Thứ Sáu, 11/11/2022, 16:04 (GMT+7)
.

Tháo gỡ khó khăn về công tác thuế cho các hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân

(ABO) Ngày 11-11, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang phối hợp với Cục Thuế tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị chuyên ngành về thuế cho các HTX trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và triển khai Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Theo Liên minh HTX tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với ngành Thuế triển khai các nội dung văn bản chính sách, pháp luật về thuế cho các HTX thông qua các lớp tuyên truyền tại 11 huyện, thành, thị.

Thời gian qua, mặc dù được sự quan tâm, hỗ trợ của ngành Thuế, nhưng bên cạnh các HTX thực hiện tốt việc kê khai, nộp thuế theo quy định, vẫn còn một số HTX chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt quy định về Luật Thuế.

Do đó, dẫn đến việc HTX bị truy thu, phát thuế, một vài trường hợp bị ngừng hoạt động.

Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Minh Khánh phát biểu ý kiến.
Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Minh Khánh phát biểu ý kiến.

Nguyên nhân chủ yếu do HTX không có kế toán chuyên môn, kế toán thường xuyên thay đổi, không cập nhật kịp thời các văn bản của ngành Thuế. HTX chưa quan tâm cử người tham gia các lớp tập huấn do ngành Thuế tổ chức…

Các HTX phát biểu ý kiến.
Các HTX phát biểu ý kiến.

Tại hội nghị, các HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân đã có nhiều ý kiến liên quan đến việc thực hiện các chính sách, nghĩa vụ thuế của HTX. Các ý kiến đã được ngành Thuế giải đáp, thông tin đến các HTX.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Văn Tú cho rằng, các ý kiến đã được cơ quan Thuế giải đáp đầy đủ, thỏa đáng, đúng quy định.

Cán bộ ngành Thuế giải đáp ý kiến của các HTX.
Cán bộ ngành Thuế giải đáp ý kiến của các HTX.

Đồng thời, cơ quan thuế cũng tiếp thu một số ý kiến để nghiên cứu nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Tú đề nghị các HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân còn khó khăn, vướng mắc thì có văn bản gửi Liên minh HTX tỉnh tổng hợp gửi ngành Thuế trả lời bằng văn bản…

M. THÀNH

.
.
.