Thứ Năm, 19/01/2023, 08:41 (GMT+7)
.

Xã Tam Hiệp: Xây dựng nông thôn mới nâng cao góp phần nâng cao thu nhập cho người dân

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM)  nâng cao, công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân đã được Đảng bộ, chính quyền xã Tam Hiệp (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) chú trọng thực hiện giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Các ban, ngành, đoàn thể xã đã phối hợp rà soát về tình hình việc làm của người trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã. Qua đó, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn giới thiệu việc làm cho các lao động trong độ tuổi đến làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh để tăng thu nhập với số lao động có việc làm đạt 75,1%.

Trong đó, người có việc làm trong các ngành kinh tế chủ lực trên địa bàn so với lao động có việc làm là 35,3%. Nhìn chung, thu nhập từ việc đi làm công nhân tương đối cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân của xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng công nhận xã NTM nâng cao và  Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi trị giá 500 triệu đồng cho xã Tam Hiệp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng công nhận xã NTM nâng cao và Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi trị giá 500 triệu đồng cho xã Tam Hiệp.

Công tác triển khai các giải pháp sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn cũng được xã Tam Hiệp triển khai thực hiện hiệu quả. Xã Tam Hiệp hiện có 2 hợp tác xã đang hoạt động là Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đông Nghi và HTX Dịch vụ nông nghiệp Tam Hiệp. Cả 2 HTX đều là đầu mối quan trọng cho các hộ nông dân liên kết lại với nhau cùng sản xuất với quy mô lớn hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân.

Trong đó, HTX Nông nghiệp Đông Nghi còn được đầu tư tạo cảnh quan để thu hút khách du lịch đến tham quan, vui chơi nhằm thúc đẩy đầu ra cho các sản phẩm của HTX. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đông Nghi Lê Khắc Đông Nghi cho biết: “HTX đã đầu tư thực hiện các tiểu cảnh và xây dựng hồ bơi để thu hút khách du lịch đến tham qua.

Qua đó, các sản phẩm của HTX được nhiều người biết đến giúp tăng đầu ra sản phẩm”. Hay HTX Dịch vụ nông nghiệp Tam Hiệp cung cấp nước sạch và vật tư nông nghiệp cho 95 thành viên. HTX tổ chức liên kết tiêu thụ lúa cho 15 thành viên (5,2 ha) với sản lượng 65 tấn/năm. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2022, HTX đã đạt doanh thu hơn 164,1 triệu đồng, lợi nhuận trước thuế gần 36,9 triệu đồng.

Công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật được UBND xã, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh xã phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Châu Thành tổ chức 15 lớp tập huấn về chuyển đổi số, kỹ năng công nghệ số cho nông dân, cơ sở sản xuất - kinh doanh, chuyển giao khoa học - kỹ thuật hỗ trợ phát triển sản xuất.

Bên cạnh nông nghiệp, hoạt động công nghiệp trên địa bàn xã Tam Hiệp ngày càng phát triển với giá trị công nghiệp đạt hơn 245,4 tỷ đồng (đạt gần 52% nghị quyết của xã đề ra). Hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục được mở rộng quy mô.

Song song đó, công tác nâng cấp cơ sở hạ tầng được xã Tam Hiệp chú trọng để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế. Cụ thể, xã đã đầu tư nâng cấp 5 tuyến đường xã trên địa bàn có hệ thống chiếu sáng đảm bảo an ninh, biển báo, cây xanh (đạt 100%) với chiều dài hơn 10,6 km; hơn 51% tuyến đường ấp có hệ thống chiếu sáng; 90,1 % tuyến đường ngõ xóm đảm bảo cứng hóa…

Ông Lê Văn Đại (ấp 5, xã Tam Hiệp) cho biết: “Đường sá bây giờ được chiếu sáng từ đường lớn đến đường nhỏ giúp cho nông dân trên địa bàn chủ yếu trồng rau màu đi lại thuận tiện. Các tuyến đường được nâng cấp hoàn thiện giúp cho nông dân ở nội đồng cũng đễ dàng vận chuyển hàng hóa, không sợ thương lái ép giá”.

Qua các giải pháp nâng cấp hạ tầng và phát triển kinh tế nông thôn, người dân xã Tam Hiệp thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh mang lại thu nhập, ổn định cuộc sống. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2016 đạt 35,24 triệu đồng/năm, đến năm 2022 tăng lên 64,18 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 55 hộ, chiếm 1,33% (năm 2016 là 219 hộ, chiếm 5,5%).

Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Phạm Thành Văn cho biết: “Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục duy trì và phát triển thêm các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Cùng với đó, UBND xã sẽ tiếp tục triển khai các công tác để hoàn thiện hạ tầng cơ sở để giữ vững và nâng chất các tiêu chí hướng tới xây dựng thành công xã Tam Hiệp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”.

Hiện toàn xã Tam Hiệp có 15 tuyến đường dây điện trung thế, 61 đường dây điện hạ thế, 96 trạm biến áp, nâng tỷ lệ hệ thống điện đảm bảo an toàn lên 100%.  Toàn xã có 4.130 hộ dân có điện sử dụng hằng ngày, đạt 100%. Qua đó, người dân có điều kiện thuận lợi, an tâm trong sản xuất và kinh doanh.

 

CAO THẮNG

.
.
.