Thứ Sáu, 09/12/2022, 10:04 (GMT+7)
.

Xã Mỹ Thành Nam: Nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Từ khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào tháng 3-2022 đến nay, xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM bằng nhiều giải pháp thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Sau khi ra mắt “Xã đạt chuẩn NTM”, xã Mỹ Thành Nam tiếp tục xem việc củng cố, nâng chất các tiêu chí là việc làm trọng tâm và thường xuyên. Chính vì thế, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá các tiêu chí, nhất là những tiêu chí có khả năng biến động như: Thu nhập, Hộ nghèo, Môi trường và an toàn thực phẩm…

Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu chăm sóc  sức khỏe nhân dân.
Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cụ thể, về tiêu chí Thu nhập, trong thời gian qua, Đảng ủy - UBND xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực phối hợp với ngành chức năng của tỉnh, huyện chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề và hỗ trợ vốn vay để người dân có điều kiện tiếp cận dễ dàng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, những mô hình hay áp dụng vào diện tích sản xuất của gia đình mang lại hiệu quả cao nhất, góp phần nâng cao đời sống vật chất của người dân.

Từ đó kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng tỷ lệ lao động có việc làm, tránh tình trạng lao động nhàn rỗi gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Theo đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt gần 59 triệu đồng/năm; hộ nghèo đa chiều còn 1,23%.

Nói về cách làm của ấp, Phó Trưởng ấp 6 Lê Thái Hiển cho biết, thời gian qua, Ban lãnh đạo ấp thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động chỉnh trang cảnh quan môi trường, thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định. Đồng thời, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Với mục đích xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, trong đó vai trò của người dân là chủ thể, xã đã tích cực đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM; đồng thời, xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” nhằm huy động sức dân cùng tham gia thực hiện các tiêu chí, từ đó góp phần thay đổi diện mạo của xã.

Cụ thể, trong năm 2022, 8/8 ấp được tái công nhận danh hiệu Ấp Văn hóa; nhân dân tham gia đóng góp hơn 8,9 tỷ đồng để xây dựng giao thông nông thôn, góp phần giúp xã không còn tuyến đường lầy lội vào mùa mưa.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành Nam Nguyễn Văn Hồng cho biết, xã xác định xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, vì thế sau khi được cấp trên công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ xã lấy đó làm động lực để tiếp tục triển khai kế hoạch với những phần việc cụ thể, sát thực tế của xã để nâng chất các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới.

HỒNG LINH

.
.
.