.

Sả - Cây trồng chủ lực của huyện cù lao

Cập nhật: 10:15, 03/08/2022 (GMT+7)

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích hợp, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, cây sả đã cho thấy lợi thế so với nhiều cây trồng khác trên địa bàn cù lao.

Theo thống kê 6 tháng đầu năm, diện tích trồng sả trên toàn huyện gần 2.400 ha, đạt 62% kế hoạch diện tích cả năm; tập trung nhiều nhất tại 2 xã Phú Thạnh và Phú Đông, với những cánh đồng sả bạt ngàn thuộc các ấp Cả Thu 1, Cả Thu 2, Tân Phú, Giồng Keo, Bà Lắm (xã Phú Thạnh), Bà Tiên 1, Bà Tiên 2, Lý Quàn 1, Lý Quàn 2 (xã Phú Đông). Ngoài các diện tích sả tái sinh, có nhiều ruộng sả, liếp sả được nông dân trồng mới.

Theo nhiều nông dân, ngoại trừ giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát năm 2021, gần đây giá sả tương đối ổn định, người trồng sả phấn khởi. Cây sả ngày càng thích nghi với thổ nhưỡng vùng đất cù lao nên khẳng định cây trồng chủ lực của huyện. Với chi phí sản xuất không cao, trung bình mỗi công đất trồng sả nông dân thu lời từ 7 đến 10 triệu đồng.

Cũng theo nhiều nông dân nơi đây, cây sả ít sâu bệnh, ít công chăm sóc và chịu được khô hạn tốt nên được nhiều nông dân chọn trồng. Hiện nay có 3 giống sả chính được nông dân huyện Tân Phú Đông chọn trồng gồm: Sả xanh, sả trắng và sả hương. Trong đó, giống sả xanh được trồng nhiều nhất vì có thân tròn, năng suất cao và được thị trường ưa chuộng.

Nhiều diện tích sả sắp thu hoạch trên địa bàn xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông.
Nhiều diện tích sả sắp thu hoạch trên địa bàn xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông.

Theo ghi nhận, hiện nay cặp theo đường tỉnh  877B, đoạn từ xã Phú Thạnh đến Phú Đông có trên 10 cơ sở thu mua sả, nên giải quyết đầu ra, giảm chi phí vận chuyển. Một chủ cơ sở thu mua sả tại ấp Cả Thu 1, xã Phú Thạnh cho biết, mỗi ngày có trên 20 tấn sả ở khu vực này được vận chuyển bằng xe tải đi tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong những tháng gần đây, giá sả tương đối ổn định ở mức bình quân từ 4.000 đồng đến 5.000 đồng/kg, trong đó có lúc giá sả tăng lên từ 7.000 đồng đến 8.000 đồng/kg, người trồng thu lời khá. Đặc biệt, thực hiện Đề án Cắt vụ, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ và cơ cấu cây trồng huyện đến năm 2025, cây sả được nông dân ưu tiên lựa chọn và mở rộng diện tích sản xuất trong vùng Dự án Phú Thạnh - Phú Đông do hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa và ít rủi ro hơn.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông Nguyễn Văn Hải, phần lớn diện tích sả được trồng ở huyện hiện nay nằm trong Dự án Phú Thạnh - Phú Đông. Ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với Hội Nông dân và chính quyền xã vận động, hướng dẫn nông dân trồng sả theo vùng quy hoạch và trồng sả theo tiêu chuẩn VietGAP để dễ tiêu thụ trong thời gian tới.

Thực hiện theo định hướng trên, hiện nay 2 xã Phú Thạnh và Phú Đông cũng đã hướng dẫn nông dân từng bước trồng sả theo vùng quy hoạch. Theo đó, những khu vực gò cao, thường xuyên thiếu nước tưới thì sản xuất 2 vụ sả/năm; khu vực có nguồn nước tương đối thuận lợi mỗi năm sản xuất 1 vụ sả và 1 vụ màu xen canh. Nếu giá sả tiếp tục ổn định thì diện tích trồng sả của huyện sẽ tiếp tục được mở rộng và có thêm nhiều hộ dân thoát nghèo, cuộc sống ổn định nhờ trồng sả.

HỮU DƯ

.
.
.