.

Tân Mỹ Chánh: Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 09:38, 04/11/2022 (GMT+7)

Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang duy trì và giữ vững các chỉ tiêu, tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Diện mạo xã ngày càng thay đổi, kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Đây là tiền đề, động lực quan trọng để Tân Mỹ Chánh nỗ lực xây dựng hoàn thành xã NTM kiểu mẫu năm 2022.

Sau khi đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2014, xã Tân Mỹ Chánh phấn đấu nâng chất các tiêu chí và đến năm 2020 đã xây dựng hoàn thành xã NTM nâng cao. Năm 2022, Tân Mỹ Chánh tiếp tục được tỉnh Tiền Giang chọn là 1 trong 2 xã của tỉnh xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Bước vào giai đoạn thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí, xã xác định đây là việc làm không dễ dàng.

Song với quyết tâm tiếp tục nâng cao các tiêu chí, hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Tân Mỹ Chánh cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn của cấp trên bằng các nghị quyết và kế hoạch, triển khai đến từng hộ gia đình. Từ đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc xây dựng xã Tân Mỹ Chánh NTM kiểu mẫu.

Giao thông nông thôn xã Tân Mỹ Chánh ngày càng được đầu tư khang trang.
Giao thông nông thôn xã Tân Mỹ Chánh ngày càng được đầu tư khang trang.

Cùng với sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ của Thành ủy, UBND TP. Mỹ Tho và cả hệ thống chính trị của xã quyết tâm thực hiện, nhân dân trong xã đồng lòng, chung sức nên mọi khó khăn trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu đều từng bước được khắc phục. Đến nay, Tân Mỹ Chánh đã nâng chất 19/19 tiêu chí NTM nâng cao đạt theo chuẩn mới và xây dựng hoàn thành 4/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Trên cơ sở tình hình thực tế, địa phương đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, tiếp tục nhân rộng  và xây dựng thêm các mô hình sản xuất, như: Sản xuất dưa lưới trồng trong nhà màng; trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP; sản xuất hoa kiểng, trồng dừa Xiêm… Xã còn tập trung củng cố kiện toàn nâng chất 3 hợp tác xã (HTX), gồm: HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Tân Mỹ Chánh, HTX Sản xuất thức ăn chăn nuôi Bình Minh và Quỹ tín dụng nhân dân Tân Mỹ Chánh.

Để xây dựng Tân Mỹ Chánh đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới cả hệ thống chính trị phải đoàn kết, quyết tâm cao hơn nữa, đặc biệt phải tạo bước đột phá mới trong cách nghĩ, cách làm, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, khen thưởng để thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với kiên trì vận động, thuyết phục, khi người dân chưa hiểu thì Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phải tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu mà tham gia thực hiện”.

BÍ THƯ ĐẢNG ỦY XÃ TÂN MỸ CHÁNH TRẦN MINH THUẬN

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, kinh tế hợp tác và HTX của Thành ủy Mỹ Tho, xã Tân Mỹ Chánh đã xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Tập trung huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, vận động các nhà đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhân dân mạnh dạn đầu tư mở rộng phát triển sản xuất. Các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được đầu tư mở rộng nâng cấp, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp và nhân dân.

Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Mỹ Chánh còn tập trung chú trọng công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo. Năm 2020, khi ra mắt xã NTM nâng cao, toàn xã có 56 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,26%, đến nay đã giảm còn 1,11%, so với tiêu chí NTM nâng cao là <= 2,5%. Theo Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, Tân Mỹ Chánh đạt về tiêu chí thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét, công nhận xã NTM kiểu mẫu phải cao hơn từ 10% trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại cùng thời điểm, với mức thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã là 70,8 triệu đồng/người/năm.

Về tiêu chí xây dựng ít nhất một mô hình ấp thông minh, xã Tân Mỹ Chánh chọn ấp Bình Phong để thực hiện mô hình này. Trên địa bàn ấp có 3 trạm phát sóng BTS của các nhà mạng, đảm bảo hạ tầng băng rộng cố định (cáp quang), mạng băng rộng di động (3G/4G/…) phủ khắp 100% địa bàn ấp.

Trên địa bàn xã có 3 sản phẩm OCOP đã đăng ký tài khoản và có sản lượng giao dịch thực tế trên sàn giao dịch thương mại  điện tử. Xã có các mô hình sản xuất có ứng dụng truy xuất nguồn gốc, như: Sản xuất dưa lưới trồng trong nhà màng; hộ kinh doanh Thuận Mỹ Chánh thực hiện truy xuất thông tin ở mỗi công đoạn sản xuất đến đóng thùng theo quy định tại Thông tư 17 ngày 20-12-2021 của Bộ NN&PTNT quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc phạm vi của Bộ. 100% ngõ ra vào của 6/6 ấp của xã được lắp đặt hệ thống camera giám sát phòng, chống tội phạm.

Đối với lĩnh vực sản xuất nổi trội, xã Tân Mỹ Chánh chọn mở rộng mô hình trồng bưởi da xanh hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với du lịch sinh thái (giai đoạn 2021 - 2022). Với Tổ hợp tác bưởi da xanh Bình Thành sản xuất bưởi da xanh có chất lượng, an toàn và hiệu quả cao, áp dụng quy trình quản lý cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và đã đạt theo quy định xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường tạo diện mạo cho nông thôn sáng - xanh - sạch đẹp, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xã đã triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thu hút được sự tham gia của cộng đồng. Xã có 102 tuyến đường, dài 47,09 km, trong đó có 52 tuyến được trồng hoa và cây xanh toàn tuyến, đạt tỷ lệ 50,98%. Mỗi tuần một lần 100% các ấp tổ chức dọn vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn xã. Xã có 96% chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom xử lý theo quy định. Xã có 3.542 hộ dân, trong đó có 2.324 hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn, đạt tỷ lệ 65,61%...

Sản xuất dưa lưới trong nhà màng đang là mô hình phát triển kinh tế tại xã Tân Mỹ Chánh.
Sản xuất dưa lưới trong nhà màng đang là mô hình phát triển kinh tế tại xã Tân Mỹ Chánh.

Công tác xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn xã ngày càng lan tỏa sâu rộng trong nhân dân và đạt nhiều thành tựu rõ rệt. Đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất của nhân dân được nâng lên; cơ sở hạ tầng nông thôn đổi mới, sản xuất phát triển, thu nhập bình quân tăng; cơ sở văn hóa được đầu tư đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rèn luyện của nhân dân. Quốc phòng - an ninh vững mạnh, trật tự xã hội ổn định, các chính sách an sinh xã hội được Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể triển khai sâu rộng hiệu quả được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, tin rằng xã Tân Mỹ Chánh sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

HỮU NGHỊ

.
.
.