Thứ Hai, 19/12/2022, 13:51 (GMT+7)
.

Thẩm tra hồ sơ, đề nghị xem xét công nhận huyện Cai Lậy đạt chuẩn nông thôn mới

(ABO) Sáng 19-12, tại huyện Cai Lậy, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương do Chánh Văn phòng Điều phối NTM Ngô Trường Sơn dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang về thẩm tra hồ sơ, đề nghị xem xét công nhận huyện Cai Lậy đạt chuẩn NTM năm 2022.

Đồng chí
Đồng chí Ngô Trường Sơn chủ trì buổi thẩm tra.

Tham dự có đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện một số sở, ngành tỉnh; Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh; lãnh đạo, các phòng, ban chuyên môn huyện Cai Lậy và các đơn vị liên quan.

Đồng chí Phạm Văn Trong ghi nhận các ý kiến đóng góp của đoàn công tác.
Đồng chí Phạm Văn Trọng ghi nhận các ý kiến đóng góp của Đoàn công tác.

Theo báo cáo, huyện Cai Lậy có 15/15 xã được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2021 trở về trước đã thực hiện nâng chất đạt 19/19 tiêu chí xã NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và đã được các sở, ngành tỉnh có văn bản công nhận; đạt 100% theo quy định.

Có 5/15 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; trong đó, có 2 xã đạt 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, đảm bảo đạt tối thiểu 10% theo quy định (huyện đạt 13,3%).

100% số thị trấn trên địa bàn huyện đạt chuẩn Văn minh đô thị: Huyện Cai Lậy có 1 thị trấn được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh, đạt 100% theo quy định. Đồng thời, địa phương có tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng NTM của huyện đảm bảo đạt trên 90% theo quy định (huyện đạt 99,97%, tỷ lệ hài lòng của người dân tại các xã đều đạt trên 80%).

Đối với các tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2021 - 2025, địa phương thực hiện đạt 9/9 tiêu chí theo Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ; hiện 9/9 tiêu chí đều có văn bản thẩm tra đạt của sở, ngành tỉnh. 

Tại hội nghị, Đoàn công tác đánh giá cao công tác lãnh đạo của tỉnh Tiền Giang rất sâu sát, rõ ràng và những kết quả đạt được trong xây dựng NTM trong thời gian qua. Đặc biệt, Đoàn đánh gía cao cảnh quan tại các cơ quan nhà nước, trường học, nhà văn hóa, trụ sở ấp…; tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đồng thời, Đoàn cũng đóng góp nhiều ý kiến cho địa phương trong công tác xây dựng, bố trí, quy hoạch và triển khai một số cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện. Qua đó, Đoàn yêu cầu địa phương cần tập trung xây dựng hạ tầng giao thông, các tiêu chí về sản xuất và hợp tác xã, các sản phẩm chủ lực của vùng... sắp xếp, bổ sung lại một số vị trí, văn bản, thủ tục nhằm hoàn chỉnh việc huyện lên NTM 2022.

Thống nhất cùng Đoàn công tác, đồng chí Ngô Trường Sơn cũng yêu cầu Đoàn hướng dẫn thêm và cụ thể hơn nữa cho địa phương để nhanh chóng hoàn thiện các bộ hồ sơ trình các thủ tục công nhận huyện Cai Lậy đạt chuẩn NTM trong năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng ghi nhận các ý kiến đóng góp của Đoàn, yêu cầu huyện Cai Lậy nghiêm túc tiếp thu các ý kiến. Bên cạnh đó, yêu cầu các sở, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục phối hợp với huyện bám sát các tiêu chí do sở, ngành phụ trách để huyện Cai Lậy hoàn thiện các nội dung, thủ tục hồ sơ đúng quy định, đảm bảo các điều kiện cần và đủ để trình các cấp theo đúng tiến độ, đúng quy định.

Đồng thời, yêu cầu địa phương xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị, thực hiện và xây dựng một cách bền vững, hiệu quả, qua đó góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

* Trước đó, Đoàn công tác liên ngành Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đến khảo sát, kiểm tra thực tế tại một số nơi nhằm đánh giá hồ sơ đề nghị xem xét công nhận huyện NTM. Theo đó, Đoàn công tác đã đến khảo sát các điểm trường học, nhà văn hóa, trụ sở cơ quan…; cùng các hợp tác xã và vườn cây sầu riêng trên địa bàn huyện.

Một số hình ảnh cuộc khảo sát:

Đoàn khảo sát tại trường mầm non
Đoàn khảo sát tại Trường Mầm non Phú Nhuận.

 

Tại trường THCS
Tại Trường Tiểu học Phú Nhuận.

 

Kiểm tra cơ sở vật chất trường học trên địa bàn huyện Cai Lậy.
Kiểm tra cơ sở vật chất trường học trên địa bàn huyện Cai Lậy.

 

Đoàn đến kiểm tra và chụp ảnh cùng lãnh đạo địa phương tại xã
Đoàn đến kiểm tra và chụp ảnh cùng lãnh đạo địa phương tại xã Phú Nhuận.

 

Đoàn cùng Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh khảo sát nhà văn hoá xã
Đoàn cùng Văn phòng Điều phối NTM tỉnh khảo sát Nhà văn hóa xã Hiệp Đức.

 

Thưởng thức hương vị sầu riêng sấy tại HTX Hiệp Đức
Thưởng thức hương vị sầu riêng sấy tại Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Hiệp Đức.

 

Vườn sầu riêng Ngũ Hiệp.
Vườn sầu riêng Ngũ Hiệp.

 

Hồ bơi thu hút nhiều trẻ em vào bơi lội tại trung tâm hành chính.
Hồ bơi thu hút nhiều trẻ em vào bơi lội tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện.

 TUẤN LÂM

.
.
.