguồn vốn phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống…

TRƯỜNG GIANG

.
.
.