Thứ Hai, 28/11/2022, 10:35 (GMT+7)
.

Diện mạo mới thị trấn Bình Phú

Thị trấn Bình Phú đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khoác trên mình diện mạo đô thị phát triển toàn diện, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Đây cũng là một trong những điểm nhấn, kỳ vọng trong nhiệm kỳ này.

HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC

Với vị trí trung tâm, hệ thống kết cấu hạ tầng của thị trấn luôn được huyện quan tâm đầu tư xây dựng. Năm 2018, xã Bình Phú được công nhận đô thị loại V, đây là bước đệm vững chắc để địa phương tập trung nguồn lực hoàn thiện diện mạo thị trấn trung tâm huyện. 3 năm qua, xã Bình Phú (nay là thị trấn Bình Phú) được ngân sách đầu tư, đưa vào sử dụng các công trình giao thông đô thị, phục vụ nhu cầu lưu thông, giao thương hàng hóa.

Ngoài các tuyến giao thông huyết mạch như: Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Quốc lộ 1, tuyến tránh TX. Cai Lậy, các tuyến tỉnh lộ và huyện lộ, địa bàn xã có 37 tuyến đường chính, đường dân sinh với tổng chiều dài hơn 56 km. Hiện nay, hơn 94% tuyến đã được kiên cố đạt chuẩn, đảm bảo hệ thống đèn chiếu sáng. Các ngành, đoàn thể, ban lãnh đạo các ấp chú trọng tuyên truyền, phát huy sức mạnh đồng thuận trong nhân dân giải phóng mặt bằng thi công các công trình trọng điểm, tham gia chỉnh trang cảnh quan đô thị, xây dựng nếp sống văn minh…

2022 là một năm có nhiều dấu ấn khi Bình Phú được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 569 thành lập thị trấn Bình Phú. Đồng thời, xây dựng thành công thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Chính vì vậy, nhiều công trình mới có quy mô hiện đại được xây dựng trên địa bàn thị trấn đang dần đáp ứng yêu cầu mỹ quan, kiến trúc chung của đô thị. Tuyến đường Nguyễn Văn Bộ (liên ấp Bình Long và Bình Phong) hoàn thành là minh chứng thành quả từ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Để có diện mạo như hôm nay, người dân sinh sống cặp tuyến đường đã hiến 2.700 m2 đất, vật kiến trúc, cây trồng đang cho thu hoạch để công trình thi công đúng tiến độ. Hiện nay, các hộ dân lại chung tay trồng hoa, cây xanh, tạo điểm nhấn cho khu dân cư.

“Tuyến đường hoàn thành kết nối giao thông giữa các ấp và huyện lộ 67, người dân hết sức vui mừng. Việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa qua khu vực này hiện nay thuận tiện, dễ dàng. Mọi người cùng chung tay, góp sức giữ cảnh quan sạch đẹp” - ông Nguyễn Văn Vững, một người dân thị trấn Bình Phú cho biết.

Một góc diện mạo thị trấn Bình Phú.
Một góc diện mạo thị trấn Bình Phú.

Ngoài ra, hoàn thiện diện mạo thị trấn trung tâm huyện cũng được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng và được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Theo đó, giai đoạn từ năm 2018 - 2022, Bình Phú có 23 dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị được triển khai với tổng mức đầu tư hơn 65 tỷ đồng, phát triển không gian đô thị theo định hướng quy hoạch chung của huyện Cai Lậy đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đề cập về chặng đường đã qua, Chủ tịch UBND thị trấn Bình Phú Nguyễn Văn Giang cho biết, thời gian qua, thị trấn cũng đã tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên đầu tư các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh, triển khai và thực hiện quy hoạch được phê duyệt; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nâng cao thu nhập của người dân. Đồng thời, xã cũng tập trung tuyên truyền trong nhân dân xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh nên người dân rất đồng tình và tích cực tham gia.

Địa phương cũng đề ra lộ trình cụ thể tiếp tục nâng chất các tiêu chí và theo dõi, kiểm tra, đánh giá tiến độ, đề xuất đầu tư các công trình trọng điểm, tiếp tục phát huy sức mạnh đồng thuận trong nhân dân xây dựng thị trấn Bình Phú xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của huyện Cai Lậy.

TẬP TRUNG CHỈNH TRANG ĐÔ THỊ

Trong thời gian qua, nhằm thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh, thị trấn Bình Phú chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân chung tay cùng chính quyền địa phương hoàn thiện các tiêu chí. Đặc biệt là vận động nhân dân tham gia đảm bảo mỹ quan đô thị, tại các khu dân cư, người dân ý thức thu gom, phân loại và xử lý rác đúng quy định, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Đến nay, hơn 54% tuyến giao thông trên địa bàn thị trấn đã được trồng hoa, cây xanh, gần 81% hộ gia đình có khuôn viên nhà xanh - sạch - đẹp, tạo mỹ quan đô thị và xây dựng nếp sống văn minh, tỷ lệ thu gom rác sinh hoạt đạt 98%. 100% đường ngõ phố và 90% tuyến phố chính được chiếu sáng. Nhiều mô hình, hoạt động bảo vệ môi trường được thực hiện với sự cộng đồng trách nhiệm của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Phấn khởi trước sự đổi thay của Bình Phú hôm nay, ông Lê Tấn Tiến, khu phố Bình Hưng, thị trấn Bình Phú bộc bạch, hiện nay, nhiều tuyến đường được mở rộng, cảnh quan môi trường được chỉnh trang, người dân rất vui mừng và phấn khởi trước sự đổi thay này.

Đồng chí Nguyễn Văn Giang cho biết, nhiều tuyến đường đang được mở rộng, góp phần cho diện mạo Bình Phú thêm khang trang, khoảng cách từ trung tâm hành chính huyện đến các khu dân cư thông thoáng hơn. Thị trấn từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng. Địa bàn thị trấn có 33 điểm sinh hoạt, 39 câu lạc bộ hoạt động thường xuyên…

Diện mạo mới, sức sống mới, thị trấn Bình Phú đang từng ngày đổi thay đáp ứng thực tiễn phát triển đô thị; đồng thời, cũng góp phần hoàn thiện diện mạo huyện nông thôn mới Cai Lậy.

TUẤN LÂM - QUẾ NGÂN

 

.
.
.