Thứ Hai, 28/11/2022, 09:54 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Gỡ khó về thuế cho hợp tác xã

Trước việc một số hợp tác xã (HTX) còn gặp khó khăn trong thực hiện công tác thuế, Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang đã chủ động phối hợp với ngành Thuế hỗ trợ các HTX thực hiện đúng quy định.

Theo Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với ngành Thuế triển khai các nội dung văn bản chính sách, pháp luật về thuế cho các HTX thông qua các lớp tuyên truyền tại 11 huyện, thành, thị. Tuy nhiên, thời gian qua, mặc dù được sự quan tâm, hỗ trợ của ngành Thuế, nhưng bên cạnh các HTX thực hiện tốt việc kê khai, nộp thuế theo quy định, vẫn còn một số HTX chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt quy định về Luật Thuế.

Từ đó, dẫn đến việc HTX bị truy thu thuế, một vài trường hợp bị ngừng hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu do HTX không có kế toán chuyên môn, kế toán thường xuyên thay đổi, không cập nhật kịp thời các văn bản của ngành Thuế. HTX chưa quan tâm cử người tham gia các lớp tập huấn do ngành Thuế tổ chức…

Đại diện HTX Vận tải Gò Công Tây nêu khó khăn trong thực hiện công tác thuế tại đơn vị.
Đại diện HTX Vận tải Gò Công Tây nêu khó khăn trong thực hiện công tác thuế tại đơn vị.

HTX Vận tải Gò Công Tây (huyện Gò Công Tây) hoạt động chính trên lĩnh vực giao thông vận tải. Thời gian qua, các phương tiện khi tham gia HTX, đơn vị sẽ thu phí quản lý. Khoản phí quản lý này được HTX dùng cho hoạt động của đơn vị, chi trả lương, đóng bảo hiểm… Tuy nhiên, HTX chưa rõ phần phí này có được tính là doanh thu của HTX hay không. Nếu tính vào doanh thu thì HTX có phải chịu thuế giá trị gia tăng khấu trừ hay không.

Ngoài ra, hiện HTX còn đại diện cho các chủ phương tiện ký kết hợp đồng đưa rước công nhân. Hằng tháng, các doanh nghiệp chuyển trả tiền vận chuyển về cho HTX. Sau đó, HTX sẽ chuyển tiền cho chủ phương tiện. Chủ phương tiện sẽ đóng phần thuế giá trị gia tăng. HTX chưa rõ chủ phương tiện còn phải chịu khoản thuế nào nữa hay không.

Theo HTX Vận tải Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo), trong quá trình hoạt động, HTX có thu phí xe khi tham gia HTX, mỗi tháng được 30 triệu đồng. Số tiền thu này phải xuất hóa đơn tính thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp. HTX chưa rõ số tiền 30 triệu đồng này phải trừ chi phí quản lý doanh nghiệp rồi mới tính thuế hay tính thuế xong còn lại mới trừ vào chi phí quản lý.

Còn theo đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp Hậu Mỹ Phú (xã Hậu Mỹ Phú, huyện Cái Bè), hiện HTX đang ký kết hợp đồng với doanh nghiệp để sản xuất lúa giống theo mùa vụ. Theo đó, HTX được hưởng hoa hồng 100 đồng/kg lúa. HTX chưa rõ sẽ đóng thuế HTX như thế nào và có được miễn giảm hay không.

Trước các khó khăn của HTX trong công tác thuế, vừa qua, Liên minh HTX tỉnh đã chủ trì phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên ngành về thuế cho các HTX trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Tại hội nghị, các HTX đã có nhiều ý kiến liên quan đến việc thực hiện các chính sách, nghĩa vụ thuế của HTX. Các ý kiến đã được ngành Thuế giải đáp, thông tin cụ thể đến các HTX.

Theo Cục Thuế tỉnh Tiền Giang, để giúp các HTX thực hiện tốt công tác thuế, trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tập trung tuyên truyền các chính sách ưu đãi về các loại thuế đối với HTX, nhất là HTX nông nghiệp như: Thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, lệ phí môn bài và tiền thuê đất. Đồng thời, tiếp tục rà soát, giải đáp và hướng dẫn cụ thể các vướng mắc về chính sách ưu đãi thuế và chính sách khai thay đổi đối với cá nhân liên doanh, liên kết với HTX nông nghiệp và HTX vận tải.

ANH THƯ

.
.
.