Thứ Tư, 21/12/2022, 07:25 (GMT+7)
.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Mekong Startup 2022 là diễn đàn đầu tiên liên quan đến công nghệ với sự góp mặt của cộng đồng đổi mới sáng tạo, startup tại Đồng Tháp và các tỉnh lân cận trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

a
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam Phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Thành Thật)

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, với nhiều hoạt động phong phú, chiều 20-12, Diễn đàn Mekong Startup lần thứ I – năm 2022 do UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hoàn thành chương trình đề ra.

Diễn đàn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng các tổ chức, chuyên gia, hiệp hội...

Dự và phát biểu tại phiên trọng thể diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Mekong Startup 2022 là diễn đàn đầu tiên liên quan đến công nghệ với sự góp mặt của cộng đồng đổi mới sáng tạo, startup tại Đồng Tháp và các tỉnh lân cận trong khu vực ĐBSCL.

Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản cụ thể về các nội dung trong diễn đàn, trình Chính phủ để có kế hoạch đồng bộ. Trong đó, nên kiến nghị có thêm nhiều các sự kiện tương tự diễn đàn, để có thể gặp gỡ, chia sẻ, tìm hướng giải quyết các bài toán nông nghiệp chuyển đổi và nhất là lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, cách làm mới mẻ, sáng tạo.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các tỉnh về định hướng sử dụng quỹ đất, giống cây trồng, nâng giá trị sử dụng nông sản. ĐBSCL cũng cần có các chính sách đầu tư khai thác triệt để, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho cả nước.

a
Đại diện lãnh đạo Trung ương, các tỉnh ĐBSCL thực hiện nghi thức bấm nút công bố các nội dung cam kết nhằm thực hiện “nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp” (Ảnh: Thành Thật)

Phó Thủ tướng Chính phủ bày tỏ cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân đã cùng nhau nỗ lực làm nên sự kiện này. Và nhất là không quên rằng phải cùng chung tay giảm phát thải, bao gồm các nhà nông, doanh nghiệp, nhà nước, địa phương, bao gồm cả tổ chức thế giới... giảm phát thải để cùng giải quyết vấn nạn chung toàn cầu.

Sau phiên làm việc toàn thể, lãnh đạo Trung ương, các tỉnh ĐBSCL thực hiện nghi thức bấm nút công bố các nội dung cam kết nhằm thực hiện “nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự, chứng kiến buổi lễ.

Trong đó, Đồng Tháp thực hiện cam kết, xây dựng tỉnh trở thành “trung tâm giải pháp giảm phát thải của khu vực” với Hiệp hội Ngành hàng trọng điểm và CLB Doanh nghiệp dẫn đầu; Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Đồng Tháp. Ngay trong năm 2023, phối hợp đẩy mạnh các hoạt động nâng cao nhận thức, phối hợp vận động các nguồn lực khởi động thí điểm ít nhất 1 mô hình giải pháp. Giai đoạn 2023 – 2025, xây dựng và vận hành thành công liên minh sáng kiến giảm phát thải tỉnh Đồng Tháp.

Với nội dung hợp tác chuyển đổi số toàn diện và đào tạo nguồn nhân lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo, tỉnh Đồng Tháp sẽ thực hiện cùng với Tập đoàn FPT.

Còn với cam kết giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực nông nghiệp tại khu vực ĐBSCL, Bộ NN&PTNT và 13 tỉnh ĐBSCL cùng thực hiện. Mục tiêu nhằm chung sức thực hiện thành công “nỗ lực quốc gia nhằm giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030 so với mức năm 2020 trong các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi”.

a
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn Mekong Startup lần thứ I – năm 2022 do UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức ngày 20/12 đã diễn ra triển lãm các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Không gian triển lãm sản phẩm khởi nghiệp của 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 200 hộ kinh doanh, doanh nghiệp thuộc các ngành hàng chủ lực trong chuỗi giá trị nông nghiệp của vùng như: Trái cây, gạo, thủy - hải sản.

Trong khuôn khổ hoạt động của Diễn đàn Mekong Startup lần 1 năm 2022 đã diễn ra phiên toàn thể và các hoạt động khác như talkshow về thu hút đầu tư, chương trình triển lãm công nghệ và các phiên thảo luận tiền sự kiện…/.

Theo dangcongsan.vn


 

.
.
.