Thứ Tư, 16/11/2022, 10:29 (GMT+7)
.

Đổi mới mô hình sản xuất góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) chú trọng phát triển kinh tế nông thôn với nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao, góp phần thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Hiện tại, trên địa bàn xã Tân Mỹ Chánh có 3 tổ chức kinh tế hợp tác hoạt động có hiệu quả là Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp (NNKDTH) Tân Mỹ Chánh (862 thành viên), HTX Chế biến thức ăn công nghiệp Bình Minh (25 thành viên), Quỹ tín dụng nhân dân Tân Mỹ Chánh (trên 1.200 thành viên).

UBND xã Tân Mỹ Chánh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều cuộc tập huấn,  hội thảo hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng bưởi da xanh.
UBND xã Tân Mỹ Chánh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều cuộc tập huấn, hội thảo hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng bưởi da xanh.

Hằng năm, 3 tổ chức trên được Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang đánh giá xếp loại mạnh trong tỉnh. Bên cạnh đó, xã còn có 4 tổ hợp tác gồm: Tổ hợp tác Hoa kiểng, Tổ hợp tác Chăn nuôi, Tổ hợp tác Bưởi da xanh VietGAP và Tổ hợp tác Nước sạch nông thôn. Ngoài ra, xã có mô hình Sản xuất dưa lưới ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và mô hình Trồng nấm mối đen trong nhà kính hoạt động khá hiệu quả.

Trong đó, mô hình Trồng dưa lưới Hoàng Kim - giống Malaysia theo phương pháp hữu cơ và tưới nhỏ giọt trong nhà màng của hộ nông dân Trần Văn Phát ở ấp Bình Phong có quy mô 2.100 m2 với 2 nhà màng (800 m2/nhà) đã được đăng ký sản xuất theo VietGAP và truy xuất nguồn gốc từ khâu sản xuất đến đóng gói. Hiện tại, mô hình đã ký kết liên kết sản xuất, tiêu thụ với hộ kinh doanh Thuận Mỹ Chánh.

Theo đó, hộ kinh doanh Thuận Mỹ Chánh hỗ trợ 50%  kinh phí thực hiện mã truy xuất QR và 50% kinh phí kiểm định VietGAP hằng năm. Đồng thời, sản phẩm dưa Hoàng Kim được  thu mua cao hơn giá thị trường 10% tùy thời điểm và tùy chất lượng dưa. Theo đó, từ tháng 12-2021 đến tháng 10-2022, 2 bên đã mua bán 3,5 tấn dưa lưới.

Các mô hình kinh tế hợp tác, sản xuất hiệu quả ở xã Tân Mỹ Chánh trong thời gian qua đã góp phần giảm nghèo trên địa bàn xã. Cụ thể, nếu năm 2020, toàn xã có 56 hộ nghèo, chiếm 1,26% thì đến nay chỉ còn 24 hộ, chiếm 1,11% so với tổng số dân trên địa bàn xã.

Xác định cây trồng chủ lực của xã là bưởi da xanh (156 ha), thời gian qua xã không ngừng hỗ trợ để cây trồng này được cấp mã số vùng trồng nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Hiện diện tích bưởi da xanh trên địa bàn xã được nộp hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Hoa Kỳ là 21,3 ha và được Cục Bảo vệ thực vật chấp nhận, đang chờ cấp mã số.

Cùng với đó, công tác tổ chức liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chủ lực được UBND xã Tân Mỹ Chánh thực hiện hiệu quả. Cụ thể, HTX NNKDTH Tân Mỹ Chánh, Tổ hợp tác Bưởi da xanh Tân Mỹ Chánh và hộ kinh doanh Thuận Mỹ Chánh đảm bảo hỗ trợ nông dân về vật tư, lưu trữ hàng hóa và truy xuất nguồn gốc trái bưởi.

Trong đó, HTX NNKDTH Tân Mỹ Chánh đang hỗ trợ tiêu thụ cho 38 thành viên trồng bưởi da xanh với diện tích trên 40 ha. “HTX đã ký kết với doanh nghiệp tiêu thụ trung bình khoảng 100 tấn bưởi da xanh/năm cho các thành viên và các hộ nông dân bên ngoài HTX. Giá bưởi da xanh nông dân bán thông qua HTX sẽ cao hơn so với bán thương lái khoảng 2.000 đồng/kg” - Giám đốc HTX Nguyễn Ngọc Thành cho biết.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Chánh Trần Minh Thuận cho biết, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xác định công tác xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu là nhằm mục tiêu nâng cao cuộc sống của nhân dân. Do đó, công tác phát triển kinh tế nông thôn là một trong những mục tiêu quan trọng và đã được triển khai thực hiện đạt kết quả.

Từ đó, sản xuất nông thôn phát triển, thu nhập của người dân trên địa bàn xã không ngừng được nâng lên, đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 70,8 triệu đồng/năm (đạt chuẩn NTM kiểu mẫu). “Trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền xã Tân Mỹ Chánh sẽ tiếp tục nâng chất các mô hình sản xuất, phát trển kinh tế nông thôn cũng như các tiêu chí khác trong thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Trong đó, xã chú trọng đổi mới mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn” - đồng chí Trần Minh Thuận cho biết thêm.

CAO THẮNG

.
.
.