Thứ Hai, 12/12/2022, 09:31 (GMT+7)
.

Xã Long Chánh quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là hành trình không có điểm dừng, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019, đến nay, diện mạo xã NTM Long Chánh, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang đã có nhiều khởi sắc, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đời sống người dân không ngừng nâng cao.

Hiện tại, Đảng bộ, Chính quyền xã Long Chánh đang tiếp tục huy động nguồn lực và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giữ vững và nâng chất các tiêu chí, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

SỨC SỐNG MỚI

Trở lại Long Chánh hôm nay, chúng tôi mới thấy rõ sự “thay da đổi thịt” của vùng nông thôn từng khó khăn một thời, với đường quê rộng thoáng, sáng - xanh - sạch - đẹp, nhà kiên cố khang trang. Đặc biệt với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, sự điều hành của chính quyền xã, sự hỗ trợ của cấp trên, cùng sự đồng thuận của nhân dân, đến nay xã Long Chánh đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trong việc tiếp tục xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng, làm tiền đề để thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí NTM khác.

Diện mạo nông thôn Long Chánh ngày càng khởi sắc.
Diện mạo nông thôn Long Chánh ngày càng khởi sắc.

Diện mạo nông thôn của Long Chánh đã có nhiều đổi thay và hình ảnh dễ dàng nhận thấy là kết cấu hạ tầng giao thông không ngừng được cải thiện, nâng chất đáp ứng nhu cầu đi lại và tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế. Từ năm 2019 đến nay, xã đã xây dựng 1 tuyến đường xã dài hơn 2 km; 7/8 tuyến đường ấp, liên ấp (4.980/5.512 m), đạt tỷ lệ 90,34% và 24/26 tuyến đường ngõ, xóm được cứng hóa, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, trường học, trạm y tế được đầu tư đồng bộ, khang trang.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được chú trọng. Cụ thể, xã đã có nhà văn hóa đa năng với diện tích 3.800 m2, trong đó hội trường nhà văn hóa có sức chứa 250 chỗ ngồi. Xã xây dựng khu vui chơi giải trí cho trẻ em tại các trường tiểu học, trong khuôn viên sân Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, Nhà Văn hóa liên ấp Long Bình - Long Phước, Nhà Văn hóa liên ấp Long Hưng - Long Mỹ và tại trụ sở ấp Long Hưng để tạo điều kiện cho các em học sinh vui chơi sau giờ học. 

TĂNG TỐC VỀ ĐÍCH NTM NÂNG CAO

Từ đầu năm 2022 đến nay, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã đã phối hợp lồng ghép trong các cuộc họp chi tổ, hội, họp Tổ nhân dân tự quản… để tuyên truyền các nội dung thực hiện NTM, NTM nâng cao được 72 cuộc, với 2.182 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham dự.

Tuyến đường ở xã Long Chánh được đầu tư xây dựng khang trang, thông thoáng.
Giao thông nông thôn xã Long Chánh được đầu tư xây dựng khang trang, thông thoáng.

Ông Lê Thanh Tùng, người dân xã Long Chánh chia sẻ: “Nhờ chủ trương xây dựng NTM mà quê hương Long Chánh phát triển không ngừng. Vì vậy, khi xã phát động các phong trào chung tay xây dựng NTM nâng cao, tôi và gia đình cùng mọi người đã chung tay ra sức tham gia trồng hoa ven đường, vệ sinh, làm cỏ để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch -  đẹp, góp phần xây dựng Long Chánh ngày càng khang trang. Giờ đây, đường xá rộng rãi, thông thoáng, việc lưu thông chuyên chở hàng hóa trên địa bàn xã đã có nhiều thuận tiện hơn, tôi và người dân rất phấn khởi”.

Đối với phát triển kinh tế nông thôn, xã Long Chánh vận động người dân trên địa bàn thực hiện Đề án Cắt vụ, chuyển vụ (triển khai, tuyên truyền trong nhân dân thông qua các buổi họp của tổ, đoàn thể, hội, nhóm, tổ vay vốn…). Theo đó, hằng năm, vận động nông dân sản xuất 2 vụ lúa hè thu và đông xuân, cắt vụ thu đông.

Bên cạnh đó, phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản. Hợp tác xã Nông nghiệp Long Chánh đã tổ chức đại hội thường niên và đi vào hoạt động ổn định với 101 thành viên. Hiện toàn xã có 421 cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán. Năm 2022, toàn xã còn 40 hộ nghèo và 89 hộ cận nghèo, hiện xã đang tận dụng các nguồn lực hỗ trợ các hộ vươn lên thoát nghèo.

Chủ tịch UBND xã Long Chánh Nguyễn Nghĩa Đời cho biết, Long Chánh xác định đến cuối năm 2022 sẽ xây dựng thành công xã NTM nâng cao, đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong giai đoạn 2021 - 2025 của cả hệ thống chính trị. Do đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; chủ động vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách của Nhà nước, lấy nhân dân làm chủ, kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài xã cùng tham gia xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, xã Long Chánh cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao. Kết quả này là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Chánh xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

SONG AN

.
.
.